Khẩn trương khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng tại Hà Nội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi sự cố nứt đê sông Hồng xảy ra tại vị trí K46+160 thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án xử lý cấp bách nhằm bảo đảm an toàn trước mắt trong mùa mưa lũ năm 2021.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt sông Hồng do Công ty CP Nước mặt sông Hồng là chủ đầu tư. Dự án có công suất 300.000 m3/ngày đêm, với các hạng mục chính là công trinh thu và trạm bơm nước thô. Trong quá trình thi công, dự án đã xảy ra sự cố tại khu vực K46+160 đê hữu Hồng. Đây là tuyến đê cấp 1 thuộc địa bàn xã Liên Hà (huyện Đan Phượng).
Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường. Trong đó đề nghị Công ty CP Nước mặt sông Hồng phối hợp với UBND huyện Đan Phượng, Sở NN&PTNT, các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT xây dựng phương án xử lý, bảo đảm an toàn trước mắt trong mùa mưa lũ năm 2021.
Theo phương án được Công ty CP Nước mặt sông Hồng và các đơn vị tư vấn xây dựng, giải pháp chủ yếu được áp dụng là đắp lấp hố móng tạo cơ phản áp. Gia cố mặt, mái cơ bằng thảm đá, bên dưới lót vải địa kỹ thuật. Xử lý vết nứt mặt đê, đường hành lang, ngăn không cho nước chảy vào khe nứt. Đồng thời, thi công khép kín tuyến đê quây hố móng; lắp đặt hệ thống quan trắc, theo dõi diễn biến sự cố.
Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay tiến độ thực hiện việc khắc phục vẫn đang được chủ đầu tư triển khai. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội đối với các nội dung hạng mục công việc đang thực hiện, tiến độ là khá chậm.
Hiện nay, chủ đầu tư đã vận chuyển và đổ đất lấp hố móng, tạo cơ phản áp. Tuy nhiên, công tác thảm đá vẫn chưa được thực hiện trong nhiều ngày qua. Đây được xem là hợp phần công việc quan trọng để có thể giữ ổn định cơ đê trước nước lũ.
Khu vực bị sự cố trên mặt đê hữu Hồng đã được xử lý tạm thời, cơ bản không phát sinh thêm. Tuy nhiên, các phương tiện tải trọng lớn vẫn chưa thể qua lại khu vực này bình thường. Thay vào đó, chủ phương tiện phải đi theo đường vòng để tránh đoạn đê tại vị trí K46+160.
Nguyên nhân ban đầu của sự cố được Sở NN&PTNT xác định là do việc thi công đào hố móng kết hợp với công tác cọc cừ bảo vệ hố móng không đảm bảo (hàng cọc cừ hiện đang bị nghiêng). Điều này đã tạo ra các cung trượt sâu vào mặt đê, thân đê và đường hành lang đê. Đây là sự cố được đánh giá là rất nghiêm trọng. Hiện, UBND TP Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục sự cố nhằm bảo đảm an toàn trước mùa mưa lũ năm 2021. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần