Kho gạo “kết nối yêu thương” trong đại dịch

Nguyễn Thị Đào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, cứ mỗi cá nhân ủng hộ tiền, gạo, rau, mì… là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm lại có thêm điều kiện duy trì kho gạo của phường (số 527 Phạm Văn Đồng), tặng quà đến người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19.

 Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn phải cần đến những phần quà trợ cấp để duy trì cuộc sống, nhất là trong thời điểm toàn TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Kho gạo cùng các loại nhu yếu phẩm của phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm ở địa chỉ số 527 ở đường Phạm Văn Đồng trong thời gian qua đã trở thành địa chỉ kết nối yêu thương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch covid -19.
Từ ngày 30/7 đến nay, ngày nào cũng vậy, Bí thư Đảng ủy phường Cổ Nhuế 1 Nguyễn Thị Thanh Thảo cũng như lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường đều qua lại kho 527 để điều hành sát sao việc nhận, đóng gói các nguồn hàng ủng hộ, kết hợp việc chuyển, phát đến tận tay những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn là người sinh sống trên địa bàn phường. Trong đó có những người là lao động tự do, sinh viên hiện đang mắc kẹt tại các tổ dân phố trong suốt 3 đợt thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh.
9 giờ 30 phút sáng ngày 31/8, có mặt tại Kho 527, tôi được chứng kiến các bạn sinh viên, người lao động thuê trọ trên địa bàn phường xếp hàng giãn cách nghiêm túc trên vỉa hè trước cửa kho, lần lượt nhận phần quà hỗ trợ gồm 2 kg gạo, 10 gói mì tôm/người  (hoặc có thể thêm dầu ăn, nước mắm, thịt hộp, rau củ… mà hiện tại kho đang có). Được biết, có nhóm 22 người thợ xây dựng mặc dù không có công trình trên địa bàn phường, chỉ là thuê trọ ở đây; hay nhóm là sinh viên với hơn 10 người kẹt lại ở ký túc xá… khi có xác nhận thông tin từ các tổ dân phố, tất cả các trường hợp đều được đến kho để nhận hỗ trợ. Với phần quà được nhận, những trường hợp hoàn cảnh khó khăn ấy thêm phần yên tâm, tin tưởng để ở yên tại chỗ giữa lúc đại dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
 Bí thư Quận ủy  Bắc Từ Liêm Vũ Hà tới thăm Kho gạo 527 Phạm Văn Đồng.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 Nguyễn Thị Thúy Hà, ở đợt giãn trước, phường đã hỗ trợ 2.152 suất, bằng 127,136 triệu đồng và 6.820 kg gạo, 19.610 gói mì tôm, 624 chai nước mắm, 120 chai dầu ăn, 800 gói bột canh, 484 hộp thịt, 2.780 kg rau, củ quả. Tất cả các nguồn nhu yếu phẩm sau khi  tập kết vào kho lại khẩn trương được đóng gói, trao tận tay những gia đình và người có hoàn cảnh khó khăn.
Như ở đợt giãn cách thứ 3 này, phường Cổ Nhuế 1 tiếp tục vận hành việc thực hiện hỗ trợ 100% các trường hợp thuộc hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, người có công đang hưởng trợ cấp, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp mỗi suất 10 kg gạo, 300.000 đồng với tổng số 316 suất. Các trường hợp khó khăn thường trú tiếp tục được lập danh sách tặng quà; kho vận hành mỗi ngày phát khoảng 100 suất cho người thuê trọ.
Việc hỗ trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid -19 ở Cổ Nhuế 1 có những thuận lợi cơ bản, đó chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những cá nhân tích cực trong phong trào tình nguyện tham gia các hoạt động thiện nguyện tại phường. Mặt khác, phường luôn có sự  hưởng ứng, hỗ trợ nhiệt tình của Nhân dân ủng hộ quỹ phòng chống dịch, các tổ chức, cá nhân hảo tâm, DN, đảng viên thuộc Đảng bộ phường. Có thể nói, từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ dân phố (TDP) đều chung sức, đồng lòng, vận động, kêu gọi để lo việc phục vụ chống dịch của phường, đúng như tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Việc thực hiện tiếp nhận và tặng quà hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch. Người được hỗ trợ được trả phiếu thu, được trực tiếp phát tặng đối tượng, chứng kiến hoặc gửi hình ảnh phát tặng… nên hoàn toàn tin tưởng việc thực hiện của phường. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp đã ủng hộ cho phường làm cây gạo ATM miễn phí ở đợt dịch tháng 4/2020 cũng tại khu vực này thì năm 2021 lại tiếp tục ủng hộ.
Những ngày qua, có lẽ chẳng ai là không biết đến hành động đẹp, tấm lòng cao cả của gia đình ông Lưu Ngọc Tuyết – TDP Hoàng 10 về việc ủng hộ, giúp đỡ trong đại dịch Covid-19. Thật trân quý, khi năm 2020, gia đình ông Tuyết đã ủng hộ 50 triệu đồng. Đợt giãn cách từ 24/7/2021 đến nay, gia đình ông tiếp tục ủng hộ 80 triệu đồng.  Không những vậy, gia đình ông Tuyết còn mua 10 tấn gạo để hỗ trợ người khó khăn, mỗi trường hợp 10 kg gạo. Trong đó, gia đình ông đã nhờ anh em, bạn bè đi phát 3,6 tấn gạo cho các trường hợp khó khăn không thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 1; 5,54 tấn gạo được phát cho các trường hợp khó khăn theo thống kê, rà soát của TDP Hoàng 10. Còn lại 0,76 tấn được chuyển về kho 527 Phạm Văn Đồng.
Cũng có những trường hợp tổ chức, cá nhân sau khi quan sát việc thực hiện của phường đã đến liên hệ, hỗ trợ và cùng trao đổi rõ là đã thấy việc thực hiện minh bạch, đúng đối tượng, đúng mong muốn của tổ chức, gia đình nên hoàn toàn tin tưởng và nhờ phường thực hiện để thực hiện nghĩa đồng bào, san sẻ bớt khó khăn cho những hoàn cảnh vượt qua đại dịch. Cứ như vậy, mỗi cá nhân ủng hộ tiền, gạo, rau , mì… và phường có thêm điều kiện duy trì kho, tặng quà đến người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 từ ngày 30 /7 đến nay.
Với phương châm, cố gắng chăm lo để không ai bị bỏ lại phía sau, phường Cổ Nhuế 1 đã chia theo nhóm các đối tượng hỗ trợ từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay. Đó là hoạt động hỗ trợ hộ cận nghèo, mỗi hộ từ 3 – 5 lần nhận quà, tổng hỗ trợ ít nhất là 20 kg gạo và 600.000 đồng, túi dầu ăn, nước mắm, gia vị, rau. Hộ nhận nhiều nhất là 30 kg gạo và 2,3 triệu đồng, dầu ăn, nước mắm, gia vị, rau (trong đó hộ có trẻ em hoặc người khuyết tật có mức hỗ trợ cao hơn). Người có hoàn cảnh khó khăn có hộ khẩu thường trú, số lượng theo đề xuất của TDP, mỗi hộ nhận 10 kg gạo, 300.000 đồng, thực hiện trong suốt quá trình giãn cách. Hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội mỗi suất 10 kg gạo và 300.000 đồng…. Ngoài ra, một số TDP cũng chủ động kêu gọi Nhân dân hỗ trợ nhau trong cùng TDP, có TDP đã tặng mỗi trường hợp khó khăn 20 kg gạo… Việc hỗ trợ chia theo các nhóm đối tượng để đảm bảo phủ kín, không ai khó khăn mà bị bỏ sót.
Đại dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, việc đảm bảo an sinh xã hội ở mỗi phường là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Trong đó, mỗi phường giống như mỗi nhà nên “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, phường Cổ Nhuế 1 đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt nhất có thể cho Nhân dân đang sinh sống trên địa bàn. Kể cả việc bố trí nhân lực mang tận nơi tặng người lao động kẹt tại các công trình xây dựng vài chục cân gạo, cả thùng mì tôm để họ đỡ phải đi ra kho nhận mà vẫn có đồ thiết yếu dùng trong vài ngày.
Không quản ngại khó khăn, trời nắng hay mưa, ban ngày hay đêm, đội ngũ cán bộ, công chức và các lực lượng tham gia phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở phường Cổ Nhuế 1 đang nỗ lực vì sự bình yên của từng gia đình, khu phố và trên toàn địa bàn phường, góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch của quận Bắc Từ Liêm cũng như Hà Nội.