Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc phát sinh của cao tốc Bắc- Nam

Kinhtedothi-Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu khẩn trương xử lý các nội dung vướng mắc liên quan đến đất đai, công trình thủy lợi, hệ thống nước sạch, vị trí cột đường dây trung, hạ thế… để triển khai thi công dự án cao tốc.

Cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài tuyến 60,3km. Đến ngày 25/6/2024, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cho Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) để tổ chức thi công.

Công tác quy hoạch, cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án được đảm bảo về trữ lượng và chất lượng. Hiện các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.

Nhà thầu đang tích cực triển khai thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, hiện vướng mắc còn lại của dự án chủ yếu liên quan đến công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tại các địa phương tuyến chính đi qua.

Cụ thể, đối với đường dây cao thế 202kV và 110kV đã hoàn thành toàn bộ công tác di dời và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2. Đối với các tuyến đường dây trung, hạ thế, viễn thông, công trình cấp nước đã hoàn thành công tác di dời 98% khối lượng.

Hiện vẫn còn 6 vị trí vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật, gồm: đường điện 22kV và 0,4kV, cáp viễn thông, điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch trên địa bàn các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức.

Những điểm vướng hạ tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng quá trình thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phần diện tích điều chỉnh, bổ sung tuyến chính (lần 3) là 13,56ha. Đến ngày 18/10/2024, các địa phương đã bàn giao cọc GPMB.

Tuy nhiên, phần diện tích này không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, nên các cơ quan, đơn vị chưa thể triển khai thực hiện công tác GPMB.   

Để tháo gỡ những vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu UBND các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Nghĩa Hành khẩn trương tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực ảnh hưởng bàn giao mặt bằng, để tổ chức di dời các công trình công cộng, phục vụ thi công các hạng mục của dự án.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt giá đất cụ thể, làm cơ sở phê duyệt các phương án bồi thường đối với phần diện tích đất nông nghiệp mới điều chỉnh, bổ sung.

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh, bổ sung cấp huyện để làm cơ sở triển khai thực hiện công tác GPMB đối với 13,56 ha - phần diện tích được bổ sung, điều chỉnh tuyến chính (lần 3).

Trong diễn biến có liên quan, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” trên phạm vi cả nước, UBND tỉnh Quảng Ngãi lập tức triển khai đến toàn hệ thống chính trị, nhất là các địa phương có dự án đi qua. Đợt thi đua cao điểm được triển khai thực hiện từ tháng 8/2024, sơ kết vào tháng 12/2024, tổng kết vào cuối năm 2025.

Quảng Ngãi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thực hiện thắng lợi mục tiêu “hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025”.

“Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi- Hoài Nhơn là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đưa vào chương trình nghị sự công tác của năm 2023 cũng như năm 2024. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện thành lập 8 tổ công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng để người dân đồng thuận cao trong thực hiện cao tốc ”- Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Trần Quang Tòa cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ