Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khánh Hòa chốt phương án một phần vốn cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài tuyến khoảng 117,5km, tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km.

Chiều 20/5, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề nhằm thông qua Nghị quyết về việc cam kết phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án thành phần (đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

HĐND tỉnh khóa VII đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề vào chiều 20/5. (Ảnh: Trung Vũ).
HĐND tỉnh khóa VII đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề vào chiều 20/5. (Ảnh: Trung Vũ).

Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn cho biết, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, góp phần giúp tỉnh Khánh Hòa sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa Khánh Hòa và các tỉnh vùng Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ.

Đồng thời, dự án cũng là việc thiết thực triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước yêu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã triệu tập Kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh khóa VII để kịp thời xem xét, quyết định việc cam kết phân bổ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án thành phần (đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Theo nội dung Tờ trình của UBND tỉnh, dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một trong những dự án quan trọng quốc gia được Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong. (Ảnh: Trung Vũ).
Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong. (Ảnh: Trung Vũ).

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khoảng 117,5km với quy mô 4 làn xe và dự kiến khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Theo đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất cam kết phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 (ngân sách địa phương) để tham gia thực hiện dự kiến là 348,5 tỷ đồng (đảm bảo đạt tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa).

Số vốn phân bổ chính thức sẽ thực hiện theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

 

Được biết, dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Để triển khai, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 938,54ha. Trong đó: đất trồng lúa hai vụ khoảng 133,46 ha; đất nông nghiệp khác khoảng 202,64 ha; đất ở khoảng 29,47 ha; đất trồng cây lâu năm khoảng 48,52 ha; đất rừng sản xuất khoảng 437,57 ha; đất rừng phòng hộ khoảng 33,61 ha; đất khác khoảng 53,27 ha. - Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 771 hộ, số hộ tái định cư khoảng 593 hộ.

Diện tích chiếm dụng đất rừng với tổng diện tích khoảng 471,18ha. Tỉnh Đắk Lắk khoảng 408,61ha và tỉnh Khánh Hòa khoảng 62,57ha. Trong đó, diện tích có rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 219,39 ha (tỉnh Đắk Lắk khoảng 176,76 ha (rừng sản xuất khoảng 164,62 ha và rừng phòng hộ khoảng 12,14 ha) và tỉnh Khánh Hòa khoảng 42,63 ha (rừng sản xuất khoảng 21,61ha và rừng phòng hộ khoảng 21,02 ha).

Sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng.