“Việc khành thành nhà máy MHIVA sản xuất cửa hành khách cho máy bay 777 cùng dấu mốc xuất xưởng cánh tà thứ 1.000 cho dòng máy bay Boeing 737 là sự ghi nhận cho nỗ lực của đội ngũ nhân viên địa phương lành nghề và dây chuyền sản xuất chất lượng cao mà MHIVA và Việt Nam cung cấp,” ông Skip Boyce, Chủ tịch Boeing khu vực Đông Nam Á cho biết.
Nhà máy mới được xây dựng trên diện tích 6.500m2, là phần mở rộng của khu vực văn phòng MHIVA tại Khu công nghiệp Thăng Long (TLIP), ngoại thành Hà Nội. Trước mắt, nhà máy sẽ sản xuất bộ phận cửa hành khách cho máy bay Boeing 777, nhiệm vụ trước đây thuộc về nhà máy của MHI tại Nagoya (Nhật Bản). Trong thời gian tới, MHIVA hướng đến sản xuất toàn bộ phần cánh tà cho dòng máy bay này của Boeing.
Dòng máy bay Boeing 777 mà Vietnam Airlines đang khai thác để vận chuyển khách. (Ảnh: MHIVA cung cấp)
|
Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ cho công suất 4-8 cánh cửa/tháng, tương lai sẽ tăng lên 32 cánh cửa/tháng. Thời gian tới, MHIVA hướng đến sản xuất toàn bộ phần cánh tà cho dòng máy bay này của Boeing.
Boeing 777 đã được các khách hàng công nhận là dòng máy bay thương mại hai động cơ cỡ lớn hàng đầu thế giới, với hơn 1.200 chiếc được sản xuất kể từ lần đầu ra mắt năm 1994. MHI là đối tác sản xuất chiến lược, chịu trách nhiệm sản xuất không chỉ cửa lên tàu bay mà cả thân máy bay sau. Năm 1993, công ty đã bắt đầu cung cấp những linh kiện cho chiếc máy bay 777 đầu tiên trên thế giới.
MHIVA được MHI thành lập vào năm 2008 và hiện đang thực hiện nhiều dự án sản xuất máy bay thương mại lớn, sản xuất hộp cánh nguyên liệu composite cho dòng máy bay thương mại cỡ vừa Boeing 787, sản xuất dòng máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Nhật Bản-MRJ (Mitsubishi Regional Jet), và tham gia sản xuất 777X-dòng máy bay nâng cấp từ Boeing 777.
Sắp tới, MHI, với sự hỗ trợ từ Boeing, sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác với MHIVA và các đối tác nội địa của MHIVA nhằm phát triển hơn nữa quy mô sản xuất máy bay thương mại của công ty.