Khánh Hòa lập quy hoạch mới để trở thành đô thị ngang tầm châu Á

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Dự thảo quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống hàng đầu của châu lục.

Ngang tầm khu vực châu Á

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn thành hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nhiều nội dung quan trọng, được đông đảo người dân và dư luận quan tâm.

Trên cơ sở Dự thảo, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa thông báo về việc lấy ý kiến cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân, thời gian trước ngày 30/6/2022.

Khánh Hòa được định hướng trở thành đô thị ngang tầm châu Á. Ảnh: Trung Vũ.
Khánh Hòa được định hướng trở thành đô thị ngang tầm châu Á. Ảnh: Trung Vũ.

Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế. Trong đó, thể hiện rõ vai trò một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Đáng chú ý, Khánh Hòa sẽ có các đột phá phát triển cho từng khu vực trải dài trên khắp địa bàn. Trong đó, Khu kinh tế Vân Phong (KKT Vân Phong) sẽ trở thành địa bàn động lực phát triển mới của Khánh Hòa và vùng Nam Trung bộ. Đây sẽ là khu vực được đầu tư phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng, logistics.

Khu kinh tế Vân Phong được định hướng trở thành địa bàn động lực phát triển mới của Khánh Hào và vùng Nam Trung bộ. Ảnh: Trung Vũ.
Khu kinh tế Vân Phong được định hướng trở thành địa bàn động lực phát triển mới của Khánh Hào và vùng Nam Trung bộ. Ảnh: Trung Vũ.

Cụ thể, Khánh Hòa sẽ tập trung phát triển khu vực Bắc Vân Phong trở thành đô thị du lịch đẳng cấp quốc tế. Phát triển các khu đô thị mới tại KKT Vân Phong, ưu tiên vị trí dọc theo bờ biển Vân Phong, với tầm nhìn biến khu vực này trở thành một trung tâm dân cư có sức hút khác bên ngoài TP Nha Trang. Khu vực này cũng sẽ xây dựng khu mua sắm miễn thuế và thực hiện tốt công tác quảng bá để thu hút khách du lịch đến mua sắm.

Khu vực Nam Vân Phong sẽ xây dựng trung tâm nhập khẩu và kho chứa LNG và phát triển khu công nghiệp và năng lượng…

Tại TP Nha Trang sẽ xây dựng bến du thuyền kết hợp với không gian tổ chức sự kiện, nhà hàng... hướng đến đối tượng khách du lịch cao cấp, cung cấp bến đỗ cho các thuyền buồm tư nhân, các du thuyền sang trọng. Phát triển mạnh các hoạt động giải trí, nghỉ dưỡng biển, xây dựng tổ hợp khách sạn bên bờ biển Nha Trang (có thể có casino khi pháp luật Việt Nam cho phép).

Một số khu vực lân cận TP Nha Trang sẽ phát triển các khu vực có khu dân cư, khu nghỉ dưỡng dành riêng cho người cao tuổi, người hưu trí (trong và ngoài nước) gắn với dịch vụ và trung tâm chăm sóc sức khỏe.

TP Nha Trang sẽ có bến du thuyền và casino (khi pháp luật Việt Nam cho phép). Ảnh: Trung Vũ.
TP Nha Trang sẽ có bến du thuyền và casino (khi pháp luật Việt Nam cho phép). Ảnh: Trung Vũ.

Khu vực Cam Ranh và ven biển Cam Lâm được định hướng phát triển đô thị sân bay tại Cam Lâm; phát triển trung tâm logistics tại khu vực gần cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, kết nối đồng bộ giữa đường hàng không, cảng biển, đường bộ, đường sắt; phát triển sân golf, công viên chủ đề và các dịch vụ giải trí khác góp phần tạo nên cảnh quan đô thị cũng như vùng đệm cảnh quan giữa các khu vực phát triển du lịch, công nghiệp và dân cư.

Khu vực nội địa và miền núi sẽ phát triển mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh và du lịch mạo hiểm để bổ trợ cho du lịch biển Nha Trang và Vân Phong. Xây dựng các khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường và một số cơ sở hạ tầng phục vụ giải trí, du lịch mạo hiểm tại vùng núi…

Sẽ có hai đô thị loại I

Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Nha Trang tiếp tục là đô thị loại I.

Đồng thời, xây dựng đô thị mới Cam Lâm đạt tiêu chí đô thị loại I; tập trung phát triển đô thị thông minh, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng đô thị lớn, các dự án trọng điểm để hình thành đô thị mới theo mô hình đô thị hiện đại, sinh thái, đẳng cấp và kết nối quốc tế, tạo nền tảng để hình thành trung tâm du lịch, trung tâm tài chính, kinh tế mới của tỉnh và khu vực.

Huyện Cam Lâm được định hướng trở thành đô thị loại I. Ảnh: Trung Vũ.
Huyện Cam Lâm được định hướng trở thành đô thị loại I. Ảnh: Trung Vũ.

TP Cam Ranh đạt tiêu chí của đô thị loại II. Trong khi đó, thị xã Ninh Hòa tiếp tục là đô thị loại IV; xây dựng các huyện Diên Khánh, Vạn Ninh và thị trấn Cam Đức (thuộc huyện Cam Lâm) đạt tiêu chí của đô thị loại IV thông qua việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo phục vụ tốt cho đời sống người dân đô thị.

Các đô thị loại V gồm: thị trấn Tô Hạp (thuộc huyện Khánh Sơn), thị trấn Khánh Vĩnh (thuộc huyện Khánh Vĩnh). Phấn đấu xây dựng Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh đạt các tiêu chí của đô thị loại V nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch phát triển khu đô thị du lịch của khu vực.

3 kịch bản phát triển

Để trở thành đô thị ngang tầm châu Á, đơn vị lập quy hoạch đã đưa ra 3 kịch bản phát triển được xây dựng dựa trên giả định về các yếu tố của môi trường bên ngoài và các lựa chọn chính sách của tỉnh trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội gồm: Kịch bản cơ sở, Kịch bản bền vững, Kịch bản động lực.

Đầu tiên, “Kịch bản cơ sở” được xây dựng với giả định là tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Kinh tế du lịch của tỉnh vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề trong một vài năm đầu của giai đoạn 2021-2030, gây ảnh hưởng tới nhiều ngành dịch vụ phụ trợ và liên quan khác. Việc thu hút đầu tư trong các lĩnh vực khác không có nhiều đột biến…

Trong kịch bản này, khu vực dịch vụ sẽ không tăng tốc đáng kể do du lịch phục hồi chậm và thiếu đa dạng hóa; tốc độ tăng trưởng bình quân 6,6%/năm được kỳ vọng trong 10 năm tới. Tăng trưởng sẽ cao hơn trong giai đoạn 2026-2030 (trên 7%/năm).

Ngành công nghiệp - xây dựng dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng bình quân gần 7%/năm trong 10 năm tới. Tính chung toàn bộ kinh tế tỉnh, GRDP tăng trưởng ở mức 5,4%/năm giai đoạn 2021-2025 và 6,7%/năm giai đoạn 2026-2030. GRDP/người năm 2025 là 5.250 USD và năm 2030 là 7.400 USD…

Khánh Hòa tập trung phát triển các ngành mũi nhọn trong giai đoạn tới. Ảnh: Trung Vũ.
Khánh Hòa tập trung phát triển các ngành mũi nhọn trong giai đoạn tới. Ảnh: Trung Vũ.

Trong khi đó, “Kịch bản bền vững” là khi các giải pháp phòng chống và thích ứng với Covid-19 phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội ổn định của cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Ngành du lịch sớm đón khách trở lại, cả khách du lịch trong nước và quốc tế; dự án đầu tư vào du lịch và các ngành liên quan được thúc đẩy nhờ triển vọng phục hồi nhanh sau khi đại dịch được kiểm soát. Kinh tế tỉnh từng bước đa dạng hóa nhờ thu hút được đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ mới.

Khu vực dịch vụ sẽ có được những động lực mới từ các sáng kiến phát triển như phát triển du lịch cao cấp ở Vân Phong, Nha Trang; phát triển trung tâm logistics tại Cam Ranh và Vân Phong; Phát triển đô thị cũng là yếu tố tạo động lực quan trọng cho phát triển dịch vụ của tỉnh, nhất là dự án đô thị sân bay tại Cam Ranh…

GRDP tăng trưởng ở mức 7,1%/năm giai đoạn 2021-2025 và 8,8%/năm giai đoạn 2026-2030. GRDP/người năm 2025 là 5.560 USD và năm 2030 là 8.460 USD.

Ở “Kịch bản động lực”, Khánh Hòa hướng đến GRDP/người năm 2025 là 6.150 USD và năm 2030 là 10.950 USD. Ảnh: Trung Vũ.
Ở “Kịch bản động lực”, Khánh Hòa hướng đến GRDP/người năm 2025 là 6.150 USD và năm 2030 là 10.950 USD. Ảnh: Trung Vũ.

Đối với “Kịch bản động lực”, được xây dựng dựa trên kịch bản bền vững với các sáng kiến bổ sung với mức rủi ro cao hơn về môi trường, xã hội như: Mở rộng nhiều hơn các hoạt động khai thác khoáng sản và sản xuất VLXD - Phát triển ngành sản xuất thép; Kho chứa xăng dầu và LNG quy mô lớn; Phát triển các ngành công nghiệp; Tiếp tục phát triển du lịch đại trà và mở rộng đô thị thiếu kiểm soát; Phát triển cảng trung chuyển và các trung tâm công nghiệp, chế biến chế tạo liên quan cần thiết để tận dụng tối đa quy mô lớn của cảng.

Trong kịch bản này, kinh tế Khánh Hòa sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn. Tuy nhiên, địa phương này phải chấp nhận mức rủi ro cao hơn về môi trường (sản xuất thép, xăng dầu, kho chứa LNG) và xã hội (lao động nhập cư, năng lực cơ sở hạ tầng xã hội).

Dự báo GRDP tăng trưởng ở mức 9,6%/năm giai đoạn 2021-2025 và 13,6%/năm giai đoạn 2026-2030. GRDP/người năm 2025 là 6.150 USD và năm 2030 là 10.950 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần