Khó khăn nào cho ĐT Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2020?

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vượt qua vòng bảng AFF Cup 2020 với vị trí nhì bảng B cùng thành tích bất bại, ghi được 9 bàn thắng và không để lọt lưới, ĐT Việt Nam giành vé vào vòng bán kết. Những khó khăn đang chờ đợi ĐT Việt Nam trên đường bảo vệ chức vô địch khi đối thủ ở vòng bán kết của thầy trò HLV Park Hang-seo là ĐT Thái Lan.

9 bàn thắng và không để lọt lưới
Bước vào AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam là nhà đương kim vô địch và cũng là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch khi là đội bóng duy nhất trong khu vực giành vé tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Những lá thăm may rủi đã đưa ĐT Việt Nam nằm ở bảng B cùng ĐT lào, ĐT Malaysia, ĐT Indonesia và ĐT Campuchia. Nhìn cục diện bảng B, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vào vòng trong ở bảng B của ĐT Việt Nam là ĐT Malaysia và ĐT Indonesia.
Hàng phòng ngự ĐT Việt Nam thi đấu ấn tượng và không để thủng lưới sau 4 trận tại vòng bảng AFF Cup 2020. Ảnh: Getty.

Không khó để Quang Hải và các đồng đội có được chiến thắng 2-0 trước ĐT Lào trong ngày ra quân để hướng đến 2 trận đấu cạnh tranh trực tiếp của bảng đấu. Chiến thắng ở trận đầu tiên đã tạo tiền đề cho thầy trò HLV Park Hang-seo đánh bại ĐT Malaysia một cách dễ dàng với tỉ số 3-0, nhưng khó khăn đã đến với ĐT Việt Nam ở trận đấu thứ 3 khi ĐT Indonesia đã có thấy sự thay đổi ở từng trận tại AFF Cup 2020 cũng như trận đấu cách đây 6 tháng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trên đất UAE. Thi đấu áp đảo nhưng ĐT Việt Nam không thể xuyên phá khung thành của đối thủ và đành chia điểm với tỉ số hoà 0-0. Trận hòa này khiến ĐT Việt Nam buộc phải giành chiến thắng đậm trước ĐT Campuchia để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Trong trận đấu với ĐT Capuchia, ĐT Việt Nam ghi được 4 bàn thắng nhưng chúng ta vẫn cán đích ở vị trí thứ 2 khi ĐT Indonesia đã thể hiện phong độ tốt trước ĐT Malaysia ở trận cuối cùng.

Vị trí thứ 2 bảng B không phải điều quá tồi tệ với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020, đặc biệt khi chúng ta đang thể hiện sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. 4 trận đấu và 2 cái tên được xuất phát ở vị trí thủ môn là Nguyên Mạnh và Tấn Trường chưa để thủng lưới, sự thử nghiệm thú vị với vị trí Thành Chung khi đá cặp với Ngọc Hải và Duy Mạnh đã cho thấy hiệu quả. Ở tuyến giữa, Hoàng Đức đang trưởng thành vượt bậc, sẵn sàng trở thành “cặp bài trùng” với Tuấn Anh. Rõ ràng, sự chắc chắn của hàng phòng ngự phần nào giúp hàng công tự tin để có 9 bàn thắng ở vòng bảng.

Khó khăn chờ đợi vòng bán kết

Sân chơi AFF Cup chắc chắn sẽ khác với vòng loại World Cup, nhưng đây là thời điểm để ĐT Việt Nam khẳng định lại vị trí số 1 tại khu vực Đông Nam Á và cũng là bàn đạp để hướng đến trong thời gian tới. Việc gặp ĐT Thái Lan ở vòng bán kết AFF Cup 2020 đang là thách thức lớn nhất tính đến lúc này của ĐT Việt Nam. Phải khẳng định, ĐT Thái Lan chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi với chúng ta ở mọi đấu trường cũng như các cấp độ đội tuyển. Tính từ sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 đến nay, không tính các giải giao hữu hay mở rộng, ĐT Việt Nam chưa từng thắng ĐT Thái Lan ở các giải chính thức cấp độ đội tuyển quốc gia. Khó khăn đang chờ đợi ĐT Việt Nam, trước mắt chính là đối thủ “truyền kiếp” trong khu vực Đông Nam Á.
ĐT Việt Nam cần đánh bại ĐT Thái Lan để bảo vệ chức vô địch AFF Cup. 

ĐT Thái Lan đang cho thấy sự chênh lệch không quá nhiều ở các vị trí. Hơn thế đội bóng của HLV Polking chỉ tung ra đội hình nhiều cầu thủ dự bị ở trận đấu cuối và được nghỉ nhiều hơn 1 ngày so với ĐT Việt Nam. Trong khi đó, những cầu thủ chủ lực của ĐT Việt Nam đã phải căng mình thi đấu tới trận đấu cuối cùng, điều này tạo nên bất lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo cho trận “chung kết sớm” với ĐT Thái Lan. Bên cạnh đó, ĐT Việt Nam đang gặp vấn đề về liên quan đến thực đơn ăn uống. HLV Park Hang-seo tiếp tục “kêu than” khi các cầu thủ phải ăn cơm khay, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến dinh dưỡng và sức khỏe của cầu thủ.
Khó khăn là điều đã nhìn thấy, hành trình đến ngôi vô địch AFF Cup 2020 của ĐT Việt Nam đang “gập gềnh” hơn so với thời điểm năm 2018, nhưng để đi đến đích cuối cùng nhà vô địch cần phải vượt qua tất cả những điều thử thách trên hành trình hướng tới. Kể từ khi dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã có 3 lần đối đầu và duy trì được thành tích bất bại với ĐT Thái Lan. Cụ thể, ĐT Việt Nam đã thắng 1-0 ĐT Thái Lan ở King’s Cup 2019 (giải đấu giao hữu) và 2 lần hòa với tỉ số 0-0 ở 2 trận đấu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là cơ sở và niềm tin cho HLV người Hàn Quốc cũng như người hâm mộ hướng đến chiến thắng trước “Voi chiến”. Đặc biệt hơn, nếu ĐT Việt Nam có thể bảo vệ chức vô địch AFF Cup, chiến thắng trước ĐT Thái Lan sẽ tạo thêm sự thuyết phục cho người hâm mộ cũng như khẳng định vị thế của mình.

"ĐT Thái Lan là đội bóng mạnh, nhưng đã vào đến bán kết, gặp đội bóng nào cũng như nhau” – HLV Park Hang-seo chia sẻ sau khi ĐT Việt Nam vào vòng bán kết.

Trận đấu bán kết lượt đi giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan sẽ được diễn vào ngày 23/12. Sau đó 3 ngày, 2 đội sẽ có màn tái đấu ở trận bán kết lượt về, cả 2 trận đều được diễn ra vào lúc 19 giờ 30.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần