Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khảo sát tại Thanh Oai: Xây dựng nhiều sản phẩm có thương hiệu, chất lượng cao

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Cần củng cố, tăng niềm tin của người tiêu dùng, trước hết từ việc sản phẩm có truy xuất nguồn gốc; xây dựng nhiều sản phẩm OCOP có thương hiệu, chất lượng cao hơn"- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh trong buổi khảo sát tại huyện Thanh Oai.

Sáng nay, 14/10, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã thực hiện khảo sát tại huyện Thanh Oai.

Đoàn đã đến khảo sát thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty thảo dược Thiên Phúc và làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai.

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát thực tế tại Công ty thảo dược Thiên Phúc
Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát thực tế tại Công ty thảo dược Thiên Phúc

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện cho hay, 9 tháng năm nay, Ban chỉ đạo CVĐ huyện đã triển khai nghiêm túc CVĐ trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Nhiều địa phương, đơn vị có cách làm sáng tạo, tăng tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân sản xuất kinh doanh nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn, xây dựng thương hiệu, qua đó củng cố niềm tin người tiêu dùng. Cùng đó, Ban Chỉ đạo có phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, thành viên Ban chỉ đạo trong quá trình triển khai và thực hiện CVĐ. Ban chỉ đạo CVĐ các xã, thị trấn cũng tích cực phối hợp tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Cụ thể 9 tháng qua, BCĐ của huyện, xã, thị trấn phối hợp các phòng, ban, ngành, tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền CVĐ tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, với tổng số 162 cuộc thông qua các hội nghị, 17.200 người tham dự. Ban chỉ đạo CVĐ các xã, thị trấn đã lựa chọn các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP để giới thiệu, quảng bá, phối hợp đưa các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao về phục vụ Nhân dân, với trên 90% mặt hàng bày bán tại các cửa hàng tạp hóa, tiện lợi là hàng Việt Nam được đa số người tiêu dùng sử dụng. Huyện cũng thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát các DN, hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ về công tác PCCC, VSATTP, kinh doanh vật tư y tế, vật tư nông nghiệp… Qua đó, vừa phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, vừa tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa CVĐ, hạn chế việc găm hàng tăng giá để trục lợi, góp phần bình ổn giá trên địa bàn.

Quang cảnh làm việc của Đoàn khảo sát tại huyện Thanh Oai 
Quang cảnh làm việc của Đoàn khảo sát tại huyện Thanh Oai 

Dù vậy, bà Nguyễn Thị Bích Thủy cũng chia sẻ có một số khó khăn, đó là Thanh Oai vẫn chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu ngân sách hạn chế, DN trên địa bàn chủ yếu là nhỏ và hộ kinh doanh, thu nhập của người dân thấp so với mặt bằng chung TP. Đồng thời, việc tổ chức hội chợ, quảng bá sản phẩm trên địa bàn còn hạn chế, trong khi tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và chất lượng VSATTP còn khó kiểm soát trên thị trường, dẫn đến giảm lòng tin trong Nhân dân.

Tại buổi làm việc, các ý kiến Đoàn khảo sát ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của huyện Thanh Oai trong thực hiện CVĐ “Hàng Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, nêu một số đề xuất với BCĐ huyện về chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của DN và người dân, kiểm tra, siết chặt quản lý nhằm ngày càng tăng chất lượng sản phẩm song song với đảm bảo ATVSTP, PCCC… tại các DN, đồng thời xây dựng mở rộng nhiều sản phẩm có thương hiệu trên địa trường.

Lắng nghe các ý kiến trao đổi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của huyện Thanh Oai trong thực hiện CVĐ, song đề nghị địa phương quan tâm phát triển các lợi thế về dư địa, đất đai cũng như thị trường, không chỉ của địa bàn Thanh Oai mà của cả thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, với nhu cầu tiêu thụ rất lớn các sản phẩm hàng hóa hằng ngày. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền bắt nguồn từ nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng, xác định từng đối tượng và lĩnh vực cụ thể để quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận

"Cần củng cố, tăng được niềm tin của người tiêu dùng, trước hết từ việc sản phẩm có truy xuất nguồn gốc; xây dựng nhiều sản phẩm OCOP có thương hiệu, chất lượng cao hơn. Đồng thời, cần có phối hợp chặt chẽ hơn trong Ban chỉ đạo CVĐ huyện, tạo điều kiện cho các DN trên địa bàn sản xuất kinh doanh tốt, góp phần tạo ra nguồn ngân sách cho địa phương… Từ đó, đưa CVĐ được triển khai hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH địa phương"- ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo huyện tiếp thu ý kiến Đoàn khảo sát, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng khẳng định, lãnh đạo huyện sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng những sản phẩm OCOP có nhãn hiệu hàng hóa trên địa bàn, như với nón Làng Chuông, giò chả Ước Lễ, cam đường Kim An… hướng tới mở rộng từ số ít sản phẩm có thương hiệu hiện nay lên tới hàng trăm sản phẩm. Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo nâng cao chất lượng, đảm bảo VSATTP cho sản phẩm; tăng cường vai trò lực lượng quản lý thị trường trong thanh tra, kiểm tra; tiến tới xây dựng đề án khu du lịch làng nghề, trung tâm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của huyện. Đặc biệt, HĐND huyện sẽ tái giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra liên ngành về ATVSTP, PCCC…; DN nào không chấp hành thì huyện đề nghị Sở KH&ĐT xem xát trách nhiệm.

Phó Bí thư Thường trực huyện ủy cũng đề nghị TP tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP của huyện được bày bán tại siêu thị; tăng cường tập huấn để người nông dân bán được sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ nâng cấp Cổng TTĐT huyện để tuyên truyền quảng bá các sản phẩm…