Khi nhà nhập khẩu và doanh nghiệp tìm đến nhau

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thời gian gần đây, để giải quyết những khó khăn của thị trường xuất khẩu, UBND TP Hà Nội đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm thị trường.

Mới đây nhất, Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2012 (Hanoi Gift Show 2012), hội chợ xuất khẩu lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội (từ 26 đến 30/10/2012) đã mở ra nhiều cơ hội, đặc biệt trong việc kết nối trực tiếp các nhà nhập khẩu nước ngoài và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước.

 
Khi nhà nhập khẩu và doanh nghiệp tìm đến nhau - Ảnh 1

Đại diện doanh nghiệp nước ngoài trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp trong nước.

Đã có hợp đồng được ký kết

Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2012 là hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Hội chợ được tổ chức với quy mô lớn, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng sang những thị trường tiềm năng, được đánh giá là thành công với quy mô 532 gian hàng của 230 doanh nghiệp đến từ Hà Nội và 18 tỉnh, thành trong cả nước... Đặc biệt, trên 80% số gian hàng là của các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu ở các nhóm mặt hàng như: thủ công mỹ nghệ (TCMN) và trang trí gia đình, hàng đồ gỗ trong nhà và ngoài trời, hàng dệt gia dụng và thêu ren, hàng quà tặng và sản phẩm của đồng bào các dân tộc, hàng trang sức và phụ kiện cá nhân, hàng đồ chơi các loại…

Chủ một doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ tại Ninh Bình tham gia hội chợ cho biết, với kinh phí tổ chức 11 triệu đồng cho 1 gian hàng và được Sở Công Thương Hà Nội hỗ trợ 5,5 triệu đồng, doanh nghiệp chỉ phải trả 5,5 triệu đồng cho 4 ngày chính thức diễn ra hội chợ là một số tiền không lớn. Tuy nhiên, hội chợ đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, dù mới dừng lại ở các thỏa thuận, ghi nhớ nhưng qua đây doanh nghiệp đã được tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu để hiểu hơn nhu cầu của thị trường xuất khẩu và điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở. Trước đây, doanh nghiệp này chủ yếu xuất khẩu thông qua các kênh phân phối trung gian khiến lợi nhuận giảm đi khoảng 10 -15%, trong khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá cao hơn. Thông qua hội chợ, nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài đã trực tiếp tìm đến các doanh nghiệp sản xuất đề cập việc hợp tác, nhằm giảm bớt chi phí cho các khâu này. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, đồng vốn khó khăn, đơn hàng xuất khẩu ngày càng giảm, việc tổ chức những hội chợ như thế vô cùng hữu ích với các doanh nghiệp TCMN trong nước.

Khi nhà nhập khẩu và doanh nghiệp tìm đến nhau - Ảnh 2

Trình diễn của các nghệ nhân làng nghề thủ công tại Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2012.

Theo Ban tổ chức, chỉ trong 4 ngày diễn ra hội chợ, đã có hàng ngàn khách tham quan, có 440 nhà nhập khẩu nước ngoài, trong đó có 83 nhà nhập khẩu có sức mua trên 50 triệu USD/năm như Monogrammed Linen (Anh), Style Setter International (Australia), Sanyodo (Nhật Bản)… và khoảng 300 khách thương mại trong nước. Kết thúc hội chợ, đã có 933 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp tham gia hội chợ và các nhà nhập khẩu, khách thương mại trong nước. Trong đó, có 4 doanh nghiệp ký hợp đồng trực tiếp tại hội chợ, gồm: Công ty gốm sứ Mạnh Long - Bình Dương (40.000USD xuất đi châu Âu), Công ty CP Việt Nhật - Hà Nội (12.000USD xuất đi Nhật), Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Hiền Lương - Hà Nội (15.000USD xuất đi Hàn Quốc), Công ty CAC - Hà Nội (22.600USD xuất đi Brazil). Sau khi thăm quan và giao dịch tại gian hàng, đã có nhiều nhà nhập khẩu đến tham quan và giao dịch trực tiếp tại xưởng sản xuất của doanh nghiệp, nhằm rút ngắn thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng. Ngoài các ghi nhớ và hợp đồng xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng thu về khoảng 4 tỷ đồng thông qua bán lẻ hàng hóa, trong đó nhóm đồ gỗ có doanh thu lớn nhất với gần 2 tỷ đồng, nhóm sơn mài hơn 500 triệu đồng, nhóm gốm sứ hơn 500 triệu đồng.

Về chất lượng sản phẩm tham gia hội chợ được đánh giá là rất đa dạng, phong phú với đầy đủ các nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của các vùng miền trên cả nước. Hội chợ năm nay có 150 gian hàng được thiết kế, trang trí theo không gian mở, có khu trưng bày những sản phẩm thiết kế mới, trong đó 41 sản phẩm đạt giải cuộc thi "Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2012" và 50 sản phẩm của chương trình OVOP; tạo nên sự thu hút, ấn tượng với các nhà nhập khẩu. 100% doanh nghiệp xuất khẩu tham gia hội chợ trưng bày những sản phẩm thiết kế mới nhất.

Cần thêm những chương trình xúc tiến thương mại hữu ích

Đánh giá về sự thành công của hội chợ, bà Đào Thu Vịnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cho biết: Hanoi Gift Show 2012 là một bước đột phá của ngành công thương TP Hà Nội trong công tác tổ chức hội chợ hướng tới thị trường xuất khẩu. Hội chợ có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, gây dựng lòng tin đối với các doanh nghiệp vào chất lượng hội chợ trong nước. Lần đầu tiên một hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu được tổ chức tại khu vực phía Bắc, thu hút được trên 400 nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan và giao dịch. Ngoài ra, trong hội chợ lần này còn có chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại như hội thảo, giao thương… giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tìm hiểu về tiềm năng xuất khẩu, xu hướng mẫu mã sản phẩm và cách thức phát triển thiết kế sản phẩm phù hợp với thị trường thế giới. Từ đó, các doanh nghiệp có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời quảng bá, giới thiệu về truyền thống và giá trị văn hóa của các làng nghề TCMN.

Khi nhà nhập khẩu và doanh nghiệp tìm đến nhau - Ảnh 3

Sản phẩm thủ công tại Hội chợ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: Vẫn còn khoảng 20% gian hàng của các doanh nghiệp bán lẻ với mẫu sản phẩm cũ, cách bài trí gian hàng chưa được đổi mới, tạo ấn tượng không tốt cho các nhà nhập khẩu khi đến tham quan, giao dịch tại hội chợ.

Dù vậy, trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, tình hình xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có sự suy giảm, việc tổ chức một Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2012 thực sự là nguồn động lực mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc tham dự các hội chợ quốc tế.

Việt Nam có gần 3.000 làng nghề TCMN, trong đó riêng Hà Nội có khoảng 1.350 làng nghề với kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số lượng doanh nghiệp tại các làng nghề hiện nay là khoảng hơn 10.000 doanh nghiệp, là lực lượng chính sản xuất, xuất khẩu hàng TCMN của Việt Nam. Nhưng trên thực tế, do chưa tiếp cận được khách hàng nên nhiều doanh nghiệp chấp nhận những đơn hàng qua nhiều trung gian, khiến chi phí bị đội lên nhiều lần, lợi nhuận ít đi, hoặc gia công cho các đối tác nước ngoài với giá trị thu về rất nhỏ. Chính vì vậy, Hội chợ lần này chính là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp trong ngành nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng, từ đó tìm hướng sản xuất những sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng, đồng thời có cơ hội tiếp cận, quảng bá hình ảnh trực tiếp đến các nhà nhập khẩu lớn. Hội chợ đã đem lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu về một cách làm mới thực sự vì lợi ích doanh nghiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Vì vậy, việc duy trì những hội chợ thế này và được đầu tư tổ chức tốt hơn là việc làm cần thiết.