Kinhtedothi - Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra tại Qatar đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu bóng đá. Còn ở Việt Nam, nhiều cơ sở gốm tại xã Bát Tràng (Gia Lâm) cũng tất bật sản xuất hàng nghìn mô hình cúp vàng để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.
Trước mỗi kỳ World Cup, gia đình ông Hồng Nhật ở làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm) lại sản xuất hàng nghìn chiếc cúp vàng. Mùa World Cup năm nay, gia đình ông đã làm 5.000 chiếc cúp và vẫn đang tiếp tục nhận thêm các đơn đặt hàng khác.Theo ông Nhật, gia đình ông bắt đầu làm cúp vàng từ năm 2014. Những chiếc cúp này được làm bằng nguyên liệu chính là thạch cao với tỉ lệ 1:1 so với chiếc cúp thật và có đường kính lớn nhất là 14cm, chiều cao 36,5cm.“Ban đầu xuất phát từ niềm đam mê bóng đá của cả gia đình. Nhưng mình cũng phải bắt kịp xu hướng bóng đá thế giới khi mà World Cup 4 năm mới tổ chức một lần, trong bữa tiệc bóng đá không thể không thiếu cúp này được, nên mình phải theo trào lưu thôi”, ông Hồng Nhật - chủ cơ sở gốm sứ Tài Lộc, huyện Gia Lâm chia sẻ.Chiếc cúp có hình hai cầu thủ nâng quả địa cầu với ý nghĩa thể hiện sự dẻo dai, mạnh mẽ của các chân sút. Để sở hữu chiếc cúp vàng bằng thạch cao này, người hâm mộ phải mua với mức giá 100.000 đồng.Trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup, xưởng nhà ông Hồng Nhật vẫn tất bật hoàn thiện sản phẩm. Những chiếc cúp này được phân phối trong nước và cả nước ngoài.Theo ông Nhật, chiếc cúp vàng được tạo ra từ 3 bước chính. Đầu tiên, người thợ tiến hành gọt giũa tạo nguyên mẫu, sau đó, tạo phôi và đúc khuôn bằng nguyên liệu thạch cao. Tiếp theo, mang chiếc cúp đi phơi nắng 3 ngày để có được hình dáng chuẩn. Sau khi phơi khô, người thợ tiến hành sơn các lớp để trang trí.Để chiếc cúp thạch cao được giống nhất so với chiếc cúp thật, người thợ tiến hành phủ lớp sơn trong màu trắng, lớp sơn ngoài màu vàng và phủ thêm một lớp sơn bóng. Cuối cùng, thợ sơn nối hai đường tròn màu xanh lá ở đế để hoàn thiện chiếc cúp.Nhiều người đến tận xưởng của ông Vương Hồng Nhật để chiêm ngưỡng và mua chiếc cúp vàng World Cup phiên bản Việt Nam.“Nếu chỉ nhìn lướt qua tôi cũng không phân biệt được cúp thật hay cúp giả. Người dân ở đây bắt kịp xu hướng làm cúp vàng, đây cũng là cách người Bát Tràng đưa sản phẩm, thương hiệu của mình ra thị trường”, chị Thu Hằng (quận Đống Đa) chia sẻ.Người dân làng Bát Tràng kỳ vọng, sản phẩm cúp vàng sẽ đồng hành với niềm đam mê trái bóng tròn của người hâm mộ trong mùa World Cup 2022.
Kinhtedothi - Sau trận đấu mở màn, VCK World Cup 2022 tiếp tục sôi động với các trận đấu hấp dẫn. Trong đó, tuyển Anh sẽ ra quân gặp đối thủ là tuyển Iran và Hà Lan đối đầu với Senegal.
Kinhtedothi-Sau 21 kỳ World Cup, lần đầu tiên đội chủ nhà đã thua ngay trong trận khai mạc giải đấu lớn nhất hành trình, Ecuador chính là đội tuyển đã làm được điều đó trước Qatar.
Kinhtedothi - Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) đã đạt hơn 70% khối lượng thi công. Nhà đầu tư cam kết hoàn thành công trình vào đầu năm 2026, đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Kinhtedothi - Sau hơn 30 năm bỏ hoang và gắn với nhiều lời đồn đại, ngôi nhà có địa chỉ tại 300 Kim Mã (phường Giảng Võ, TP Hà Nội) nay đã khoác diện mạo mới, trở thành công trình khang trang, hiện đại giữa trung tâm Thủ đô.
Kinhtedothi - Tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu sự kiện kinh tế - văn hóa tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tôn vinh thương hiệu Việt và kết nối giao thương toàn cầu.
Kinhtedothi - Sau hơn 5 tháng khởi công, dự án hầm chui tại nút giao Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3,5 chính thức bước vào giai đoạn đào hầm, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Tây Hà Nội.
Kinhtedothi - Hà Nội đang thí điểm lắp hơn 200 màn hình LED dọc 4 km dưới gầm cầu cạn Vành đai 2 trên cao với nhiều loại kích thước khác nhau để phục vụ việc tuyên truyền, quảng cáo.