Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, những năm gần đây Bộ đã nhận được khoảng 4.000 lượt đơn khiếu nại, tố cáo (giảm so với những năm trước 9.000-10.000 đơn mỗi năm); 98% lượng đơn thư thuộc lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, khoảng 61% đơn thư gửi đến Bộ là đơn trùng do công dân gửi nhiều lần, nhiều nơi khác nhau; 80% đơn khiếu nại vượt cấp; chỉ khoảng 2% vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng thừa nhận, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn ra gay gắt, tính chất phức tạp; vẫn còn nhiều vụ việc đông người, kéo dài nhiều năm như: Khiếu nại, tố cáo của các hộ dân có đất thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang (EcoPark), tỉnh Hưng Yên, dự án của Tập đoàn Vinashin (xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), khiếu nại của các hộ dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội; khiếu nại, tố cáo của các hộ dân xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội…
Nguyên nhân là do việc sử dụng đất thiếu ổn định do cho thuê, cho mượn, cầm cố đất, cho ở nhờ, ở đậu... chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi bất cập, trong thời gian ngắn có nhiều văn bản được ban hành gây lúng túng trong việc tổ chức thực hiện; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có nhiều bất cập, nhất là trong việc định giá đất bồi thường, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi….
“Trong số những vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm, Bộ đã thẩm tra, xác minh, rà soát đúng theo kế hoạch 30/30 vụ việc được giao, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị địa phương giải quyết được 29/30 vụ việc (trong 528 vụ việc). Đến nay, Bộ và các địa phương đã giải quyết xong 17 vụ việc (đạt 61%), trong đó đã ban hành 8 thông báo chấm dứt. Có 7 trường hợp công dân không đồng ý với phương án thống nhất, tiếp tục khiếu nại, qua xem xét Bộ nhận thấy khiếu nại đã được giải quyết đúng pháp luật, không có tình tiết mới, một số trường hợp đã được xem xét chính sách hỗ trợ ổn định cuộc sống”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết.
Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đề nghị Bộ xem xét, giải quyết 49 vụ việc thuộc thẩm quyền. Bộ cũng đề nghị với địa phương xem xét lại 8 vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương; có văn bản trả lời địa phương, cơ quan có liên quan xin ý kiến giải quyết 25 vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai.
Dẫn ra những con số từ báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, ĐB Ngô Văn Minh (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) đặt vấn đề: Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếu nại tố cáo, Bộ có đề cập đến nguyên nhân do ban hành văn bản còn nhiều bất cập, vậy Bộ trưởng nghĩ gì về chất lượng ban hành văn bản và trách nhiệm của Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, một nguyên nhân dẫn đến khiếu nại tố cáo đúng là sự thay đổi văn bản qua các thời kỳ, đó là một thực tế. Đồng thời thừa nhận, Bộ cũng có trách nhiệm trong quá trình tham mưu, nhưng rõ ràng quá trình tổ chức thực hiện, nếu giải quyết các vấn đề một cách sâu sát, chăm lo đến lợi ích người dân sẽ không xảy ra khiếu kiện. “Văn bản chỉ là một phần, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong giải quyết từng dự án cụ thể là rất quan trọng”, Bộ trưởng nhấn thêm.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang.
|