Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khi đại gia ngán cao cấp

KTĐT - Nhiều đại gia bất động sản cuối cùng đã quyết định buông mảng cao cấp khi đã gần 3 năm trôi qua phân khúc này vẫn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm.
Đầu năm 2010, khi được hỏi liệu doanh nghiệp có chuyển sang kinh doanh căn hộ có giá trung bình và thấp (do tính thanh khoản khá tốt của phân khúc này), ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, cho biết: “Không thể phủ nhận nhà ở dành cho người thu nhập trung bình đang bán khá chạy, nhưng việc lựa chọn đầu tư căn hộ trung bình hay cao cấp chỉ là bài toán giữa mức lợi nhuận và thời gian thu hồi vốn. Vì thế, Phát Đạt sẽ không thay đổi về mặt chiến lược”. Thời điểm đó, công ty này chỉ phát triển dòng căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, khó khăn kéo dài trên thị trường bất động sản cao cấp cuối cùng đã buộc Phát Đạt phải đổi hướng. Có thể thấy được sự thay đổi này qua hàng loạt các dự án của Công ty như The EverRich 3 (quận 7) hay The EverRich 4 (huyện Nhà Bè). Chẳng hạn, mục đích ban đầu của The EverRich 4 là xây căn hộ cao cấp, nhưng sau đó đã được điều chỉnh lại. Trong tổng 25 ha diện tích của Dự án, 7 ha sẽ được dùng để xây căn hộ và số còn lại được phân nền biệt thự để bán. Căn hộ tại dự án này sẽ không đi vào phân khúc cao cấp mà là loại trung bình có diện tích từ 60-75 m2, được bán với giá dưới 1 tỉ đồng. Theo dự kiến, năm 2014, Phát Đạt sẽ tung ra dòng sản phẩm này.

Tương tự, The EverRich 3 là dự án đã được phê duyệt cho mục đích phát triển nhà cao tầng, nhưng Phát Đạt đã xin điều chỉnh lại mục đích kinh doanh. Theo đó, một phần diện tích sẽ dành cho căn hộ và một phần khác sẽ được phân thành 89 căn đất nền biệt thự. Diện tích căn hộ tại dự án này cũng sẽ được điều chỉnh còn thấp nhất là 92 m2 thay vì 110 m2 như trước.

Không chỉ thay đổi mục đích với những dự án chưa xây dựng, The EverRich 2 (đang được xây dựng tại quận 7 có tổng cộng 12 block với 3.125 căn) cũng được xem xét điều chỉnh diện tích căn hộ đối với những block chưa chào bán và chưa xây. “Chúng tôi đang xây dựng block A với 660 căn. Đối với những căn đang xây và đã bán cho khách hàng, chúng tôi sẽ bảo đảm đúng tiến độ và thiết kế. Nhưng đối với block tiếp theo, Công ty có thể sẽ thiết kế lại diện tích để phù hợp hơn với khả năng chi trả của người mua”, ông Võ Tấn Thành, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư của Phát Đạt, cho biết.

Không chỉ Phát Đạt, một doanh nghiệp khác chuyên phát triển căn hộ cao cấp với giá 25-60 triệu đồng/m2 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (Novaland) cũng đang lên kế hoạch lấn sân vào phân khúc căn hộ trung bình.

Tại buổi triển lãm giới thiệu các dự án bất động sản của Công ty vào giữa tháng 9.2011 vừa qua, trong số 10 dự án nhà ở được đưa ra giới thiệu, Novaland dự định sẽ phát triển 2 căn hộ có giá trung bình tại quận 9.

Cụ thể, Novaland cho biết sẽ đầu tư 600 tỉ đồng để phát triển dự án Lucky Dragon Residence tại phường Phước Long B, quận 9. Theo dự kiến, khu chung cư cao 24 tầng này sẽ cung cấp 600 căn hộ có diện tích 65-90 m2 với giá 14-15 triệu đồng/m2. Ngoài ra, Công ty sẽ đầu tư 400 tỉ đồng để xây dựng dự án Phú Hữu Residence nằm dọc theo đường Vành đai trong thuộc quận 9. Khi hoàn thành, khu căn hộ 25 tầng này sẽ cung cấp khoảng 450 căn cũng với mức giá 14-15 triệu đồng/m2.

Trong khi những đại gia chuyên phát triển bất động sản cao cấp chuyển hướng sang căn hộ trung bình thì những doanh nghiệp phân khúc trung bình lại lấn sang căn hộ bình dân. Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) là một ví dụ. Theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc Thuduc House, Công ty đang có kế hoạch tung ra khoảng 600 căn hộ có diện tích 40-50 m2 với giá 400-500 triệu đồng/căn trong năm 2012.

Về việc chuyển hướng sang căn hộ bình dân, ông Hiếu cho rằng nhu cầu đối với căn hộ dành cho người thu nhập trung bình hoặc dưới trung bình là rất lớn trong khi các dự án nhà ở xã hội của Nhà nước chưa thể đáp ứng hết. Vì thế, cơ hội ở phân khúc này còn nhiều. “Khi kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất giảm, dòng sản phẩm dành cho người có thu nhập trung bình và dưới trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường”, ông dự báo.

Trong khi đó, ông Thành, Công ty Phát Đạt, cho biết việc chuyển hướng chiến lược kinh doanh của Phát Đạt là nhằm đa dạng hóa dòng sản phẩm để phù hợp hơn với thị trường. “Qua khủng hoảng, Phát Đạt đã có những thay đổi khá lớn về tư duy kinh doanh”, ông nói.

Không chỉ doanh nghiệp trong nước, nhiều nhà đầu tư nước ngoài chuyên phát triển bất động sản cao cấp cũng đã nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. CapitaLand (Singapore), chủ đầu tư nhiều bất động sản cao cấp tại Việt Nam, là một ví dụ. Giữa năm 2011, Tập đoàn đã thành lập Công ty CapitaValue Homes nhằm phát triển hoạt động kinh doanh cho phân khúc nhà ở trung bình. Hai dự án thuộc phân khúc này cũng đã được Công ty khởi công tại quận 9 trong năm 2011. Theo công bố của CapitaLand, một căn hộ 60-90 m2 sẽ có giá từ 1,2-1,8 tỉ đồng.

Ngay cả Indochina Land, nhà phát triển các sản phẩm cao cấp như Indochina Plaza Hà Nội, Hyatt Regency Đà Nẵng, cũng công bố đầu tư vào phân khúc nhà trung bình. Dự án lớn nhất trong năm 2011 của Công ty là Khu Phức hợp Saigon South Residences, với khoảng 1.000-1.200 căn hộ, trong đó phần lớn là căn hộ trung bình.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, mục đích kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp vẫn là lợi nhuận. Muốn có lợi nhuận thì phải bán được hàng. Trong khi bất động sản cao cấp đang trầm lắng thì phân khúc trung bình lại cho thấy nhiều tiềm năng. Do đó, việc thay đổi chiến lược kinh doanh, cơ cấu lại sản phẩm và hướng vào các phân khúc có khả năng mang lại lợi nhuận là giải pháp thức thời của doanh nghiệp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: Tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: Tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại sông Town

15 Dec, 12:38 PM

Kinhtedothi - Khi các thành phố ven vịnh trên thế giới như Sydney, Miami, Dubai Marina hay Victoria Harbour trở thành biểu tượng sống thịnh vượng và sinh lời bền vững, thì tại Việt Nam, một “siêu phẩm” đang âm thầm viết lại chuẩn mực nghỉ dưỡng - đầu tư - kinh doanh ven biển. Đó là “Lifestyle Bayfront Home” - bộ sưu tập giới hạn tại Sông Town, trái tim của thủ phủ giải trí vịnh biển toàn cầu CaraWorld Cam Ranh.

Bản tin bất động sản từ ngày 8 - 14/12: Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic hơn 16.000ha

Bản tin bất động sản từ ngày 8 - 14/12: Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic hơn 16.000ha

14 Dec, 06:01 PM

Kinhtedothi - Thủ tướng chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội; Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic hơn 16.000ha; Triển khai trực tuyến thủ tục đất đai; “Trục kinh tế” của các dự án chung cư… là những thông tin đáng chú ý trong tuần.

The Golden Moment - Thời khắc vàng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới của Vinhomes Golden City

The Golden Moment - Thời khắc vàng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới của Vinhomes Golden City

14 Dec, 02:39 PM

Kinhtedothi - Ngày 13/12/2025, sự kiện “The Golden Moment” đã diễn ra tại Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng). Không chỉ là một cuộc gặp gỡ của giới đầu tư, sự kiện này phản ánh rõ sức nóng của thị trường Hải Phòng khi hạ tầng tăng tốc, mở ra cơ hội sở hữu bất động sản chân sóng hiếm hoi tại Trung tâm Kim Cảng tỷ đô - Dương Kinh.

Bất động sản nghỉ dưỡng chờ thời bứt phá

Bất động sản nghỉ dưỡng chờ thời bứt phá

14 Dec, 10:43 AM

Kinhtedothi - Sau giai đoạn trầm lắng kéo dài bởi những cú sốc vĩ mô và quá trình thanh lọc mạnh mẽ của thị trường, phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang dần cho thấy những chuyển động tích cực. Dù chưa bùng nổ như kỳ vọng, nhưng những “dòng chảy ngầm” về du lịch phục hồi, hạ tầng kết nối được cải thiện, khung pháp lý từng bước hoàn thiện và chiến lược tái cấu trúc sản phẩm của doanh nghiệp (DN) đang tạo nền tảng cho một chu kỳ tăng trưởng mới bền vững, thực chất hơn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ