Khánh Hòa sẵn sàng đón khách, kỳ vọng mùa du lịch Hè 2022

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều công ty du lịch tại Khánh Hòa cho biết, cần ít nhất 3-6 tháng nữa mới có thể tính đến thị trường khách quốc tế nên trong giai đoạn này tập trung khai thác dòng khách nội dù du lịch đã mở cửa hoàn toàn.

Sẵn sàng đón khách

Ngày 23/3, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết: Theo thống kê sơ bộ 3 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa ước đạt hơn 254.500 lượt, đạt 21,21% so với kế hoạch, tăng 12,3% so với cùng kỳ.

Khánh du lịch hộ chiếu vaccine đi xe đạp khám phá TP Nha Trang. (Ảnh: Trung Vũ).
Khánh du lịch hộ chiếu vaccine đi xe đạp khám phá TP Nha Trang. (Ảnh: Trung Vũ).

Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 14.000 lượt (tăng 50,06%), khách nội địa đạt hơn 240 nghìn lượt (tăng 10,66%). Doanh thu du lịch đạt hơn 1.330 tỷ đồng, tăng 55,29% so với cùng kỳ, đạt 33,25% so với kế hoạch đề ra. Công suất phòng bình quân trong quý I/2022 khoảng 10,77%.

Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cũng cho hay, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch từ ngày 15/3 với chính sách rất thông thoáng cùng với việc Khánh Hòa đã có kinh nghiệm trong thí điểm đón khách hộ chiếu vaccine ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa hoàn toàn tự tin đón khách trong điều kiện mới.

“Tuy nhiên, để đẩy nhanh việc khôi phục thị trường khách quốc tế, trong thời gian tới ngành du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa điểm đến “an toàn, văn minh, thân thiện”. Ngành cũng sẽ kết nối để khôi phục lại các thị trường truyền thống trước đây như Nga, Hàn Quốc…, đồng thời xúc tiến mở thêm các thị trường mới, trong đó có Ấn Độ”- bà Thanh nói.

Khánh Hòa tự tin đón khách quốc tế trong điều kiện mới. (Ảnh: Trung Vũ).
Khánh Hòa tự tin đón khách quốc tế trong điều kiện mới. (Ảnh: Trung Vũ).

Nhận định về thị trường du lịch trong thời gian tới, ông Phan Đình Thảo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH HTS International – đơn vị chuyên đưa khách quốc tế và khách nội đến Khánh Hòa cho biết: Việc Chính phủ cho phép mở cửa du lịch cho thấy cơ hội khôi phục ngành du lịch khá lớn, nhất là khi các điều kiện đón khách quốc tế của Việt Nam khá thoáng so với một số nước trong khu vực và gần như tương đồng với Thái Lan.

“Hiện hai thị trường khách quốc tế chính của Khánh Hòa là Trung Quốc và Nga đang “đóng băng” do Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa để theo đuổi chính sách Zero Covid. Trong khi đó, Nga vẫn còn ảnh hưởng chiến sự và đồng Rúp đang trượt giá. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi nắm được trong tháng 4 sẽ có một số chuyến bay thằng từ Singapore đến Khánh Hòa và các chuyến bay thẳng từ Thái Lan sang Việt Nam. Các tháng tiếp theo sẽ có các chuyến bay của thị trường khách lớn thứ 3 tại Khánh Hòa là Hàn Quốc và một số quốc gia tiềm năng khác như Đài Loàn, Malaysia đó cũng là những tín hiệu đáng mừng để du lịch quốc tế khởi động trở lại”, ông Thảo thông tin.

Tập trung dòng khách nội

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc HTS International cũng cho rằng, để thị trường khách quốc tế trở lại ổn định ít nhất cần cần 3-6 tháng. Do đó, trong giai đoạn này doanh nghiệp tập trung khai thác tối đa nguồn khách nội nhất là vào các dịp lễ lớn sắp đến như 30/4, Giỗ tổ Hùng Vương và mùa du lịch Hè. Song song đó, doanh nghiệp sẽ tham gia xúc tiến, chào mời đối tác quốc tế quay lại Việt Nam và Khánh Hòa.

Doanh nghiệp du lịch tập trung phát triển thị trường khách nội dịp 30/4 và mùa du lịch Hè. (Ảnh: Hồng Nguyên).
Doanh nghiệp du lịch tập trung phát triển thị trường khách nội dịp 30/4 và mùa du lịch Hè. (Ảnh: Hồng Nguyên).

Ông Trần Đăng Quang - Quản lý Khu du lịch Suối khoáng nóng I-Resort Nha Trang cho biết: Hiện nay, mỗi ngày I-Resort đón từ 200-600 khách riêng cuối tuần đón từ 1.500 đến hơn 2.000 khách. Theo ông Quang, nhóm khách đến I-Resort đa số là khách nội địa hình thức tự túc, số còn lại là nhóm khách đoàn.

“Chúng tôi đã mở cửa hoạt động trở lại từ cuối tháng 12/2021, tuy nhiên đến nay nguồn khách vẫn chưa thực sự ổn định, chủ yếu tập trung vào cuối tuần. Sau thời gian dài đóng của, doanh nghiệp cũng đã nâng cấp cơ sở hạ tầng, cũng như tuyển mới nhân viên để chuẩn cho đợt khách lễ 30/4 và mùa du lịch hè. Ngoài ra, các đối tác cũng thông báo dự kiến tháng 5 sẽ có các chuyến bay thương mại đưa khách Hàn trở lại Việt Nam. Tuy đây là tín hiệu đáng mừng nhưng trong giai đoạn đến doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung khai thác nguồn khách nội để duy trì hoạt động”, ông Quang nói.

Còn theo ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc công ty Du lịch Nha Trang Trẻ, trong giai đoạn hiện nay các doanh nghiệp du lịch cần bắt tay để đưa ra các tour chất lượng và phù hợp để thu hút du khách nội đến Nha Trang – Khánh Hòa khi nguồn khách quốc tế chưa ổn định.

“Trong giai đoạn đến các doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên minh, liên kết hợp tác cùng tạo ra sản phẩm khép kín, giá cả cạnh tranh, truyền thông sâu rộng, ứng dụng công nghệ đa nền tảng, hướng đến du lịch bền vững và có trách nhiệm. Thông qua đó, sẽ giúp kích cầu du lịch, du khách dễ dàng tiếp cận sản phẩm, chọn lựa và lên kế hoạch phù hợp cho nhiều đối tượng, với mọi kỳ nghỉ”, ông Nhựt nhận định.

Nhiều dịch vụ đã mở cửa để đón khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa. (Ảnh: Trung Vũ).
Nhiều dịch vụ đã mở cửa để đón khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa. (Ảnh: Trung Vũ).

Chia sẻ thêm về khó khăn của doanh nghiệp khi du lịch mở cửa hoàn toàn, ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ - Du lịch Nha Trang cho biết, khi du lịch mở cửa các doanh nghiệp du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng Covid-19 đang cố gắng xây dựng hình ảnh cho đơn vị nói riêng và ngành du lịch Khánh Hòa nói chung.

Tuy nhiên, hiện có nhiều đơn vị, cá nhân không đăng ký với cơ quan chức năng tự tổ chức các tour "chui" dẫn khách đi tham quan du lịch tại Khánh Hòa. Các tour này có thể làm mất hình du lịch Nha Trang – Khánh Hòa và gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng.

“Với những tour không hoạt động chính thức khi xảy ra sự cố (tai nạn, chặt chém…) du khách sẽ là người thiệt hại và ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bị ảnh hưởng về hình ảnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có đăng ký sẽ bị cạnh tranh gây gắt do giá tour có sự chênh lệch. Do đó, chúng tôi mong cơ quan chức năng cần xử lý các tour "chui" và không chính thức để không làm ảnh hưởng ngành du lịch và hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa”, ông Tuấn cho biết.