Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khánh Hòa điểm đến được lựa chọn để đón dòng khách Ấn Độ

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma cho biết, Khánh Hòa là một trong những địa phương được Ấn Độ ưu tiên lựa chọn kết nối, hợp tác du lịch. Ngài đại sứ mong muốn chính quyền Khánh Hòa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác khai thác các tour du lịch...

Sáng 19/8, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến Du lịch Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Tham dự hội nghị có ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam,  ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh, ông Phạm Văn Thủy – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch).

Về phía tỉnh Khánh Hòa có ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở ngành cùng lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tại Hội nghị.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu đã giới thiệu khái quát về các định hướng phục hồi ngành du lịch của tỉnh sau tác động của đại dịch Covid-19 và những chiến lược kích cầu du lịch tại các thị trường khách du lịch quốc tế, trong đó có Ấn Độ.

Ông Đinh Văn Thiệu nhận định, hội nghị lần này sẽ góp phần tạo sự tìm hiểu, kết nối chặt chẽ giữa Ấn Độ với các tỉnh Nam Trung Bộ. Đây cũng là dịp để các tỉnh Nam Trung Bộ gắn kết, tạo sản phẩm du lịch đa dạng thu hút khách du lịch nói chung và du khách Ấn Độ nói riêng trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma cho biết, Khánh Hòa là một trong những địa phương được Ấn Độ ưu tiên lựa chọn kết nối, hợp tác du lịch trong thời gian tới. 

Theo đó, ngài đại sứ mong muốn chính quyền tỉnh Khánh Hòa quan tâm hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp của Ấn Độ và Việt Nam hợp tác khai thác các tour du lịch. Đồng thời, người dân các tỉnh Nam Trung Bộ ưu tiên lựa chọn điểm đến của Ấn Độ khi có nhu cầu đi tham quan, du lịch.

Theo đại diện Bộ Du lịch Ấn Độ, dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen du lịch của người dân nước này. Thống kê cho thấy sau dịch, người Ấn Độ đã thay đổi thói quen khi nhu cầu đi sang các nước để nghỉ dưỡng rất lớn. Đây là điểm nhấn để Ấn Độ mong muốn kết hợp với các công ty lữ hành trong nước, ngành du lịch Việt Nam xúc tiến các chương trình tour, tuyến để khai thác trong bối cảnh ngành du lịch của Ấn Độ đang hồi phục mạnh mẽ.

Người Ấn Độ đã thay đổi thói quen khi nhu cầu đi sang các nước để nghỉ dưỡng rất lớn.
Người Ấn Độ đã thay đổi thói quen khi nhu cầu đi sang các nước để nghỉ dưỡng rất lớn.

Chung quan điểm, các hãng lữ hành ở Ấn Độ cũng khẳng định ngành du lịch Ấn Độ, Việt Nam nói chung, thế giới nói riêng đã và đang phục hồi mạnh sau dịch. Đây là điều kiện không thể bỏ qua để kết nối thị trường tỷ dân với đất nước xinh đẹp, giàu truyền thống văn hóa như Việt Nam.

Cụ thể, ông Rajeev Kale - đại diện hãng lữ hành Thomas Cook (Ấn Độ) khẳng định Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn tại Ấn Độ. Điều này không chỉ dừng lại ở nhóm khách hàng là các doanh nghiệp mà cả nhóm khách gia đình, giới trẻ và các cặp vợ chồng.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành 3 năm qua, khách du lịch Ấn Độ sẵn sàng chuyển sang những điểm đến chặng ngắn thuận tiện và giá cả phải chăng hơn là chọn tour dài ngày, điểm đến truyền thống như trước kia” - ông Rajeev Kale nói.

Tuy được đánh giá Ấn Độ là thị trường có tiềm năng và điểm sáng trong bối cảnh khách du lịch quốc tế chưa thật sự phục hồi, đặc biệt là các thị trường truyền thống bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng vẫn cần thời gian trước khi khai thác hiệu quả.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, không riêng gì Nha Trang - Khánh Hòa đẩy mạnh xúc tiến thị trường khách du lịch Ấn Độ mà nhiều địa phương cũng đã tiến hành, trong đó có Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội…

“Hiện, các đường bay thẳng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đi 3 thành phố Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore (Bengaluru, Ấn Độ). Theo đó, chúng tôi đã tiến hành xúc tiến mở đường bay Cam Ranh – Ấn Độ để khai thác thị trường mới mẻ này” - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.

Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ giao lưu tại Hội nghị.
Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ giao lưu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cũng thừa nhận để khai thác tốt thị trường tỷ dân này phải cần thời gian, sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có những chính sách, cũng như hướng dẫn kịp thời hơn nữa.

Ông Phan Đình Thảo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH HTS International nhận định, Ấn Độ là thị trường tiềm năng với quy mô dân số lớn, một số thành phố lớn của Ấn Độ như Mumbai, Delhi, Kolkata,… có mức thu nhập tốt và là thị trường tốt để chúng ta khai thác. Tuy vậy, thị trường Ấn Độ khá khó để khai thác bởi một số đặc điểm của thị trường này nếu không thích nghi được sẽ dễ làm doanh nghiệp “nản lòng”.

 

Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ là một trong chuỗi sự kiện trong khuôn khổ của Lễ hội Namaste Việt Nam 2022 được tổ chức tại Khánh Hòa từ ngày 17 đến 20/8; là hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Tại hội nghị, đại diện ngành du lịch Ấn Độ đã giới thiệu những nét độc đáo, hấp dẫn của du lịch Ấn Độ; đại diện các Sở Du lịch của Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đã giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng du lịch của địa phương mình…

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về vấn đề hợp tác để phát triển du lịch song phương như: Kết nối đường bay thẳng Ấn Độ - Khánh Hòa;  tổ chức các tour du lịch văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, du lịch thiên nhiên, du lịch sức khỏe...