Khánh Hòa chuẩn bị đón nguồn khách quốc tế lớn ngay trong quý I/2023

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hiện đang đón 10 chuyến bay quốc tế đến và 10 chuyến đi mỗi ngày và dự kiến đạt khoảng 30 chuyến bay quốc tế đến và 30 chuyến đi vào cuối quý I/2022.

Doanh thu du lịch đạt 13.500 tỷ đồng

Ngày 20/12, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám Đốc Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện trung bình mỗi ngày có 10 chuyến bay quốc tế đến và 10 chuyến bay đi từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Từ ngày 21/12, hãng hàng không Korean Air (KE) sẽ bắt đầu khai thác trở lại lộ trình Incheon - Cam Ranh - Incheon với tần suất 4 chuyến một tuần (thứ 4, 5, 7 và chủ nhật). Tiếp đó, từ 25/12 hãng hàng không Vietjet sẽ mở thêm chặng bay từ Kazkhstan về Cam Ranh để đưa khách thuộc các nước Liên Xô cũ tới Khánh Hòa du lịch.

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tốt trong năm 2022 với doanh thu hơn 13.500 tỷ đồng. Ảnh: Trung Vũ.
Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tốt trong năm 2022 với doanh thu hơn 13.500 tỷ đồng. Ảnh: Trung Vũ.

“Đối với thị trường Trung Quốc, hiện hãng hàng không Vietjet và hãng hàng không China Southern (CZ) đã có kế hoạch khai thác lại từ 26/3/2023. Nếu theo như kế hoạch, số chuyến bay quốc tế từ 26/3 trở đi sẽ đạt trung bình 30 chuyến bay đi và 30 chuyến bay đến/ngày. Cùng với đó, Vietnam Airlines dự kiến bắt đầu khai thác các chuyến bay từ thị trường Trung Quốc vào 1/6/2023” – bà Lê Thị Hồng Minh thông tin.

Theo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, việc mở lại các đường bay quốc tế sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19 đã tạo điều kiện cho các khách sạn, resort và các điểm du lịch hoạt động trở lại nhằm khôi phục ngành du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng Covid-19.

Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch đang rất kỳ vọng thị trường khách Trung Quốc phục hồi. Bởi năm 2019, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón hơn 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thông tin, năm 2022 là cột mốc quan trọng cho sự phục hồi của du lịch Khánh Hòa. Các chỉ tiêu du lịch trong năm 2022 đều vượt kế hoạch đề ra, chiều hướng tăng trưởng khách quốc tế khá tốt, doanh thu du lịch 2022 phục hồi 50% so với năm 2019.

Khánh Hòa đẩy mạnh xúc tiến thị trường khách Hàn Quốc. Ảnh: Trung Vũ
Khánh Hòa đẩy mạnh xúc tiến thị trường khách Hàn Quốc. Ảnh: Trung Vũ

Cụ thể, doanh thu du lịch ước thực hiện cả năm 2022 đạt 13.500 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2021. Số lượt khách lưu trú đạt hơn 2,5 triệu lượt, gấp 4,2 lần so với năm 2021. Đáng chú ý, khách quốc tế đạt khoảng 250.000 lượt, gấp 10,1 lần và khách nội địa gần 2,3 triệu lượt, gấp 3,9 lần so với năm 2021.

“Xuyên suốt năm 2022, trong kế hoạch phục hồi du lịch sau dịch, ngoài các thị trường truyền thống, Khánh Hòa đã xúc tiến, quảng bá để mở rộng thêm nhiều thị trường mới có tiềm năng như Ấn Độ. Tuy nhiên, trong thời gian cuối năm 2022 đầu 2023, Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá thị trường Hàn Quốc. Đây là thị trường không mới nhưng đang có lượng khách dồi dào và tăng trưởng từng tháng. Hy vọng quý I/2023, thị trường khách Hàn Quốc sẽ tăng trưởng đột biến hơn nữa” – bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.

Giám đốc sở Du lịch Khánh Hòa cũng lưu ý, việc các hãng hàng không đang có kế hoạch mở lại các đường bay từ Khánh Hòa đến Trung Quốc và ngược lại vào tháng 3/2023 sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Do đó, trong giai đoạn này các doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân sự và có thêm các sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút và giữ chân nhóm khách này.

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho biết, với kế hoạch các chuyến bay quốc tế dự kiến 30-40 chuyến đến và 30-40 chuyến đi vào cuối quý I/2023 các doanh nghiệp du lịch đã rục rịch chuẩn bị cơ sở vật chất để đón khách.

Với lượng buồng phòng phong phú và chất lượng ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẵn sàng đón thị trường khách quốc tế lớn. Ảnh: Trung Vũ.
Với lượng buồng phòng phong phú và chất lượng ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẵn sàng đón thị trường khách quốc tế lớn. Ảnh: Trung Vũ.

Hiện Khánh Hòa có 1.148 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó, cơ sở lưu trú du lịch 3-5 sao được công nhận là 102 cơ sở, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

“Do lượng khách chưa đông nên hiện vẫn còn một số khách sạn đang đóng cửa hoặc chỉ đón khách ở một số tầng cố định để giảm chi phí hoạt động. Tuy nhiên, với hơn 20.000 phòng 3-5 sao nếu có booking lớn từ thị trường khách quốc tế thì các khách sạn sẽ sẵn sàng “bung ra” để chuẩn bị hoạt động trở lại và chắc chắn nguồn cung sẽ đủ vì Khánh Hòa đã từng đón lượng khách lớn hơn rất nhiều” – ông Võ Quang Hoàng nhận định.

Khách quốc tế thường chọn các tour biển đảo và các hoạt động trên biển khi đến Nha Trang - Khánh Hòa. Ảnh: Trung Vũ.
Khách quốc tế thường chọn các tour biển đảo và các hoạt động trên biển khi đến Nha Trang - Khánh Hòa. Ảnh: Trung Vũ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho rằng việc khôi phục các khách sạn sau thời gian dài đóng cửa sẽ tốn nhiều chi phí sửa sang hệ thống điện nước, cơ sở vật chất… nên đây cũng là vấn đến lớn với một số doanh nghiệp sau thời gian dài “ngấm đòn” Covid-19.

“Nếu khách quay trở lại thì phòng đón tiếp không quá lo lắm do các doanh nghiệp đã có bước chạy đà giai đoạn vừa qua. Ngoài ra, Nha Trang cũng có một số khách sạn mới đưa vào hoạt động với số phòng lớn. Điều đáng quan tâm hiện nay là khâu vận chuyển, các điểm đến, các bến cảng đưa du khách thì chưa có sự chuẩn bị tốt. Chúng tôi vừa họp với các doanh nghiệp du lịch và cũng khuyến cáo các đơn vị vận tải sẵn sàng chuẩn bị để đón khách” – ông Võ Quang Hoàng nhận định.

Nói thêm về nhân sự ngành du lịch, ông Hoàng cho biết, hiện có khá đông sinh viên ngành du lịch mới ra trường, nguồn nhân sự này được đào tạo bài bản vì trong học phần ở các trường đã tăng cường các môn liên quan đến thực hành, mở các khóa thực tập... Bên cạnh đó một số nhân sự có tay nghề cao bỏ nghề trước đây, có một số lớn sẵn sàng quay lại để tìm sự ổn định vì Khánh Hòa đã chọn ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

“Hiện các khách sạn cũng có các khóa đào tạo ngắn hạn để các sinh viên mới vào nghề kịp cập nhật các quy trình thực tế nhằm đáp ứng ngay khi có lượng khách lớn. Khi có tín hiệu tốt lâu dài, chắc chắn các khách sạn sẽ có cơ chế tuyển dụng dài hạn để nhân sự làm việc ổn định và tiêu chí đưa chất lượng dịch vụ trở lại đúng chuẩn nâng tầm ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ được đặt lên hàng đầu” – ông Võ Quang Hoàng chia sẻ.