Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân gây cháy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Hà Đông đã yêu cầu Công an quận, phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông khẩn trương điều tra, thu thập chứng cứ, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trưa 19/2, đám cháy lớn đã xảy ra tại nhà xưởng và kho rộng hàng ngàn mét vuông của Công ty CP Len Hà Đông (đường 430, phường Vạn Phúc, Hà Đông). Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã được huy động tới chữa cháy.

Gần 200 cháu nhỏ được sơ tán khẩn cấp

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, đám cháy xảy ra lớn khiến toàn bộ phần mái tôn và tường bao bằng tôn của nhà xưởng, kho hàng bị kéo sập. Khu vực cháy là xưởng và nhà kho rộng khoảng 3.000m2, chứa nước ngọt, sữa, đồ điện tử dân dụng... Đây là kho hàng của Công ty CP Len Hà Đông cho nhiều công ty khác thuê lại để chứa hàng hóa. Hầu hết hàng hóa trong kho đã bị lửa thiêu rụi, một số ít được sơ tán ra ngoài.

Anh Nguyễn Văn Bình (nhân viên Công ty Len) cho biết: "Ngọn lửa bùng phát ban đầu tại kho hàng ngay phía cổng vào. Mọi người đã dùng bình cứu hỏa để dập lửa nhưng do gió thổi mạnh nên lửa vẫn bốc lên khiến đám cháy ngày càng dữ dội…". Ông Nguyễn Văn Cường, nhà cạnh đám cháy nói: "Ngay sau khi phát hiện khói, các gia đình đã vội vã di chuyển người già và trẻ em xa khỏi khu vực. Lửa cháy quá lớn, dây điện, cây xanh dù cách ngõ rộng 3m nhưng vẫn bị bén lửa". Cũng tại khối 8, phường Vạn Phúc, khói mù mịt bao trùm trường Mầm non Hoa Mai, với gần 200 cháu đang theo học và cũng là lúc các cháu nhỏ đang ngủ trưa. Giáo viên nhà trường cho hay, khi có cháy các cô giáo cùng Nhân dân trong khu vực đã khẩn cấp đưa các cháu đến khu vực an toàn, tránh bị khói bụi... Mặt khác, nhà trường gọi điện thông báo tới phụ huynh, người nhà các cháu đến đón về.
 
Lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội  chữa cháy tại hiện trường.	Ảnh: Lê Đạt
Lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội chữa cháy tại hiện trường. Ảnh: Lê Đạt

Có mặt tại hiện trường, nhiều lúc tưởng như đám cháy được dập tắt hoàn toàn, nhưng tại một góc của kho hàng (nơi khởi phát của vụ cháy), ngọn lửa vẫn âm ỉ và bùng lên. Hai máy xúc được điều động tới hiện trường để phá tường tôn giúp lực lượng cứu hỏa có thể tiến vào bên trong dập tắt hẳn ngọn lửa. Trong quá trình chữa cháy, một số chiến sĩ cứu hỏa bị ngạt khói đã được đưa ra khỏi hiện trường. 

Thời gian xảy ra cháy, phía ngoài hiện trường, giao thông tại khu vực trở nên lộn xộn vì có đông người dân tập trung. Trung tá Nguyễn Đăng Lĩnh - Đội trưởng Đội CSGT số 7 đã chỉ đạo lực lượng phân luồng hướng dẫn các phương tiện nhằm tránh ùn tắc. Các phương tiện di chuyển vào đường Vạn Phúc đều bị cấm nhằm tạo điều kiện tốt nhất để xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường nhanh nhất.

Huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dập lửa

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Đại tá Nguyễn Đình Bính - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông cho biết, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp cùng lực lượng tăng cường của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội để tập trung dập lửa. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát môi trường và hàng chục xe tiếp nước của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội phối hợp tham gia chữa cháy cùng hơn 30 cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn trinh sát 20, Bộ Tư lệnh Thủ đô được điều động đến hiện trường ngay sau khi có thông tin cháy để cách ly các điểm cháy, không để ngọn lửa lan rộng.

Theo Thượng tá Tô Mạnh Thắng - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn về chữa cháy (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội), Phòng đã huy động lực lượng chữa cháy của các quận, huyện: Hà Đông, Đống Đa, Hoàng Mai, Từ Liêm, Thanh Trì tới hiện trường cùng phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa cháy. Do lửa cháy âm ỉ nhiều giờ trong các nhà kho nên nhiều biện pháp chữa cháy đã được áp dụng. Cụ thể, các xe xúc, ủi được điều động vào phá dỡ không để ngọn lửa bùng phát trở lại. Một số xe cứu hỏa đã vòng vào ngõ bên cạnh khu vực kho đang cháy cùng các lực lượng  đục tường bao để đưa vòi nước tiếp cận với đám cháy. Với sự nỗ lực của các lực lượng, đến khoảng 13 giờ 30 phút đám cháy đã cơn bản được dập tắt.

 
Cuối giờ chiều 19/2, trao đổi nhanh với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin vụ cháy, UBND quận đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu tài sản. Tuy nhiên, do khu nhà kho rộng lại được quây kín bằng tôn lạnh, mặt khác thời điểm xảy ra cháy có gió to nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình chữa cháy, các lực lượng đã khống chế không để lửa lan sang diện tích khoảng 2.000m2 kho còn lại. Thời điểm hiện tại chưa xác định thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản là 3.000m2 nhà kho và hàng hóa. Nhận định ban đầu nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện. UBND quận đã yêu cầu Công an quận, phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông khẩn trương điều tra, thu thập chứng cứ, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần