Khai mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XIV

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (6/7), kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa XIV đã chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp g...

Kinhtedothi - Sáng nay (6/7), kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa XIV đã chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp giữa năm nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng cuối năm. Theo chương trình, kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6-8/7.

Tham dự phiên khai mạc có: 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Ngô Thị Thanh Hằng, cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh Thanh Hải
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, kỳ họp lần này diễn ra vào thời điểm có nhiều thuận lợi khi kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc tốt đẹp với nhiều quyết sách quan trọng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng vừa có đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm với nhiều kết quả đáng khích lệ cũng như đề ra những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch HĐND TP cũng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ chính quyền Nhân dân Thủ đô triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KT-XH. Trong 6 tháng qua, kinh tế đã duy trì và tăng trưởng đạt ở mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây, tổng sản phẩm trên địa bàn đạt mức 7,8%, chỉ số lạm phát được kiềm chế trong 5 tháng đầu năm tăng 0,62% so với cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 72.000 tỷ đồng bằng 51,1% dự toán.

Ngoài ra, TP cũng đã ban hành những chính sách nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp để phục hồi sản xuất. Năm trật tự và văn minh đô thị 2015 tiếp tục được triển khai tích cực, bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến rõ nét, xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả tốt; Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn NTM, cải cách hành chính được đẩy mạnh, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Đặc biệt, TP đã phối hợp tốt với các cơ quan của Trung ương tổ chức thành công IPU 132 để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế.

"Năm 2015 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH hội nhiệm kỳ Đại hội lần thứ 15 Đảng bộ Thành phố, cũng là hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015; năm tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và Đại hội lần thứ XII của Đảng. Là kỳ họp cuối cùng của một nhiệm kỳ Đại hội, kỳ họp thứ 13 có ý nghĩa quan trọng, là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém và xác định những giải pháp để Thành phố tập trung chỉ đạo, điều hành, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2015, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo" - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, những kết quả trên có ý nghĩa quan trọng góp phần cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý, phù hợp đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH của Thủ đô trong năm 2015.
Khai mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XIV - Ảnh 1

Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XIV. 
Ảnh Thanh Hải
Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, an ninh quốc phòng, thực hiện dự toán thu chi ngân sách, công tác phòng chống tham nhũng, công tác điều hành 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015...

Kỳ họp thứ 13 là dịp đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, quốc phòng, an ninh và các công tác khác trong 6 tháng đầu năm 2015 theo các Nghị quyết của HĐND TP, xác định nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2015, năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm. HĐND sẽ xem xét, quyết định một số chuyên đề quan trọng đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của Thành phố như: Một số chính sách thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020; Đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn TP Hà Nội; Thành lập sở Du lịch và kiện toàn sở Văn hóa - Thể thao. Thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với các cơ quan liên quan, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm đang được đông đảo cử tri, nhân dân và dư luận quan tâm. Việc thực hiện các kết luận chất vấn của chủ tọa tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP. Trong kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với bà Châu Thị Thu Nga...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các đại biểu có trách nhiệm phân tích thấu đáo, tổng kết kinh nghiệm, thành công, chỉ rõ những yếu kém khuyết điểm và nguyên nhân. Đề ra các giải pháp hữu hiệu khả thi trong chỉ đạo điều hành và trong tổ chức thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần