Khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 12/2 (tức ngày 13 tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đền thờ và lăng mộ các vua Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), UBND huyện Hưng Hà đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Trần năm 2014.

Hàng ngàn du khách thập phương đến dự lễ và thắp hương tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần trên mảnh đất được coi là nơi phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần.
Lễ rước tại hội đền Trần Thái Bình năm 2013.
Lễ rước tại hội đền Trần Thái Bình năm 2013.
Lễ hội đền Trần Thái Bình năm nay càng có ý nghĩa hơn khi ngày 27/1 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định công nhận Lễ hội đền Trần Thái Bình được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã trao Bằng chứng nhận cho UBND huyện Hưng Hà. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đánh trống khai hội. 

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội khẳng định gần 800 năm qua, lăng mộ các vua Trần và hoàng thân quốc thích nhà Trần, lăng mộ Thái sư Trần Thủ Độ và Linh từ Quốc mẫu Trần Thị Dung vẫn còn đó, như một minh chứng lịch sử hào hùng của dân tộc để đời đời cháu con và nhân dân hương khói giữ gìn.Vương triều Trần không chỉ là một Vương triều cường thịnh, võ công oanh liệt bậc nhất các thời đại phong kiến ở Việt Nam giỏi trong đánh giặc, giỏi trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn để lại cho hậu thế, để lại cho thế hệ sau một nền văn hóa thời Trần, mà đỉnh cao là những nét văn hóa rất riêng, đặc sắc đó là lễ giao chạ, lễ rước nước và thi cỗ cá. Đó cũng chính là lý do quan trọng để lễ hội đền Trần Thái Bình được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ khai mạc khép lại bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc, với màn biểu diễn trống, múa lân của các nghệ nhân và màn sử thi “Hào khí Đông A”, với diễn suất của gần 70 diễn viên quần chúng của Nhà văn hóa huyện Hưng Hà. Ngoài ra, trong suốt lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động dân gian truyền thống như thi cỗ cá, thi nấu cơm cần, thi vật lầu, thi kéo co, biểu diễn văn hóa, văn nghệ nhằm quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử tại khu di tích đền thờ các vua Trần tới đông đảo du khách thập phương trong và ngoài nước về với Đền Trần Thái Bình.

Ngay từ sáng và chiều 12/2, huyện Hưng Hà đã tổ chức lễ tế mở cửa đền, lễ bái yết, tế mộ trong không khí linh thiêng, tôn kính. Đặc biệt, hoạt động luôn thu hút được sự quan tâm của người dân và mang tính truyền thống là lễ rước nước để nhắc lại thuở xưa tổ tiên nhà Trần đều sống bằng nghề chài lưới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần