Nhiều sản phẩm độc đáo
Ngày 17/2, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chúc Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2023. Tham dự có ông Nguyễn Khắc Toàn – Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên – Chi hội phó Chi hội Lữ hành (KTA Khánh Hòa) đã giới thiệu nhiều chương trình tham quan Khánh Hòa do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thiết kế góp phần thu hút và giữ chân du khách khi đến Nha Trang – Khánh Hòa.
Cụ thể, với tour hoàng hôn trên vịnh Nha Phu, du khách sẽ được ngắm hoàng hôn trên đảo Hoa Lan cách trung tâm TP Nha Trang 17km về phía Bắc. Trong tour, du khách còn được khám phá rừng ngập mặn, thưởng thức tiệc BBQ trên bãi biển, trở về với cuộc sống thiên nhiên.
Cùng với đó là các tour ngắm hoàng hôn vịnh Nha Trang trên du thuyền Horizon và du thuyền Sea Aroma - Sealife. Trên du thuyền Horizon cao cấp 3 sao, sức chứa 170 khách, du khách sẽ thưởng ngoạn hoàng hôn trên vịnh Nha Trang và thưởng thức tiệc buffet hải sản với phong cách sôi động.
Trong khi đó, Sea Aroma –Sealife là du thuyền sang trọng, sức chứa từ 100 đến 260 khách. Du khách sẽ trải nghiệm ngắm hoàng hôn trên một trong những vịnh đẹp của thế giới và thưởng thức ẩm thực châu Âu với phong cách nhẹ nhàng.
Ngoài các tour nói trên, KTA Khánh Hòa còn giới các tour tìm hiểu về cuộc đời bác sĩ Yersin; khám phá Khánh Sơn – thác Tà Gù, tìm hiểu du lịch cộng đồng, đồng bào Raglai; trải nghiệm tại Công viên thám hiểm núi rừng KongForest …
Để tạo sự phong phú cho ngành du lịch, KTA Khánh Hòa còn giới thiệu các chương trình liên kết với khu vực phía Nam Tây Nguyên như Đà Lạt (cách Nha Trang 140 km), Buôn Ma Thuột (cách Nha Trang 190 km), Phú Yên (cách Nha Trang 117km), Bình Định (cách Nha Trang 210km), Ninh Thuận (cách Nha Trang 100km).
Đáng chú ý, đại diện Vega Entertainment thuộc Tập đoàn KDI Holdings (đơn vị đang triển khai dự án Vega City Nha Trang) cho biết, ngày 1/4, Vega City Nha Trang sẽ khánh thành nhà hát Đó và ngày 6/4 sẽ có show diễn nghệ thuật Rối Mơ (Life Puppets) (cách tân di sản rối nước và dàn nhạc bản địa đông Nam Á) đầu tiên.
Theo người đại diện chia sẻ, đây là vở diễn nghệ thuật sân khấu đồng hiện đầu tiên trên thế giới. Vở diễn Rối Mơ (Life Puppets) kéo dài 60 phút là sự kết hợp chưa từng có giữa các loại hình Rối dây - Rối bóng - Hoạt hình – Múa đương đại và sự dẫn dắt của dàn khí nhạc các dân tộc bản địa Đông Nam Á (SEASOUL).
“Một sân khấu kể chuyện đa ngôn ngữ, phi không gian, phi thời gian được mở ra để 12 con giáp - vốn là một trong những biểu tượng đặc trưng của văn hóa Phương Đông trở thành 12 nhân vật bộc lộ những cá tính, những “tam hợp”, “tứ hành xung”… tạo nên một vở diễn tràn ngập cảm xúc và sắc màu như chính cuộc đời con người mỗi chúng ta” – đại diện Vega Entertainment thông tin, đồng thời kỳ vọng Rối Mơ (Life Puppets) và nhà hát Đó sẽ là sản phẩm điểm nhấn của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trong thời gian tới.
Hướng đến doanh thu 21.000 tỷ đồng
Theo các doanh nghiệp du lịch tham dự Hội nghị, ngoài các sản phẩm truyền thống về biển đảo, tắm bùn… việc Nha Trang – Khánh Hòa có thêm nhiều sản phẩm, tour du lịch mới, đặc sắc và chất lượng sẽ là "thỏi nam châm" hút khách, góp phần đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tại Hội nghị, ông Cung Quỳnh Anh – Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong năm 2022, Khánh Hòa đạt 2,57 triệu lượt khách lưu trú, tăng 113,83% so với kế hoạch và gấp 4,28 lần so cùng kỳ.
Doanh thu du lịch ước thực hiện cả năm đạt gần 14.000 tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021. Vượt xa tất cả các chỉ tiêu đã đặt ra của ngành du lịch Khánh Hòa trong năm 2022. Có thể nói rằng, du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi ấn tượng, tạo được đà tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo.
Lãnh đạo Sở Du lịch cũng cho biết, bước sang năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng.
Khánh Hòa vẫn xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành du lịch địa phương. Bên cạnh đó, dần mở rộng ra những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong nhiều năm trở lại đây, có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng mà du lịch Nha Trang – Khánh Hòa với những sản phẩm, dịch vụ đang sở hữu có thể dễ thu hút khách như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan... theo từng giai đoạn phù hợp, cụ thể.
Theo ông Cung Quỳnh Anh, để đạt được các kế hoạch đề ra, trong năm 2023 ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch liên tục, sâu rộng, đa dạng như tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế.
Đồng thời, Khánh Hòa cũng mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá du lịch Khánh Hòa.
Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa nói chung và ngành du lịch nói riêng sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tăng cường đầu tư để đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch ngang tầm quốc tế…