Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khám phá cơ sở sản xuất cúp vàng World Cup “made in Viet Nam”

Lệ Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra tại Qatar đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu bóng đá. Còn ở Việt Nam, nhiều cơ sở gốm tại xã Bát Tràng (Gia Lâm) cũng tất bật sản xuất hàng nghìn mô hình cúp vàng để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.

 

Trước mỗi kỳ World Cup, gia đình ông Hồng Nhật ở làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm) lại sản xuất hàng nghìn chiếc cúp vàng. Mùa World Cup năm nay, gia đình ông đã làm 5.000 chiếc cúp và vẫn đang tiếp tục nhận thêm các đơn đặt hàng khác.
Trước mỗi kỳ World Cup, gia đình ông Hồng Nhật ở làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm) lại sản xuất hàng nghìn chiếc cúp vàng. Mùa World Cup năm nay, gia đình ông đã làm 5.000 chiếc cúp và vẫn đang tiếp tục nhận thêm các đơn đặt hàng khác.
Khám phá cơ sở sản xuất cúp vàng World Cup “made in Viet Nam” - Ảnh 1
Theo ông Nhật, gia đình ông bắt đầu làm cúp vàng từ năm 2014. Những chiếc cúp này được làm bằng nguyên liệu chính là thạch cao với tỉ lệ 1:1 so với chiếc cúp thật và có đường kính lớn nhất là 14cm, chiều cao 36,5cm.
Theo ông Nhật, gia đình ông bắt đầu làm cúp vàng từ năm 2014. Những chiếc cúp này được làm bằng nguyên liệu chính là thạch cao với tỉ lệ 1:1 so với chiếc cúp thật và có đường kính lớn nhất là 14cm, chiều cao 36,5cm.
“Ban đầu xuất phát từ niềm đam mê bóng đá của cả gia đình. Nhưng mình cũng phải bắt kịp xu hướng bóng đá thế giới khi mà World Cup 4 năm mới tổ chức một lần, trong bữa tiệc bóng đá không thể không thiếu cúp này được, nên mình phải theo trào lưu thôi”, ông Hồng Nhật - chủ cơ sở gốm sứ Tài Lộc, huyện Gia Lâm chia sẻ.
“Ban đầu xuất phát từ niềm đam mê bóng đá của cả gia đình. Nhưng mình cũng phải bắt kịp xu hướng bóng đá thế giới khi mà World Cup 4 năm mới tổ chức một lần, trong bữa tiệc bóng đá không thể không thiếu cúp này được, nên mình phải theo trào lưu thôi”, ông Hồng Nhật - chủ cơ sở gốm sứ Tài Lộc, huyện Gia Lâm chia sẻ.
Chiếc cúp có hình hai cầu thủ nâng quả địa cầu với ý nghĩa thể hiện sự dẻo dai, mạnh mẽ của các chân sút. Để sở hữu chiếc cúp vàng bằng thạch cao này, người hâm mộ phải mua với mức giá 100.000 đồng.
Chiếc cúp có hình hai cầu thủ nâng quả địa cầu với ý nghĩa thể hiện sự dẻo dai, mạnh mẽ của các chân sút. Để sở hữu chiếc cúp vàng bằng thạch cao này, người hâm mộ phải mua với mức giá 100.000 đồng.
Trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup, xưởng nhà ông Hồng Nhật vẫn tất bật hoàn thiện sản phẩm. Những chiếc cúp này được phân phối trong nước và cả nước ngoài.
Trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup, xưởng nhà ông Hồng Nhật vẫn tất bật hoàn thiện sản phẩm. Những chiếc cúp này được phân phối trong nước và cả nước ngoài.
Theo ông Nhật, chiếc cúp vàng được tạo ra từ 3 bước chính. Đầu tiên, người thợ tiến hành gọt giũa tạo nguyên mẫu, sau đó, tạo phôi và đúc khuôn bằng nguyên liệu thạch cao. Tiếp theo, mang chiếc cúp đi phơi nắng 3 ngày để có được hình dáng chuẩn. Sau khi phơi khô, người thợ tiến hành sơn các lớp để trang trí.
Theo ông Nhật, chiếc cúp vàng được tạo ra từ 3 bước chính. Đầu tiên, người thợ tiến hành gọt giũa tạo nguyên mẫu, sau đó, tạo phôi và đúc khuôn bằng nguyên liệu thạch cao. Tiếp theo, mang chiếc cúp đi phơi nắng 3 ngày để có được hình dáng chuẩn. Sau khi phơi khô, người thợ tiến hành sơn các lớp để trang trí.
Để chiếc cúp thạch cao được giống nhất so với chiếc cúp thật, người thợ tiến hành phủ lớp sơn trong màu trắng, lớp sơn ngoài màu vàng và phủ thêm một lớp sơn bóng. Cuối cùng, thợ sơn nối hai đường tròn màu xanh lá ở đế để hoàn thiện chiếc cúp.
Để chiếc cúp thạch cao được giống nhất so với chiếc cúp thật, người thợ tiến hành phủ lớp sơn trong màu trắng, lớp sơn ngoài màu vàng và phủ thêm một lớp sơn bóng. Cuối cùng, thợ sơn nối hai đường tròn màu xanh lá ở đế để hoàn thiện chiếc cúp.
Nhiều người đến tận xưởng của ông Vương Hồng Nhật để chiêm ngưỡng và mua chiếc cúp vàng World Cup phiên bản Việt Nam.
Nhiều người đến tận xưởng của ông Vương Hồng Nhật để chiêm ngưỡng và mua chiếc cúp vàng World Cup phiên bản Việt Nam.
“Nếu chỉ nhìn lướt qua tôi cũng không phân biệt được cúp thật hay cúp giả. Người dân ở đây bắt kịp xu hướng làm cúp vàng, đây cũng là cách người Bát Tràng đưa sản phẩm, thương hiệu của mình ra thị trường”, chị Thu Hằng (quận Đống Đa) chia sẻ.
“Nếu chỉ nhìn lướt qua tôi cũng không phân biệt được cúp thật hay cúp giả. Người dân ở đây bắt kịp xu hướng làm cúp vàng, đây cũng là cách người Bát Tràng đưa sản phẩm, thương hiệu của mình ra thị trường”, chị Thu Hằng (quận Đống Đa) chia sẻ.
Người dân làng Bát Tràng kỳ vọng, sản phẩm cúp vàng sẽ đồng hành với niềm đam mê trái bóng tròn của người hâm mộ trong mùa World Cup 2022.
Người dân làng Bát Tràng kỳ vọng, sản phẩm cúp vàng sẽ đồng hành với niềm đam mê trái bóng tròn của người hâm mộ trong mùa World Cup 2022.