Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khó chấp nhận cách làm của Grab

Kinhtedothi - Việc Grab thể hiện sự độc quyền thông qua hàng loạt lần điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chiết khấu một cách vô lý đã không còn là câu chuyện mới.
Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 3.000 - 5.000 đồng

Mới đây nhất, Grab ra thông báo thực hiện phụ thu do thời tiết nắng nóng, từ ngày 6/7. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Theo lý giải của Grab, mức phụ thu này nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng như vậy. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.

Tuy nhiên, cách lý giải này đương nhiên không thể làm hài lòng những người sử dụng dịch vụ của Grab, đặc biệt khi nhìn vào cách “gã khổng lồ” này đối xử với đội ngũ tài xế, vốn là đối tác của họ trong suốt nhiều năm qua. Cái gọi là “hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế” trên thực tế chỉ là “phông bạt”.

Ai cũng thừa hiểu, khi chiết khấu vẫn thu đủ 30%, các loại phí Grab gần như hưởng cả, chỉ có khách hàng và tài xế chịu thiệt. Bởi “phụ phí nắng nóng” hay “phí cuốc xe ban đêm” Grab đưa ra với lí do hỗ trợ tài xế nhưng hãng cũng cộng thẳng vào cước mỗi cuốc xe. Cách làm này khiến các tài xế không được hưởng toàn bộ mức phụ phí này mà vẫn phải ăn chia với Grab ở tỉ lệ 7 - 3 với mức chiết khấu hiện nay. Chỉ duy nhất mức phí “xe chờ quá 5 phút” là đối tác tài xế được nhận 100% số tiền. Tuy nhiên mức phí này thường không xảy ra thường xuyên.

Còn nhớ, cách đây không lâu, một làn sống phản đối Grab đã bùng lên dữ dội trên quy mô rộng khắp tại nhiều TP lớn trên cả nước. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Grab tăng tỉ lệ chiết khấu một cách vô lý khiến cho những “đối tác” của họ là đội ngũ tài xế thật sự “chịu không có nổi”.

Lần này, cái gọi là “phụ thu nắng nóng” mà Grab đưa ra đã hướng mục tiêu thẳng vào người tiêu dùng, không khác gì cái cách họ nhắm vào đội ngũ tài xế trước kia. Rõ ràng, bằng cách này hay cách khác, Grab vẫn tìm cách “bóc lột” người dùng qua các loại phí và “bóc lột” sức lao động của tài xế, khi họ được hưởng rất ít từ các loại phụ phí nhưng lại phải chạy xe vất vả trên đường.

Với việc nắm giữ số lượng lớn đối tác tài xế, Grab gần như thống trị và “độc quyền” trong lĩnh vực gọi xe công nghệ qua ứng dụng hiện nay. Đặc biệt là trong các giờ cao điểm hoặc trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nhờ thế, Grab muốn tăng cước bao nhiêu thì tăng, gần như không theo một quy tắc nào. Và người dùng để di chuyển bắt buộc phải chọn các chuyến xe từ Grab có giá cước cao này.

Chừng nào thế độc quyền của Grab vẫn còn tồn tại thì chừng đó người tiêu dùng và đội ngũ tài xế của Grab vẫn sẽ phải chấp nhận những chính sách phi lý mà hãng này đưa ra. Chỉ có một cách duy nhất là tất cả cùng nhau tẩy chay Grab, nói không với độc quyền của Grab. Thế nhưng, đây là câu chuyện nói thì dễ, mà làm lại không hề dễ chút nào.

Grab thu phụ phí nắng nóng: Các tài xế nói gì?

Grab thu phụ phí nắng nóng: Các tài xế nói gì?

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Grab tăng giá cước dịch vụ

Grab tăng giá cước dịch vụ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm MB Life trao thưởng xe ô tô cho khách hàng quay số may mắn đợt 1

Bảo hiểm MB Life trao thưởng xe ô tô cho khách hàng quay số may mắn đợt 1

18 Sep, 11:53 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, lễ trao giải đợt 1, chương trình tri ân lớn nhất năm “9 năm Hành trình hạnh phúc – Quay là trúng” của Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Life với nhiều phần quà giá trị đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập MB Life.

Doanh nghiệp làm chủ vận hành trên Al để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Doanh nghiệp làm chủ vận hành trên Al để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

18 Sep, 04:27 PM

Kinhtedothi - Để tiến hành chuyển đổi số hiệu quả, trong nền kinh tế số, doanh nghiệp (DN) cần tư duy lại mô hình kinh doanh, chú trọng tự động hoá và dữ liệu sẽ dẫn dắt phát triển. DN cần chuyển đổi số thông minh, nếu người chủ không chú trọng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thì cả DN không thay đổi.

MIK Group tái hiện hành trình phát triển qua không gian triển lãm ấn tượng

MIK Group tái hiện hành trình phát triển qua không gian triển lãm ấn tượng

18 Sep, 02:49 PM

Kinhtedothi - Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với những con số kỷ lục và nhiều khoảnh khắc giàu cảm xúc. Giữa hàng trăm gian trưng bày, sự xuất hiện của MIK Group đã đem đến một lát cắt khác biệt: không chỉ là câu chuyện dự án, mà là hành trình hơn một thập kỷ theo đuổi khát vọng kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng.

Vingroup ghi dấu ấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước với giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu"

Vingroup ghi dấu ấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước với giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu"

18 Sep, 08:06 AM

Kinhtedothi - Tối 15/9, trong khuôn khổ Lễ bế mạc Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Tập đoàn Vingroup vinh dự nhận khen thưởng từ Chính phủ nhờ thành tích kiến tạo thành công không gian triển lãm tiêu biểu, đại diện cho khu vực kinh tế tư nhân “Khởi nghiệp Kiến quốc”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ