Khánh thành tượng điêu khắc “Đoàn tụ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/12, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ khánh thành tượng điêu khắc nghệ thuật “Đoàn tụ” của Tổng thống Chi-lê tặng TP Hà Nội.

Tới dự có: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; Đại sứ nước Cộng hòa Chile tại Việt Nam Fernando Urrutina.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà đất nước và Nhân dân Chi-lê dành tặng TP Hà Nội. Bức tượng “Đoàn tụ” do Tổng thống Chi-lê Michelle Bachelet tặng Thủ đô Hà Nội là món quà hết sức ý nghĩa, không chỉ thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 nước, mà còn để Nhân dân Hà Nội được lưu giữ, chiêm ngưỡng một công trình nghệ thuật đặc biệt của đất nước Chi-lê.

Công trình tượng điêu khắc mang tên "Đoàn tụ" gồm năm khối đá như năm "ngón tay đá" xòe ra để xiết chặt lại; những phiến đá như đổ xuống để cho phép mọi người quay trở lại sống cùng nhau như anh em trong hòa bình. Toàn bộ đá của công trình tượng điêu khắc được lấy từ dãy núi Andes và được họa sỹ danh tiếng Vicente Fajardo (người Chile) điêu khắc nghệ thuật và tinh xảo.

Đại sứ nước Cộng hòa Chi-lê tại Hà Nội Fernando Urrutia cho biết, bức tượng “Đoàn tụ” là món quà của Chính phủ và Nhân dân Chi-lê dành tặng TP Hà Nội, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2011. Bức tượng mang ý nghĩa của sự quay trở lại để gặp gỡ, sự tái hợp, đoàn tụ của các dân tộc của một đất nước cùng sự sum họp của dân tộc này của một nước với dân tộc kia của một nước khác.

Ngài Đại sứ hy vọng, trong tương lai các thế hệ trẻ của Hà Nội và Việt Nam, mỗi khi nhìn vào những phiến đá lớn này, họ sẽ biết chúng được đưa đến từ một nơi xa xôi, thể hiện tình hữu nghị và đoàn kết - sự “Đoàn tụ” giữa 2 dân tộc Việt Nam và Chi-lê.
Vào đầu thập kỷ 70, giữa lúc Nhân dân Việt Nam đang bước vào những năm tháng cuối cùng của cuộc chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, Chi-lê là một trong những quốc gia đầu tiên ở Nam Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Từ đó đến nay, hai nước không ngừng hợp tác, trao đổi về chính trị, giáo dục, văn hóa và thương mại vì sự nghiệp phát triển thịnh vượng.