Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thùy Linh- Hồng Thái- Thủy Tiên- Trần Long. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay (22/9), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ hai để xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền. Kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại trụ sở HĐND - UBND TP và tại các điểm cầu quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành TP.

Dự phiên khai mạc có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đinh Tiến Dũng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ; lãnh đạo HĐND TP, UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của TP…

Do tình hình dịch Covid-19, Kỳ họp được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Hội trường HĐND - UBND TP tới 54 điểm cầu quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành của TP. Để bảo đảm phòng, chống dịch, Thường trực HĐND TP đã chỉ đạo, tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức PCR cho các đại biểu HĐND TP; khách mời, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan tham dự, tham gia phục vụ Kỳ họp.

  Lãnh đạo TP và các đại biểu làm lễ chào cờ tại Kỳ họp 

 Lãnh đạo TP và các đại biểu làm lễ chào cờ tại Kỳ họp

Kỳ họp quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng

Thay mặt Thường trực HĐND TP phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, tại Kỳ họp này, HĐND TP có nhiệm vụ đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách của 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021; xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Nhìn lại tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng qua, cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã bám sát các chỉ đạo của T.Ư, của Thành ủy; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để tổ chức thành công nhiều nhiệm vụ quan trọng. 

Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 3
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp

Chủ tịch HĐND TP cũng nhấn mạnh, trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở đã quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan T.Ư, triển khai thận trọng, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, cầu thị, linh hoạt, hiệu quả, với phương châm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, là trước hết. Toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức để từng bước khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Công tác an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân. TP đã sớm cụ thể hoá và triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ về cơ chế, chính sách trong công tác phòng, chống dịch; kịp thời rà soát, ban hành thêm các chính sách đặc thù của TP để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế, hộ gia đình, người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu ảnh hưởng, góp phần giảm bớt những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 gây ra. Những cơ chế, chính sách này là sự linh hoạt, kịp thời trong hoạt động của chính quyền TP, thể hiện tinh thần tất cả vì sự an toàn và hạnh phúc của Nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Về phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô trong thời gian qua vẫn tiếp tục có mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61% và cao hơn quý I là 5,17%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 8 tháng ước đạt 164.483 tỷ đồng, đạt 69,8 % so với dự toán Trung ương giao và đạt 65,4% so với chỉ tiêu được HĐND Thành phố giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 8 tháng thực hiện 39.147 tỷ đồng, đạt 36% so với dự toán và bằng 90,5% so với cùng kỳ. Công tác quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới được quan tâm đẩy mạnh. Các hoạt động văn hóa, xã hội được duy trì phù hợp với điều kiện diễn biến dịch Covid-19. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. Trật tự an toàn xã hội được tăng cường, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nhất là các hoạt động hợp tác, hỗ trợ phòng chống dịch kể cả trong nước và quốc tế.

Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 4
 Quang cảnh Kỳ họp

Từ đó, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, nhằm đổi mới và để đảm bảo tốt các điều kiện cho kỳ họp, Thường trực HĐND TP đã chỉ đạo gửi tài liệu đến các vị đại biểu HĐND TP, trong đó các nội dung quan trọng và dự thảo nghị quyết đều được Thường trực HĐND TP gửi phiếu xin ý kiến trước để các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, tham gia ý kiến đánh giá, quyết nghị những giải pháp, cơ chế, chính sách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP năm 2021 cũng như của cả nhiệm kỳ.

Tại kỳ họp này, HĐND TP tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng đầu năm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, phù hợp với thực tiễn của TP. Xem xét, thảo luận và thông qua 15 báo cáo, 2 nghị quyết thường kỳ và 16 nghị quyết chuyên đề. Trong đó, có những nghị quyết rất quan trọng như: Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; trong đó, TP sẽ tập trung, cân đối, bố trí nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32...). Đặc biệt là việc đầu tư đường vành đai 4 nhằm mở rộng không gian phát triển, kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố vùng Thủ đô. Cùng đó, tiếp tục quan tâm xây dựng, nâng cấp các bệnh viện, trường học, các thiết chế văn hóa và tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử; Xem xét thông qua Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm tạo cơ sở cho UBND Thành phố khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện hiệu quả trong thời gian tới; chính sách về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; Quy định đối tượng và mức chuẩn  trợ cấp xã hội trên địa bàn Thành phố và nhiều nội dung quan trọng khác.

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trước kỳ họp, Thường trực HĐND TP đã tổng hợp 30 câu hỏi là những vấn đề dân sinh, bức xúc được cử tri, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND TP gửi về để yêu cầu UBND TP trả lời. Nội dung chất vấn tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng đang được cử tri và Nhân dân quan tâm. Báo cáo trả lời chất vấn của UBND TP đã được gửi tới các vị đại biểu và được công khai trên Trang thông tin điện tử của HĐND TP và các phương tiện thông tin để các đại biểu, cử tri và Nhân dân Thủ đô theo dõi, giám sát thực hiện.

“Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2021 rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh còn nhiều thách thức, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đòi hỏi TP và các cấp, các ngành phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong Lời kêu gọi phòng chống đại dịch Covid-19 là: đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa, để thực hiện tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra. Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND TP trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND theo quy định của Luật, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, để thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của Kỳ họp” - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Phát huy tinh thần, trách nhiệm của đại biểu trước cử tri

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị HĐND TP phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trí tuệ, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong 8 tháng của năm 2021; từ đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của các tồn tại hạn chế đó, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tài chính ngân sách năm 2021.

 Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc tại Kỳ họp

Đối với các nghị quyết quan trọng liên quan đến chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2021 cũng như giai đoạn 2021-2025 của thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP đi sâu nghiên cứu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô, nhất là nguồn lực về con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Đối với Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của TP và Kế hoạch đầu tư công 5 năm (2021-2025) của TP, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu phân tích làm rõ nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt được của giai đoạn 2016-2020 để từ đó có những giải pháp phù hợp trong giai đoạn 2021-2025; tập trung thảo luận các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội 5 năm được nêu trong báo cáo đã lượng hóa được những tác động từ đại dịch Covid-19; Kế hoạch đầu tư công trung hạn phải bám sát Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đối với Nghị quyết về Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội; chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về định hướng, giải pháp, kế hoạch, tiến độ thực hiện cụ thể việc kiểm định cũng như việc đầu tư xây dựng đối với từng khu chung cư để bảo đảm tính khả thi của Đề án, đồng thời, cần đặc biệt quan tâm thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch; các chính sách về giải phóng mặt bằng, bố trí nhà tạm cư (hoặc nhà ở tạm thời) và bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Đề nghị các đại biểu với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, gắn bó với cử tri; phát huy tinh thần, trách nhiệm trước cử tri; căn cứ vào các quy định của pháp luật và tình hình cụ thể của thành phố thảo luận, phân tích, đánh giá, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình trước khi HĐND TP quyết nghị, thông qua, bảo đảm khách quan, phù hợp, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả"- Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới

Tại Kỳ họp, thay mặt UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày báo cáo kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021.
Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 6
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày báo cáo kết quả phát triển kinh tế xã hội của TP tại Kỳ họp.  
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, 8 tháng đầu năm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố đã đặt nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1, thực hiện tốt, khẩn trương các chỉ thị của Chính phủ với tinh thần "Chống dịch như chống giặc" với mục tiêu hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người dân; duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, thị trường cung cầu hàng hóa, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh; đảm bảo an sinh xã hội.  Nhiều chủ trương, biện pháp, cơ chế chính sách đặc thù đã được ban hành và tổ chức thực hiện kịp thời. Đến ngày 16/9/2021 ngân sách các cấp TP đã hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 khoảng 850 tỷ đồng.
Về phát triển kinh tế xã hội, GRDP 6 tháng đầu năm 2021 của TP đạt mức tăng trưởng 5,91%, cao hơn mức tăng chung của cả nước (5,64%), kết quả đạt được chủ yếu từ các ngành công nghiệp tăng 6,3%, năng lượng điện tăng 7,1% và khai khoáng tăng 5,5%. 
Sản xuất công nghiệp và nông nghiệp vẫn duy trì được hoạt động ổn định và tiếp tục tăng trưởng, đóng góp vào kết quả chung của tăng trưởng kinh tế TP những tháng đầu năm. 
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bản 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 65,4% dự toán năm mà HĐND TP quyết nghị và bằng 69,8% dự toán Trung ương giao và bằng 110,3% so với cùng kỳ. Thành phố đã thực hiện điều hành ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo cân đối ngân sách; chỉ đạo kịp thời các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc TP và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, cắt giảm và tiết kiệm theo Nghị quyết số 581 của Chính phủ là 1.167,7 tỷ đồng để bổ sung nguồn phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm chi thường xuyên năm 2021, thu hồi các khoản chi ngân sách thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai để tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch...
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, những tháng cuối năm, căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, Thành phố hiện đang giao các ngành tập trung phân tích và tham mưu kế hoạch phục hồi và xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế căn cứ theo lộ trình chuyển trạng thái trong tình hình mới. 
Với mục tiêu phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất chỉ tiêu Kế hoạch năm 2021, UBND TP sẽ thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 với phương châm “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ”; thiết lập trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống nhân dân và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Tập trung thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, các kế hoạch thực hiện 10 Chương trình công tác của Thành ủy. Thực hiện chủ đề năm 2021 và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025 sau khi HĐND TP thông qua. 
 Các đại biểu tham dự Kỳ họp
Chỉ đạo các cấp, các ngành sớm hoàn thiện và tham mưu báo cáo Trung ương 3 nội dung để tạo hành lang pháp lý cho chiến lược phát triển trong giai đoạn tới của Thành phố, cụ thể: Thứ nhất, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Thứ hai, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và xây dựng, đề xuất ban hành Nghị quyết mới về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn phù hợp cho từng thời kỳ. Thứ ba, đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô năm 2012 để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô (sửa đổi).
Bên cạnh đó, UBND TP sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tiếp tục phát huy các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đẩy mạnh phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của các cơ quan giám sát trong phòng chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.
Tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn

Tiếp theo chương trình tại Kỳ họp thứ 2, Phó Chủ  tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đã trình bày Báo cáo tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội; việc triển khai các chính sách của T.Ư và TP về chính sách hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 8
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng báo cáo tại Kỳ họp

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội ghi nhận gần 4.200 ca, trong đó có 1.312 ca ngoài cộng đồng. Giai đoạn trước khi giãn cách xã hội, từ ngày 27/4-23/7/2021 (88 ngày) toàn TP ghi nhận 913 ca mắc, trung bình 10,4 ca/ngày; tuy nhiên trong các ngày 21, 22/7 số ca mắc tăng; từ giữa tháng 7 số ca mắc gia tăng, xuất hiện những chùm ca bệnh phức tạp phát hiện tại cơ sở khám chữa bệnh, nhà máy trong khu công nghiệp, chợ, khu dân cư… nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Ngày 23/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất cao việc áp dụng giãn cách xã hội trên toàn địa bàn TP để phòng chống dịch; triển khai từ 6 giờ ngày 24/7 và đến nay qua 4 đợt giãn cách xã hội.

Số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ 4 đã giảm mạnh (27,7 ca/ngày so với 71,2 ca/ngày tại đợt giãn cách thứ 1); số ca nhiễm trong cộng đồng giảm (35 ca/ngày tại đợt giãn cách 1 xuống còn 2,7 ca/ngày đợt giãn cách 4), số ca chuyển nặng phải chuyển tầng điều trị giảm, tỷ lệ chữa khỏi tăng. TP cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đã kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao.

Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, với quyết tâm giúp người dân sớm được thụ hưởng chính sách, chia sẻ khó khăn, ổn định cuộc sống, các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã thực hiện chính sách của T.Ư, đặc thù của Hà Nội và huy động xã hội hoá để quyết định hỗ trợ cho các đối tượng với tổng kinh phí 1.138,106 tỷ đồng (trong đó, ngân sách nhà nước thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 15/NQ-HĐND là 866,174 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá để hỗ trợ các đối tượng ngoài quy định là 271,932 tỷ đồng). Đến nay, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho trên 1,633 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội với kinh phí 576,398 tỷ đồng (trong đó, đã thực hiện hỗ trợ cho trên 1,608 triệu người lao động, người sử dụng lao động với kinh phí 531,051 tỷ đồng).

Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 9
 Các đại biểu tham dự Kỳ họp 

Ngoài ra, Hà Nội ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND TP về quy định một số chính sách đặc thù của Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 285.729 người, hộ kinh doanh với kinh phí phê duyệt là 289,776 tỷ đồng (đã tổ chức chi trả cho 285.000 đối tượng với kinh phí 288,31 tỷ đồng). Trong đó, đã có 282.654 người thuộc 03 nhóm đối tượng: người có công, đối tượng BTXH và hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt với số tiền 282,654 tỷ đồng (trong đó, đã thực hiện chi trả cho 282.393 người, hộ gia đình với số tiền 282,393 tỷ đồng). Thành phố đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 7 nhóm trong số 8 nhóm đối tượng quy định tại Nghị quyết 15/NQ-HĐND, còn 1 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm số nhóm số 5 "Người lao động làm việc tại hộ kinh doanh chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp".

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, dư luận Nhân dân tuyệt đối tin tưởng các chỉ đạo quyết liệt của T.Ư, TP trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhân dân đánh giá cao việc lãnh đạo TP rất quan tâm công tác an sinh xã hội; MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc thiết lập các đường dây nóng đã giúp người dân kịp thời phản ánh và đề nghị được hỗ trợ trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Đến nay, Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đã kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao. TP đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại một số quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng (vùng xanh), người dân đang thu hoạch vụ mùa; cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã hoạt động trở lại. TP đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; trong đó, tiếp tục chỉ đạo việc sàng lọc bằng xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, như chuỗi cung ứng, người giao hàng. Phân loại mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo nguyên tắc “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”. Tiếp tục rà soát tiêm vét mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ trên 18 tuổi trở lên chưa tiêm hoặc hoãn tiêm, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trên cơ sở số vaccine được phân giao của Bộ Y tế.

Đặc biệt, TP tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn, lấy người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể để phòng, chống dịch với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị. TP cũng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng vaccine bao phủ cho toàn bộ người dân trên địa bàn TP. Tạo điều kiện tối đa cho người dân đảm bảo các sinh hoạt hàng ngày đảm bảo an sinh xã hội và nhu cầu thiết yếu khác. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa...

HĐND TP đã thực hiện hiệu quả 157 nội dung theo chương trình, 112 nội dung phát sinh

Báo cáo về hoạt động của HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP, trong 8 tháng đầu năm, HĐND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trách nhiệm, linh hoạt, hiệu quả và phù hợp tình hình thực tiễn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở chỉ đạo của T.Ư, TP, Thường trực HĐND TP đã tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác số 01 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND TP năm 2021 gồm 245 nội dung trọng tâm, đã thực hiện 157 nội dung theo chương trình đề ra và 112 nội dung công việc mới phát sinh.

Việc tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát được chú trọng gắn với công tác phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ cấp bách của TP, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng, thiết thực, hiệu quả; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm để cùng các cơ quan chức năng của TP xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách phòng chống dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ vướng mắc về phát triển KT-XH, NSNN và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, góp phần vào hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của TP. Thường trực HĐND TP đã chủ động, sáng tạo tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của TP, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp.

Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 10
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại Kỳ họp 

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh, trong năm nay, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 2 Đoàn giám sát chuyên đề: Một là, gắn với đoàn công tác của Thành ủy để tiến hành nhiều lượt giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các đơn vị, qua đó phát huy vai trò giám sát của HĐND và góp phần vào thành công của cuộc bầu cử. Hai là, Thường trực HĐND TP tiến hành tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND TP về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Đoàn giám sát đã tổng hợp danh mục các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật tồn tại từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh sau thời điểm giám sát đến nay cần tiếp tục được các cơ quan, đơn vị theo dõi, đôn đốc, xử lý theo quy định.

Đặc biệt, ngay sau khi Nghị quyết 15, 16, 17 của Thường trực HĐND TP có hiệu lực, Thường trực HĐND TP đã thành lập và tiến hành giám sát về việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP với mục tiêu vừa đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về ý nghĩa của các nghị quyết cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của T.Ư, TP về chăm lo đời sống an sinh cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch, vừa tổng hợp nhanh những hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời, đôn đốc các cơ sở thực hiện.

Với phương châm hoạt động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, HĐND TP xác định trong những tháng cuối năm 2021 sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn Thủ đô.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh
Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân Thủ đô tại Kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, cử tri và Nhân dân Thủ đô đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19…
Khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh 11
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trình bày báo cáo tại Kỳ họp.
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cử tri và Nhân dân Thủ đô hoàn toàn đồng tình với các biện pháp phòng chống dịch mà UBND TP đã ban hành. Đặc biệt là việc áp dụng các biện pháp mạnh trong thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND và Công điện số 19/CĐ-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 
Đồng thời, cử tri và Nhân dân Thủ đô cũng kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc. Cụ thể, về sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân, cử tri đề nghị TP có cơ chế hỗ trợ về giá cả các nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất nông nghiệp. Cử tri và Nhân dân Thủ đô cũng đề nghị TP tạo điều kiện về hỗ trợ vay vốn, cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, hỗ trợ nông dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi.... Về vấn đề hạ tầng đô thị, cử tri và Nhân dân Thủ đô phản ánh hiện tại có rất nhiều nhà chung cư cũ trên địa bàn TP được xây dựng từ những năm 1960, đến nay đã xuống cấp một cách nghiêm trọng. Đề nghị TP có cơ chế, chính sách phù hợp và sớm có kế hoạch, phương án trong việc đầu tư xây dựng, cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn để đảm bảo cuộc sống của người dân. Đồng thời bày tỏ quan tâm đến tiến độ triển khai cũng như lợi ích của người dân khi triển khai dự án Quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng vừa được Chính phủ phê duyệt...
 Các đại biểu tham dự Kỳ họp
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cũng cho biết, tại Kỳ họp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị HĐND, UBND TP chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai 10 chương trình công tác của Thành ủy; tăng cường công tác kiểm thanh tra, tra cán bộ, công chức, viên chức thi hành công vụ để nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết công việc; nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. TP có kiến nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Thủ đô đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; kiến nghị Chính phủ hoàn thiện các đề án quy hoạch Thủ đô đặc biệt là khu vực bãi sông Hồng, sông Đuống. Ngoài ra, UBND TP tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng, chống tình trạng lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, các dự án khu đô thị, khu công nghiệp, đối với các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm kiến nghị TP có biện pháp thu hồi, có chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - Chủ đầu tư – Nhân đân...
Sáng cùng ngày, các đại biểu đã nghe dự thảo Nghị quyết về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021.
Ban Đô thị thay mặt các Ban HĐND TP trình bày tóm tắt Báo cáo tổng hợp thẩm tra chung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021 của TP.
HĐND TP thảo luận tại Hội trường và các điểm cầu về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần