Khẩn trương triển khai một số dự án công viên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các đơn vị liên quan sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan để tiến hành khởi công xây dựng một số công viên trên địa bàn TP trong năm 2015.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng về tình hình triển khai các dự án cải tạo môi trường hồ và công tác quản lý, đầu tư các công viên trên địa bàn thành phố.

Cho ý kiến về công tác nạo vét, cải tạo và quản lý các hồ, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, đối với các hồ nước được giao theo phân cấp, UBND các quận có trách nhiệm phối hợp với các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng công tác quản lý, sử dụng, kiên quyết xử lý các vi phạm lấn chiếm, làm ô nhiễm nước hồ… Các hồ nước thuộc các dự án xây dựng, cải tạo công trình thoát nước, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét, xây dựng, cải tạo để đưa vào khai thác sử dụng.

 
Phối cảnh Công viên Nhân Chính.
Phối cảnh Công viên Nhân Chính.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, nghiên cứu phương án xử lý giảm ô nhiễm môi trường nước đối một số hồ có nguy cơ ô nhiễm cao trên cơ sở hiện trạng của hồ theo hướng đơn giản, tiết kiệm, giảm chi phí xử lý. Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận xác định chỉ giới xây dựng, ranh giới quản lý các hồ, làm cơ sở để chính quyền các quận, phường quản lý.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện để chỉ đạo có giải pháp ngăn chặn tình trạng đổ phế thải, lấn chiếm các hồ nước trên địa bàn. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với Jica để nghiên cứu, đề xuất chuyển vốn dư của dự án Thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội, dự án 2 sang cải tạo các hồ nước bảo đảm môi trường và thực hiện kêu gọi đầu tư cải tạo các hồ.

Về triển khai các dự án cải tạo môi trường hồ, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư dự thảo thư cảm ơn của UBND thành phố gửi các nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân đã có đóng góp, hỗ trợ cho việc cải tạo môi trường một số hồ trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Đối với các hồ nước đang nạo vét, cải tạo dở dang thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện xác định hiện trạng các công việc đã thi công, hoàn thành, lên phương án điều chỉnh cho phù hợp để tiếp tục triển khai. Trường hợp nhà đầu tư tiếp tục đóng góp, hỗ trợ thì đôn đốc, tạo điều kiện để triển khai. Trường hợp nhà đầu tư không có kinh phí để thực hiện tiếp thì nghiên cứu, cân đối đề xuất nguồn vốn, giao chủ đầu tư cho phù hợp hoặc tiếp tục kêu gọi đầu tư để triển khai từ cuối năm 2015…

Đối với các hồ nước đã nạo vét, cải tạo xong, Sở Xây dựng đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện bàn giao để giao cho các đơn vị quản lý, duy trì theo phân cấp quản lý của thành phố. Trường hợp các nhà đầu tư không phối hợp để thực hiện bàn giao, các Sở: Tài chính, Xây dựng xác định nguyên giá việc nạo vét, cải tạo, xây dựng, thống nhất để giao cho các đơn vị quản lý…
Về công tác quản lý và đầu tư các công viên, lãnh đạo TP giao Sở Xây dựng đôn đốc các chủ đầu tư trong năm 2015 khởi công, triển khai một số dự án công viên như: Dự án công viên, hồ điều hòa Nhân Chính; công viên, hồ điều hòa phía Bắc và Nam nghĩa trang Mai Dịch; công viên giải trí CXCV1 thuộc khu vực tháp dầu khí; công viên giải trí Mễ Trì, Nam Từ Liêm và công viên CV1 Cầu Giấy.
Về công viên hồ điều hòa thuộc khu đô thị Tây Nam Hà Nội, thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng khẩn trương xem xét vấn đề quy hoạch khoanh lại phần nghĩa trang đưa vào giai đoạn 2, để giai đoạn 1 sớm được triển khai.

TP cũng giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tiến hành lập quy hoạch đối với công viên văn hóa Hà Đông, Sở Xây dựng nhanh chóng lập và đề xuất phương án đầu tư dự án này.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng được lãnh đạo thành phố yêu cầu lập dự thảo văn bản để thành phố trình Thủ tướng về vấn đề Hà Nội mong muốn được làm chủ đầu tư của dự án công viên Hữu Nghị. Nếu không chuyển chủ đầu tư thì đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng bố trí vốn để tiến hành triển khai dự án.