Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn xảy ra từ ngày 27/10/2024 đến ngày 14/1/2025, kết hợp với mật độ các phương tiện tải trọng lớn lưu thông đã gây hư hỏng cục bộ mặt đường trên QL14D, gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Các hư hỏng phát sinh chủ yếu dạng ổ gà do lớp móng và lớp mặt đường hiện hữu bị bong tróc với chiều sâu từ 0,2-0,4m. Tổng diện tích hư hỏng mặt đường thuộc công tác bảo dưỡng thường xuyên cần phải đảm bảo giao thông ngay là 21,052 m2.
Sở GTVT Quảng Nam đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận quy mô, giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông trên tuyến. Giải pháp sửa chữa bằng cấp phối đá dăm tại các vị trí sình lún, ổ gà sâu, khối lượng khoảng 6.500 m3.
Phản hồi về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất giải pháp bảo đảm giao thông tại các vị trí hư hỏng cục bộ móng, mặt đường như đề nghị của Quảng Nam. Sau khi thực hiện xong, Sở GTVT Quảng Nam lập hồ sơ hoàn thành khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông theo quy định, trình Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, phê duyệt.
Sở GTVT Quảng Nam chịu trách nhiệm rà soát khối lượng thiệt hại trên QL14D bảo đảm các vị trí xử lý không trùng với khối lượng thực hiện trong công tác bảo dưỡng thường xuyên; khối lượng các dự án sửa chữa định kỳ đang thực hiện, hoặc đã thực hiện và đang trong thời gian bảo hành công trình.
Trước đó, Báo Kinh tế và Đô thị từng phản ánh, tuyến QL14D kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang là một trong những tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; là một phần của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung với Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và còn là tuyến đường độc đạo lên vùng núi cao, biên giới phía Tây tỉnh Quảng Nam.
Nhưng nhiều năm qua, con đường này xuống cấp nghiêm trọng. Mùa nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, thậm chí còn xuất hiện tình trạng sạt lở, đe dọa các phương tiện và người dân lưu thông. Từng đoàn xe đầu kéo nối đuôi nhau băng qua cung đường đầy những khúc cua khiến mặt đường nát như ruộng cày. Theo thời gian, tuyến đường càng trở nên nham nhở, nhiều đoạn bong tróc xuất hiện đọng nước biến thành “ổ gà", "ổ voi”.
Bộ GTVT đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL14D, tỉnh Quảng Nam. Bộ thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về việc đầu tư dự án theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.