Khai màn bằng scandal

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không có bất ngờ nào diễn ra trong trận khai màn World Cup 2014 dù Croatia đã vượt lên dẫn trước nhờ pha đá phản lưới nhà của hậu vệ Marcelo ngay ở phút thứ 11 trận đấu.

Trong một ngày mà 11 cầu thủ Brazil thăng hoa và cộng thêm sự trợ giúp từ "cầu thủ thứ 12" - trọng tài Nishimura, thì mọi nỗ lực tìm kiếm một điểm của đội bóng áo caro cuối cùng cũng không thành hiện thực.

Chiến thắng không thuyết phục

Rất nhiều người đã nghĩ đến kết cục tệ hại cho Brazil khi  Marcelo đã phản lưới nhà từ rất sớm. Và ngay cả khi siêu sao Neymar đá xuất sắc cân bằng tỷ số sau màn solo đẹp mắt ở phút 29, vẫn ít người dám đặt cược vào chiến thắng của đội chủ nhà. Nhưng đến phút 71, khi trọng tài Nishimura cho Brazil hưởng quả phạt đền sau tình huống đóng kịch điêu luyện của tiền đạo Fred thì mọi hy vọng đã chấm dứt cho Croatia. Cay đắng hơn, những nỗ lực trong tuyệt vọng của Croatia tiếp tục bị trọng tài Nishimura phủ nhận, đặc biệt là trong tình huống ông “vua sân cỏ” người Nhật cho rằng, tiền đạo Ivica Olic đã phạm lỗi với Julio Cesar trước khi một đồng đội của anh đưa bóng vào lưới Brazil. Và trước khi trận đấu khép lại, tiền vệ Oscar bằng sự tinh tế của mình đã ấn định chiến thắng 3 - 1 cho Brazil.
Brazil đã có chiến thắng nhọc nhằn trước Croatia. 	Ảnh: Reuters
Brazil đã có chiến thắng nhọc nhằn trước Croatia. Ảnh: Reuters
 
Sau trận đấu, HLV Niko Kovac đã không ngừng chỉ trích trọng tài Nishimura. Nhà cầm quân Croatia khẳng định: "Ông Nishimura đã tưởng tượng ra qua phạt đền. Và thật đáng xấu hổ khi ông ấy tỏ ra thiên vị đội chủ nhà".

Các tờ báo hàng đầu của Argentina, Tây Ban Nha cũng ngay lập tức vào cuộc để bênh vực nỗi oan ức của  Croatia và qua đó, tạo áp lực cho ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch -Brazil. Tờ báo danh tiếng Argentina là Ole đã giật tít: "Brazil khởi động giấc mơ bằng một vụ đánh cắp". Thậm chí, bản thân báo giới Brazil cũng phải thừa nhận, trọng tài đã giúp sức tích cực trong chiến thắng của Selecao.

Nhưng Brazil thực sự mạnh

Không thể phủ nhận đám mây đen mang tên trọng tài đã phủ kín sân Corinthians Arena ngày khai mạc World Cup. Thế nhưng, còn một thực tế khác, bên cạnh yếu tố may mắn, Brazil thực sự mạnh. Những Oscar, Neymar, Silva, Luiz… đã có một trận đấu rất thành công. Sau sự khởi đầu tương đối khó khăn do áp lực tâm lý, họ đã biết cách thể hiện bản lĩnh.

Nhiều người cho rằng, Brazil ngày hôm qua đã chơi thứ bóng đá xấu xí, thiếu hoa mỹ và xúc cảm. Không có nhiều những đường lên bóng biến hóa, đậm chất kỹ thuật như người ta vẫn tưởng về Brazil. Thậm chí, nhiều thời điểm, các cầu thủ của Selecao không ngừng chơi rắn, tiểu xảo với cầu thủ đối phương.Nhưng phải thừa nhận, Brazil đang tỏ ra quá mạnh. Họ thể hiện được một lối chơi lấn lướt và luôn kiểm soát được trận đấu. Quan trọng hơn, các siêu sao đã biết cách gạt bỏ cái tôi, lối chơi lả lướt để vì một Brazil lý tính, khoa học và chặt chẽ. Có vẻ như với Selecao lúc này, xúc cảm trên từng chặng đường đi không quan trọng bằng việc tới đích. Và để lên ngôi vô địch, họ sẵn sàng hy sinh lối chơi kỹ thuật, ngẫu hứng để biến mình thành những đấu sĩ và thậm chí là kịch sĩ để hoàn thành được mục đích sau cuối. Và một Brazil xù xì, thực dụng, lý tính cũng chính là điều mà nhiều đội bóng phải e ngại. Bởi khi đó, đội bóng này dường như sẽ không có điểm yếu để đối thủ khai thác.
 
Bị giới truyền thông chỉ trích, chế giễu sau chiến thắng có phần may mắn trước Croatia, bóng đá Brazil còn đón nhận nhiều tin không vui sau ngày khai mạc. Tại 7/12 TP tổ chức World Cup vẫn xảy ra những cuộc biểu tình phản đối sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. An ninh đã được thắt chặt nhằm bảo vệ trật tự trị an. Đặc biệt, một số sân vận động đến nay vẫn chưa đáp ứng được điều kiện tổ chức thi đấu theo yêu cầu của FIFA.