Khảo sát thực tế, khẳng định tính ứng dụng của đề tài giáo dục dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Hà Nội lần 2
Kinhtedothi - Sáng 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội) tổ chức đoàn công tác khảo sát thực tế 3 công trình trong lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thủ đô lần thứ 2.
Theo kế hoạch, đoàn khảo sát gồm các thành viên Hội đồng chuyên ngành và đại diện lãnh đạo, Văn phòng Liên hiệp Hội. Tại buổi khảo sát, đoàn lần lượt khảo sát 3 công trình: “Thiết kế và triển khai hệ thống học liệu số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy Sinh học THPT theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (tác giả đại diện: Dương Thị Thu Hà); “Xây dựng và tổ chức vận hành Trung tâm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Nguyễn Bỉnh Khiêm” tại Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (tác giả đại diện: Nguyễn Văn Hòa); “Bộ dụng cụ thí nghiệm Tổng hợp lực, Moment lực dùng trong dạy học tìm tòi khám phá” tại Trường THPT Quốc Oai (tác giả đại diện: Nghiêm Hồng Trung).

Thành viên Hội đồng trao đổi tại buổi khảo sát.
Tại mỗi điểm khảo sát, đại diện nhóm tác giả trình bày tóm tắt đề tài, trả lời câu hỏi từ các thành viên Hội đồng về những vấn đề chưa rõ, đồng thời giới thiệu, tham quan mô hình và giải pháp thực tế.
Các thành viên Hội đồng chuyên ngành đánh giá cao tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn của các công trình. TS Phạm Văn Nam – Trung tâm Nghiên cứu phát triển cơ sở vật chất thiết bị dạy học và đồ chơi trẻ em (ủy viên Hội đồng) nhận định, hệ thống học liệu số của Trường THPT Phan Huy Chú có thể nhân rộng, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học. Còn đối với, đề tài “Trung tâm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Nguyễn Bỉnh Khiêm” đã bám sát định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo môi trường rèn luyện kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp thiết thực cho học sinh.

Đại diện các nhóm tác giả giải đáp tại buổi khảo sát.
Với bộ dụng cụ thí nghiệm của Trường THPT Quốc Oai, TS Nguyễn Việt Xô - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo, đổi mới sáng tạo và quản trị doanh nghiệp (ủy viên Hội đồng) cho rằng, đây là sản phẩm trực quan, dễ sử dụng, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đồng thời có thể áp dụng ở nhiều trường phổ thông khác.
Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Thanh nhấn mạnh: Sau khi hoàn thành chấm giải, Hội đồng sẽ lựa chọn một số đề tài tiêu biểu để khảo sát thực tế nhằm khẳng định kết quả đánh giá và làm rõ hiệu quả ứng dụng của các giải pháp. “Mục đích của buổi khảo sát là không chỉ nhìn nhận giá trị khoa học mà còn kiểm chứng khả năng triển khai trong thực tiễn, từ đó khẳng định chất lượng các công trình dự thi” – bà Thanh nói.

Sản phẩm tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2: Đảm bảo giá trị ứng dụng
Kinhtedothi - Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2 không chỉ là sân chơi để các ý tưởng sáng tạo được giới thiệu rộng rãi, mà còn là nơi các giải pháp kỹ thuật hữu ích được thẩm định công tâm, chính xác. Để làm được điều đó, Ban Tổ chức đã thành lập các hội đồng giám khảo theo từng lĩnh vực chuyên môn, triển khai đồng thời hai hình thức chấm điểm: đánh giá trên hồ sơ thuyết minh và trực tiếp thẩm định, kiểm chứng ngoài thực tế.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2: “Bệ phóng” cho khát vọng sáng tạo
Kinhtedothi – Hội thi không chỉ là một sân chơi trí tuệ mà còn là “bệ phóng” để các ý tưởng sáng tạo được ươm mầm, phát triển và lan tỏa. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, khuyến khích mọi tầng lớp Nhân dân tham gia nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2: Không chỉ dừng lại ở việc vinh danh
Kinhtedothi - Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2 góp phần khơi dậy tinh thần sáng tạo trong cộng đồng. Không chỉ là nơi tôn vinh những ý tưởng, công trình kỹ thuật xuất sắc, hội thi còn mang ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, khi chú trọng đưa các sáng kiến vào ứng dụng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong sản xuất và đời sống.