Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khó chấp nhận cách làm của Grab

Kinhtedothi - Việc Grab thể hiện sự độc quyền thông qua hàng loạt lần điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chiết khấu một cách vô lý đã không còn là câu chuyện mới.
Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 3.000 - 5.000 đồng

Mới đây nhất, Grab ra thông báo thực hiện phụ thu do thời tiết nắng nóng, từ ngày 6/7. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Theo lý giải của Grab, mức phụ thu này nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng như vậy. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.

Tuy nhiên, cách lý giải này đương nhiên không thể làm hài lòng những người sử dụng dịch vụ của Grab, đặc biệt khi nhìn vào cách “gã khổng lồ” này đối xử với đội ngũ tài xế, vốn là đối tác của họ trong suốt nhiều năm qua. Cái gọi là “hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế” trên thực tế chỉ là “phông bạt”.

Ai cũng thừa hiểu, khi chiết khấu vẫn thu đủ 30%, các loại phí Grab gần như hưởng cả, chỉ có khách hàng và tài xế chịu thiệt. Bởi “phụ phí nắng nóng” hay “phí cuốc xe ban đêm” Grab đưa ra với lí do hỗ trợ tài xế nhưng hãng cũng cộng thẳng vào cước mỗi cuốc xe. Cách làm này khiến các tài xế không được hưởng toàn bộ mức phụ phí này mà vẫn phải ăn chia với Grab ở tỉ lệ 7 - 3 với mức chiết khấu hiện nay. Chỉ duy nhất mức phí “xe chờ quá 5 phút” là đối tác tài xế được nhận 100% số tiền. Tuy nhiên mức phí này thường không xảy ra thường xuyên.

Còn nhớ, cách đây không lâu, một làn sống phản đối Grab đã bùng lên dữ dội trên quy mô rộng khắp tại nhiều TP lớn trên cả nước. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Grab tăng tỉ lệ chiết khấu một cách vô lý khiến cho những “đối tác” của họ là đội ngũ tài xế thật sự “chịu không có nổi”.

Lần này, cái gọi là “phụ thu nắng nóng” mà Grab đưa ra đã hướng mục tiêu thẳng vào người tiêu dùng, không khác gì cái cách họ nhắm vào đội ngũ tài xế trước kia. Rõ ràng, bằng cách này hay cách khác, Grab vẫn tìm cách “bóc lột” người dùng qua các loại phí và “bóc lột” sức lao động của tài xế, khi họ được hưởng rất ít từ các loại phụ phí nhưng lại phải chạy xe vất vả trên đường.

Với việc nắm giữ số lượng lớn đối tác tài xế, Grab gần như thống trị và “độc quyền” trong lĩnh vực gọi xe công nghệ qua ứng dụng hiện nay. Đặc biệt là trong các giờ cao điểm hoặc trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nhờ thế, Grab muốn tăng cước bao nhiêu thì tăng, gần như không theo một quy tắc nào. Và người dùng để di chuyển bắt buộc phải chọn các chuyến xe từ Grab có giá cước cao này.

Chừng nào thế độc quyền của Grab vẫn còn tồn tại thì chừng đó người tiêu dùng và đội ngũ tài xế của Grab vẫn sẽ phải chấp nhận những chính sách phi lý mà hãng này đưa ra. Chỉ có một cách duy nhất là tất cả cùng nhau tẩy chay Grab, nói không với độc quyền của Grab. Thế nhưng, đây là câu chuyện nói thì dễ, mà làm lại không hề dễ chút nào.

Grab thu phụ phí nắng nóng: Các tài xế nói gì?

Grab thu phụ phí nắng nóng: Các tài xế nói gì?

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Grab tăng giá cước dịch vụ

Grab tăng giá cước dịch vụ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ