Khai trương cảng container quốc tế trị giá 200 triệu USD

D. Tiêu (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/9, tại TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới dự và cắt băng khai trương cảng container quốc tế SP-ITC có tổng mức đầu tư hơn 200 triệu USD.

Cảng container quốc tế SP-ITC có vị trí hết sức thuận lợi, nằm sâu trong nội địa với mặt bến dọc theo sông Đồng Nai và sông Ông Nhiêu, kết nối dễ dàng với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và cụm cảng Cái Mép, thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Khai trương cảng container quốc tế trị giá 200 triệu USD tại TPHCM
Khai trương cảng container quốc tế trị giá 200 triệu USD tại TPHCM
Với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu USD, trên diện tích 48ha, tổng chiều dài cầu cảng chính 1.000m, công suất thiết kế 2 triệu TEUs, khả năng bãi container 34.000 TEUs. Đến nay, SP-ITC đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động giai đoạn I trên diện tích 20ha. Mớn nước trước cầu tàu là -12,1m, có thể tiếp nhận tàu hàng chiều dài 230m, trọng tải 35.000 DWT.

Đây là cảng tư nhân đầu tiên sử dụng hệ thống thiết bị hiện đại như cẩu chuyên dụng bốc xếp container trên bến của CHLB Đức có sức nâng 40 tấn và tầm với đạt 13 hàng containers, cẩu bánh lốp trên bãi Kalmar với sức nâng 40 tấn. Toàn bộ thiết bị đều được vận hành bằng điện thay vì dầu diesel, thân thiện với môi trường, qua đó giảm tiêu thụ năng lượng lên đến hơn 30%.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng chỉ cách đây 5 năm, khu vực cảng container quốc tế SP-ITC là một vùng sình lầy, không có đường giao thông, đến nay TP.HCM nói riêng, ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đã có thêm một cảng container quốc tế, quy mô tầm cỡ khu vực. Đây sẽ là một cửa ngõ giao thương không chỉ của TP.HCM mà còn cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, xây dựng cảng container quốc tế SP-ITC không chỉ là bước ngoặt của ITC mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của TP.HCM là di dời cảng nội đô ra ngoại vi đô thị. Đặc biệt, cảng SP-ITC sẽ góp phần chia lửa với cảng Cát Lái hiện đang bị quá tải trong hoạt động xuất nhập khẩu. 

Để hoạt động sản xuất của cảng container quốc tế SP-ITC được thuận lợi trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo TP.HCM và các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện để ITC có thể khai thác có hiệu quả trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đem đến dịch vụ vận tải, giao nhận chất lượng cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, qua đó góp phần tích cực vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển kinh tế chung của cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần