Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Hùng Ba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam cùng nhiều đại biểu lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Về phía TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đến dự buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô luôn được Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội quan tâm ưu tiên dành nguồn lực để xây dựng, trong đó có các tuyến đường sắt đô thị. Đây là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, văn minh nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Việc đưa Dự án án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong vệc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Bộ GTVT đã nghiệm thu hoàn thành Dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông để Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa Dự án vào vận hành khai thác giai đoạn đầu.
Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn TP.
Việc chính thức tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng về việc Dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã được triển khai thành công, đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật. Qua đây, TP Hà Nội sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã và đang triển khai tại Thủ đô.
Để đảm bảo việc vận hành khai thác Dự án an toàn, hiệu quả, Bộ GTVT sẽ tiếp tục yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.
Bộ GTVT cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP Hà Nội trong giai đoạn vận hành khai thác tại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng như công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn.
Đại diện Công ty Hà Nội Metro cho biết, trong hơn 2 tháng vận hành thương mại, mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển bình quân 14.917 hành khách với tỷ lệ khách sử dụng vé tháng đạt hơn 20%.
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây số hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến tuy có giảm nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng.
Đặc biệt, ngày khánh thành dự án cũng là ngày tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu đi tàu.
Cuối buổi lễ, lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo TP Hà Nội và Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam cùng các đại biểu đã tiến hành cắt băng khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng dự án. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, vốn vay ODA Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435mm, với chiều dài 13,05km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.