Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khó chấp nhận cách làm của Grab

Kinhtedothi - Việc Grab thể hiện sự độc quyền thông qua hàng loạt lần điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chiết khấu một cách vô lý đã không còn là câu chuyện mới.
Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 3.000 - 5.000 đồng

Mới đây nhất, Grab ra thông báo thực hiện phụ thu do thời tiết nắng nóng, từ ngày 6/7. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Theo lý giải của Grab, mức phụ thu này nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng như vậy. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.

Tuy nhiên, cách lý giải này đương nhiên không thể làm hài lòng những người sử dụng dịch vụ của Grab, đặc biệt khi nhìn vào cách “gã khổng lồ” này đối xử với đội ngũ tài xế, vốn là đối tác của họ trong suốt nhiều năm qua. Cái gọi là “hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế” trên thực tế chỉ là “phông bạt”.

Ai cũng thừa hiểu, khi chiết khấu vẫn thu đủ 30%, các loại phí Grab gần như hưởng cả, chỉ có khách hàng và tài xế chịu thiệt. Bởi “phụ phí nắng nóng” hay “phí cuốc xe ban đêm” Grab đưa ra với lí do hỗ trợ tài xế nhưng hãng cũng cộng thẳng vào cước mỗi cuốc xe. Cách làm này khiến các tài xế không được hưởng toàn bộ mức phụ phí này mà vẫn phải ăn chia với Grab ở tỉ lệ 7 - 3 với mức chiết khấu hiện nay. Chỉ duy nhất mức phí “xe chờ quá 5 phút” là đối tác tài xế được nhận 100% số tiền. Tuy nhiên mức phí này thường không xảy ra thường xuyên.

Còn nhớ, cách đây không lâu, một làn sống phản đối Grab đã bùng lên dữ dội trên quy mô rộng khắp tại nhiều TP lớn trên cả nước. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Grab tăng tỉ lệ chiết khấu một cách vô lý khiến cho những “đối tác” của họ là đội ngũ tài xế thật sự “chịu không có nổi”.

Lần này, cái gọi là “phụ thu nắng nóng” mà Grab đưa ra đã hướng mục tiêu thẳng vào người tiêu dùng, không khác gì cái cách họ nhắm vào đội ngũ tài xế trước kia. Rõ ràng, bằng cách này hay cách khác, Grab vẫn tìm cách “bóc lột” người dùng qua các loại phí và “bóc lột” sức lao động của tài xế, khi họ được hưởng rất ít từ các loại phụ phí nhưng lại phải chạy xe vất vả trên đường.

Với việc nắm giữ số lượng lớn đối tác tài xế, Grab gần như thống trị và “độc quyền” trong lĩnh vực gọi xe công nghệ qua ứng dụng hiện nay. Đặc biệt là trong các giờ cao điểm hoặc trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nhờ thế, Grab muốn tăng cước bao nhiêu thì tăng, gần như không theo một quy tắc nào. Và người dùng để di chuyển bắt buộc phải chọn các chuyến xe từ Grab có giá cước cao này.

Chừng nào thế độc quyền của Grab vẫn còn tồn tại thì chừng đó người tiêu dùng và đội ngũ tài xế của Grab vẫn sẽ phải chấp nhận những chính sách phi lý mà hãng này đưa ra. Chỉ có một cách duy nhất là tất cả cùng nhau tẩy chay Grab, nói không với độc quyền của Grab. Thế nhưng, đây là câu chuyện nói thì dễ, mà làm lại không hề dễ chút nào.

Grab tăng giá cước dịch vụ

Grab tăng giá cước dịch vụ

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Grab thu phụ phí nắng nóng: Các tài xế nói gì?

Grab thu phụ phí nắng nóng: Các tài xế nói gì?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
HANEL góp mặt tại Triển lãm "Thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân"

HANEL góp mặt tại Triển lãm "Thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân"

20 May, 06:42 PM

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, sáng 18/5, tại tòa nhà Quốc hội đã diễn ra Triển lãm “Thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân”, với sự tham gia của 21 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho gần 1 triệu doanh nghiệp tư nhân trên cả nước. Công ty CP HANEL hiện diện tại triển lãm quan trọng này.

Tân Á Đại Thành vinh dự góp mặt tại Hội nghị toàn quốc về phát triển kinh tế tư nhân

Tân Á Đại Thành vinh dự góp mặt tại Hội nghị toàn quốc về phát triển kinh tế tư nhân

20 May, 05:35 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/5, tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế đất nước.

BIDV: Vững tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới

BIDV: Vững tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới

20 May, 01:45 PM

Kinhtedothi- Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 Đảng bộ BIDV đã xác định mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2025 - 2030 là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ BIDV trong sạch vững mạnh; bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ và các tổ chức cơ sở đảng; xây dựng BIDV trở thành ngân hàng Lớn- Mạnh - Xanh hàng đầu Khu vực Đông Nam Á; thuộc TOP 100 ngân hàng Châu Á; Tầm nhìn đến 2045 thuộc TOP 50 ngân hàng Châu Á; tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội, phụng sự cộng đồng; góp phần tích cực cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, thịnh vượng của Dân tộc”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ