Khánh Hòa chỉ đạo xử lý sai phạm đối với các biệt thự xây vượt tầng

TRUNG VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều công trình xây vượt tầng, vượt mật độ xây dựng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang và dự án Khu biệt thự Nha Trang – Seapark buộc phải tháo dỡ khắc phục hậu quả.

Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có Thông báo kết luận của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban định kỳ hàng tuần. Theo đó, Tỉnh ủy Khánh Hòa chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nội dung kiểm tra, xác minh, xử lý các sai phạm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
Cụ thể là các sai phạm trật tự xây dựng đối với các công trình nhà ở biệt thự tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark; tiến độ tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.
Loạt biệt thự xây vượt tầng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang vẫn chưa được cưỡng chế, tháo dỡ (Ảnh: Trung Vũ).
Theo đó, về dự án Khu biệt thự Nha Trang – Seapark thuộc địa bàn xã Phước Đồng, TP Nha Trang, ngày 5/11, UBND TP Nha Trang đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Phát triển nhà và Đô thị HUD Nha Trang (chủ đầu tư dự án - PV), phải hoàn thành việc tổ chức tháo dỡ đối với các biệt thự vi phạm trước ngày 30/11. Sau thời gian này, nếu chủ đầu tư không thực hiện, UBND TP Nha Trang sẽ ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định.
Ngoài ra, TP Nha Trang cũng đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ có liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng, thi công xây dựng đối với các chủ đầu tư thứ cấp tại dự án.
Liên quan đến các công trình biệt thự tại dự án này, khi tiến hành kiểm tra, TP Nha Trang phát hiện có 4 công trình đã xây dựng hoàn thành thì có hai biệt thự xây vượt một tầng và vượt hệ số sử dụng đất, một biệt thự xây dựng vượt một tum thang. Ngoài ra còn có hai biệt thự đang thi công là BT01-03 và BT03-14 đều xây vượt hệ số sử dụng đất.
Ngoài dự án nói trên, một dự án khác cũng có nhiều công trình biệt thự sai phạm về xây dựng và quy hoạch là dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang thuộc địa bàn phường Vĩnh Nguyên và phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang. Dự án có với diện tích 7,28 ha do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên nhân II làm chủ đầu tư.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 gồm hai khu, trong đó khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40-60%, được xây từ 1 đến 3 tầng, được phép xây dựng tầng hầm.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát hiện nhiều biệt thự xây đến 7-8 tầng và mật độ xây dựng 100%. Những vi phạm trật tự xây dựng tại dự án này không chỉ gây bất bình trong dư luận mà thường xuyên được đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa chất vấn lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở liên quan tại các kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, các công trình xây dựng vượt tầng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Các biệt thự vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu biệt thự Nha Trang – Seapark buộc tháo dỡ trước 30/11 (Ảnh: Trung Vũ).
Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 15 trường hợp vi phạm và 15 quyết định về phương án tháo dỡ phần công trình sai phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.
Theo các quyết định, UBND tỉnh Khánh Hòa giao TP Nha Trang chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tháo dỡ phần vi phạm của 15 công trình theo phương án đã được phê duyệt. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện việc cưỡng chế các công trình sai phạm tại dự án này gần 30 tỷ đồng, sẽ được truy thu từ các chủ công trình vi phạm. Thời gian thực hiện việc tháo dỡ trong năm 2021.
Thế nhưng, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19 nên việc cưỡng chế chậm so với kế hoạch. Đến nay, các biệt thự xây dựng vượt tầng tại dự án này vẫn tồn tại. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, đối với việc cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang thì UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND TP Nha Trang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tháo dỡ các công trình biệt thự vi phạm quy hoạch nên TP Nha Trang sẽ tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Thông báo của Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc hoàn thành các nội dung kiểm tra, xác minh, xử lý các sai phạm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa phải báo cáo Thường trực tỉnh ủy trong tháng 11/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần