KTĐT - Nhạc thính phòng, nhạc Jazz vẫn được coi là thể loại kén người nghe. Nhưng chứng kiến những "cơn sốt" người xem tại đêm hòa nhạc Hennesy 16 và Luala concert Xuân Hè 2012, không ít người ngỡ ngàng về tình yêu nhạc của khán giả Hà Nội.
Chạm vào trái tim
Bấy lâu nay, nhạc thính phòng vẫn luôn kén người nghe. Từ các buổi hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, đến buổi hòa tấu của những nghệ sĩ thính phòng danh tiếng thế giới, chưa bao giờ các dãy ghế kín khán giả. Nơi được coi là ngôi nhà của nhạc thính phòng Việt Nam khép mình trong con ngõ nhỏ của phố Cầu Giấy, chẳng mấy ai quan tâm đến thứ nhạc bác học này. Chính vì vậy, người Hà Nội ngỡ ngàng khi khán giả kê dép ngồi kín Quảng trường Cách mạng tháng Tám để theo dõi chương trình hòa nhạc Hennessy qua màn hình lớn đặt bên ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội. Khán giả đến không phải vì hình ảnh gợi cảm và duyên sáng cùng với những bộ đầm rực rỡ, sang trọng của nghệ sĩ violon Sarah Chang, mà lắng nghe tiết tấu âm nhạc lắng đọng, tinh tế và dễ đi vào lòng người. Nói như GS Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam: "Âm nhạc của Sarah Chang đã chạm vào trái tim của người yêu nhạc. Nghệ sĩ tên tuổi đã mang đến cho người nghe một đêm nhạc đỉnh cao thế giới mà đã lâu rồi Hà Nội mới có".
Chiều 15/4, buổi trình diễn nhạc Jazz của dự án Luala concert Xuân Hè 2012 cũng đón nhận lượng người xem đông chưa từng thấy. Khán giả đến để cổ vũ cho buổi khai mạc "Luala open show" gồm 46 tác phẩm hội họa rất đặc biệt của họa sĩ nhí Vũ Tuấn Kiệt. Và quan trọng hơn cả, họ đến và ở lại gần 2 tiếng để nghe ban nhạc Phù Sa "chơi" jazz. Trước sự hào hứng của khán giả với buổi biểu diễn, nhạc sĩ Quyền Thiện Đắc tâm sự: "Hơn 10 năm nay, tôi và cha tôi (nhạc sĩ Quyền Văn Minh) chật vật theo đuổi Jazz. Hàng năm, chúng tôi cố gắng tổ chức các đêm nhạc để khán giả Việt biết đến Jazz, nhưng không tìm được người xem. Tôi sắp nản với những dự án âm nhạc của mình, thì chứng kiến khán giả nước ta hào hứng với Jazz, tôi mới hiểu không phải người Việt quay lưng với Jazz mà vấn đề chỉ nằm ở khâu tổ chức". Một trong những thành công của dự án Luala concert chính là ở sân khấu gần với người xem. Đến với buổi diễn, khoảng cách giữa nghệ sĩ và công chúng dường như được xóa nhòa. Thế mới thấy, dù là âm nhạc bác học hay đại chúng, nếu đi đúng đường sẽ khiến khán giả mở lòng.
Tự tin xuống đường
Chính vì, "Ở Việt Nam, âm nhạc đường phố mới du nhập và còn xa lạ nên Luala concet vừa thực hiện vừa lắng nghe phản hồi" (ông Đỗ Ngọc Minh, Giám đốc dự án Luala concert) nên sau 2 tháng tạm dừng, Luala concert chính thức trở lại cùng chương trình Xuân Hè 2012. Sự xuất hiện của Luala concert lần này không phải là dàn nhạc dây với những âm điệu cổ điển mà là Jazz, với sự tham gia của ban nhạc Phù Sa, gồm Quyền Thiện Đắc, Vũ Ngọc Hà, Lê Quốc Hưng. Qua mỗi buổi biểu diễn miễn phí vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, các nghệ sĩ sẽ chuyển đến công chúng các bản nhạc Jazz nổi tiếng của nước ngoài và nhạc Jazz đậm phong cách Việt. Song song với chương trình hòa nhạc, Luala concert sẽ có hoạt động nghệ thuật bên lề là ba đợt trưng bày tranh và nghệ thuật sắp đặt.
Dự kiến, Luala concert Xuân Hè 2012 sẽ kéo dài đến cuối tháng 12.