Wednesday, 16:30 14/05/2014
Khẩn trương thành lập Công ty quản lý đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Nội vụ, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương trình thẩm định, phê duyệt thành lập Công ty quản lý đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải liên quan đến Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, UBND Thành phố giao Sở Nội vụ, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 153/UBND-QHXDGT ngày 09/01/2014, khẩn trương trình thẩm định, phê duyệt thành lập Công ty quản lý đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố theo quy định, bảo đảm tiến độ.
Sở Xây dựng, UBND các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ thi công Dự án.
Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Thành phố chủ trì, phối hợp với UBND các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông và Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, làm rõ những nội dung chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, nguyên nhân gây chậm trễ và làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/5/2014.
![]() Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
|
Trước đó, ngày 21/4, Phó Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội sớm hoàn tất hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập công ty quản lý vận hành đường sắt đô thị Hà Nội theo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo Sở xây dựng tích cực thực hiện, hoàn thành công tác GPMB, đáp ứng tiến độ thi công của dự án theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong GPMB, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế-cung cấp thiết bị-xây lắp, vận hành). Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã vướng mắc về GPMB và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.