Khánh Hòa: Doanh thu vượt kế hoạch năm, ngành du lịch tìm thêm thị trường mới

TRUNG VŨ
Chia sẻ

Kinhtedothi - Đón hơn 1 triệu lượt khách, doanh thu hơn 5.500 tỷ đồng, nhiều chỉ tiêu ngành du lịch Khánh Hòa đề ra trong năm 2022 đã vượt kế hoạch khi thị trường mới bước qua 6 tháng đầu năm.

Doanh thu vượt kế hoạch năm 2022

Ngày 29/6, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai các chương trình, kế hoạch kích cầu du lịch, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Ngành du lịch Khánh Hòa đạt hơn 5.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch năm 2022. Ảnh: Trung Vũ.
Ngành du lịch Khánh Hòa đạt hơn 5.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch năm 2022. Ảnh: Trung Vũ.

Đặc biệt, Khánh Hòa đã tổ chức đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine, tổ chức hoạt động kích cầu du lịch kết hợp truyền thông quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa và các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn trong các dịp lễ lớn và dịp hè nhằm thu hút du khách.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, thông qua các hoạt động và chương trình nói trên, trong 6 tháng đầu năm 2022, Khánh Hòa đã đón 1.046.268 lượt khách, tăng 128,64% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 42.507 lượt, tăng 122,51% so với cùng kỳ. Đặc biệt, doanh thu du lịch ước đạt 5.549,7 tỷ đồng, tăng 209,44% so với cùng kỳ (vượt kế hoạch đề ra 4.000 tỷ đồng).

“Đa số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã khởi động trở lại từ tháng 4/2022, cùng với việc chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất, các khu điểm cũng đầu tư thêm sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa và doanh nghiệp tổ chức xúc tiến các thị trường mới trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn khách cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong giai đoạn 6 tháng cuối năm” - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay.

6 tháng năm 2022, Khánh Hòa đón 42.507 lượt khách quốc tế, tăng 122,51% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Trung Vũ
6 tháng năm 2022, Khánh Hòa đón 42.507 lượt khách quốc tế, tăng 122,51% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Trung Vũ

Nhận định về thị trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, tuy bị gián đoạn nguồn khách quốc tế từ hai thị trường chính là Nga và Trung Quốc nhưng thị trường khách quốc tế lớn thứ 3 tại Khánh Hòa là Hàn Quốc đã khởi động với 7 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần tạo đà cho du lịch phát triển.

“Cùng với nhóm khách Hàn Quốc đã trở lại, ngay từ đầu năm 2022, ngành du lịch Khánh Hoà đã tiến hành xúc tiến đến thị trường Ấn Độ - quốc gia với dân số đông thứ 2 thế giới (khoảng 1,3 tỷ người) và nhu cầu đi du lịch đang gia tăng. Cùng với đó là các doanh nghiệp đang khai thác các đường bay mới như Cam Ranh - Sigapore là những dấu hiệu lạc quan cho thị trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” - ông Phạm Minh Nhựt cho biết.

Đẩy mạnh xúc tiến các thị trường mới

Trong bối cảnh số lượng khách quốc tế còn thấp, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa đã hướng đến phân khúc khách cao cấp, chi tiêu nhiều hơn. Bởi theo ông Phạm Minh Nhựt, thu hút nhóm khách cao cấp là một giải pháp ổn trong bối cảnh hiện nay.

Hiện sân bay quốc tế Cam Ranh đón khoảng 7 chuyến bay Seoul - Nha Trang mỗi tuần. Ảnh: VJ.
Hiện sân bay quốc tế Cam Ranh đón khoảng 7 chuyến bay Seoul - Nha Trang mỗi tuần. Ảnh: VJ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa phân tích, hiện địa phương sở hữu trên 1.100 cơ sở lưu trú trong đó có khoảng 125 cơ sở quy mô từ 3 - 5 sao và khá nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí đặc sắc như: Khu du lịch đảo Hòn Tằm, Six Senses Ninh Van Bay, Vinpearl… cùng khoảng 15 khu nghỉ dưỡng cao cấp, hiện đại ở Bãi Dài Cam Ranh thì việc phân vùng thu hút khách du lịch cao cấp không có gì khó khăn.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Nhựt cũng cho biết, ngành du lịch Khánh Hòa cần phải chú trọng thu hút khách nội địa ngoài thị trường khách quốc tế.

“Sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành đã lựa chọn sản phẩm du lịch tiêu biểu, tạo ra các combo trọn gói với giá cả hấp dẫn phù hợp với chất lượng, theo tiêu chí làm hài lòng du khách nội địa khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Thông qua các đợt lễ lớn và giai đoạn đầu hè các gói này đã phát huy hiệu quả cao vì vậy cần tiếp tục duy trì và phát huy” - ông Phạm Minh Nhựt nhận định.

Tuy nhiên, để tạo đột phá cho ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển trong thời gian này, ông Phạm Minh Nhựt cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần rất nhiều sự hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, từ Trung ương đến địa phương. Cụ thể, kéo dài các chính sách hỗ trợ về lãi suất, thuế, bảo hiểm xã hội...; có nguồn vốn ưu đãi để giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi. Đặc biệt, chính sách miễn visa cho du khách từ các nước có tiềm năng du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ giúp kích thích thị trường quốc tế trở lại.

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần tìm kiếm thêm thị trường mới để bứt phá. Ảnh: Trung Vũ.
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần tìm kiếm thêm thị trường mới để bứt phá. Ảnh: Trung Vũ.

Trong khi đó, ông Phan Đình Thảo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH HTS International - đơn vị chuyên đưa khách quốc tế và khách nội đến Khánh Hòa cho biết, việc có thêm những đường bay quốc tế đến Khánh Hòa là những cú hích tinh thần cho sự phát triển của du lịch địa phương khi mùa kinh doanh hè sắp qua.

Tuy nhiên, ông Phan Đình Thảo cho rằng, cần xem lại những chuyến bay quốc tế hiện nay đến Khánh Hòa hiệu suất ra sao để có sự đánh giá tình hình sát với thực tế hơn.

“Theo chúng tôi được biết, đường bay Singapore do Vietnam Airlines khai thác từ Cam Ranh đang bị gián đoạn trong tháng 7 và lịch bay thẳng Hàn Quốc của hãng này cũng đã có kế hoạch dời ngày khai trương... Chúng ta không nên quá lạc quan với "sự kiện hè". Hiện nay, ngành du lịch cần bắt tay khởi động ngay những kế hoạch xúc tiến quảng bá một cách có kế hoạch và liền mạch kể cả thị trường trong nước và quốc tế” - ông Phan Đình Thảo chia sẻ.

Tổng Giám đốc HTS International cũng cho rằng, khách nội thường đi du lịch có chu kỳ mà chúng tôi thường gọi là "mùa du lịch nội địa". Cụ thể là du lịch hè, du lịch Tết, du lịch các dịp lễ lớn như 30/4, giỗ tổ Hùng Vương... Qua giai đoạn hè Nha Trang - Khánh Hòa sẽ bước vào giai đoạn khó khăn vì vào mùa mưa, lượng khách đi du lịch biển sẽ ít lại.

“Trong thời gian đến, chúng ta cần chú trọng quảng bá cho các mùa du lịch sắp tới và tăng cường xúc tiến ngay bây giờ cho các nguồn khách quốc tế để có nguồn khách thay thế nguồn khách nội địa khi bước vào thấp điểm” - ông Phan Đình Thảo cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần