Khóc dở mếu dở vì Indochina Airlines dừng bay

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không được bay, không nhận được tiền bồi hoàn cũng là tình cảnh chung mà một số hành khách gặp phải trong những ngày qua khi Hãng hàng không Indochina Airlines đột ngột ngừng bay.

KTĐT - Không được bay, không nhận được tiền bồi hoàn cũng là tình cảnh chung mà một số hành khách gặp phải trong những ngày qua khi Hãng hàng không Indochina Airlines đột ngột ngừng bay.

Đại lý lo mất tiền đặt cọc, khách hàng có vé mà không thể bay. Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines của ông chủ Hà Hùng Dũng ngừng bay khiến nhiều người rơi vào cảnh khóc dở mếu dở.

Ngày 19/10, anh Lê Tuấn Dũng ở TP HCM mua một cặp vé đi Hà Nội trên website của hãng với giá hơn 2,1 triệu đồng. Tiền đã thanh toán, vé có trong tay, anh Dũng tin tưởng vào hành trình - chuyến bay VP882 dự kiến cất cánh vào lúc 12h55 phút trưa ngày 8/1/2010.

Những thông tin liên quan đến chuyện Indochina Airlines đối mặt với khoản nợ vài chục tỷ, hãng liên tiếp hủy chuyến, chiếc máy bay cuối cùng phải trả cho đối tác nước ngoài... khiến anh Dũng hoang mang. Lo lịch trình bay bị ảnh hưởng nên ngày 14/11 vừa qua, anh Dũng gọi điện đến dịch vụ chăm sóc khách hàng qua số máy 08.354718090 để hủy vé.

Anh Dũng cho hay sở dĩ anh mua vé của Indochina Airlines vì giá cả phải chăng và giờ bay phù hợp với kế hoạch công việc. "Tại thời điểm ngày 19/10, tôi không tìm được giờ bay phù hợp của các hãng khác nên chọn lựa dịch vụ bay của Indochina Airlines. Và tại thời điểm đó, tôi cũng không biết nhiều về tình hình tài chính của công ty", anh Dũng nói.

Anh Dũng cho biết tại thời điểm ngày 14/11, Indochina Airlines đã chấp nhận cho anh được hủy vé và hứa hoàn lại toàn bộ số tiền hơn 2,1 triệu đồng. "Thế nhưng gần một tháng qua, tôi vẫn chưa nhận được tiền. Gọi điện tới dịch vụ chăm sóc khách hàng thì không ai thưa máy. Website của hãng cũng đóng cửa, quả thật, tôi chẳng biết phải phản ánh sự việc của mình tới đâu", anh Dũng nói.

Không được bay, không nhận được tiền bồi hoàn cũng là tình cảnh chung mà một số hành khách gặp phải trong những ngày qua khi Hãng hàng không Indochina Airlines đột ngột ngừng bay. Anh Chánh, một khách hàng khác đã thực hiện chuyến bay thành công ra Hà Nội công tác hồi cuối tháng 10. Thế nhưng, chuyến bay về của anh vào ngày 5/11 bị "ách" lại khi hãng thông báo dừng bay. Không thể liên lạc được với nhân viên hãng để đồi lịch trình, anh Chánh đành ngậm ngùi bỏ tiền túi để mua vé của hãng hàng không khác để bay trở lại TP HCM.

Bức xúc, anh Chánh cũng tìm đến hãng để đòi hoàn tiền. Thậm chí, có lúc, anh còn tính chuyện kiện Indochina Airlines. "Thế nhưng, thấy họ khó khăn quá, nợ tiền xăng, nợ tiền dịch vụ, đóng cửa cả trang web vì không có kinh phí bảo trì, thấy tội quá, tôi chẳng muốn làm to chuyện", anh Chánh nói.

Gần một tháng qua, việc ông chủ Hà Hùng Dũng liên tục "hứa" bay đã khiến không chỉ khách hàng và đại lý bán vé của hãng cũng rơi vào cảnh mừng hụt. Khách hàng than phiền không được bay, đại lý đối mặt với nguy cơ mất tiền đặt cọc. Những ngày gần đây, VnExpress.net liên tục nhận được thư của đại lý, cửa hàng bán vé của Indochina Airlines hỏi cách lấy lại số tiền đã nộp cho hãng để xuất vé.

Anh Tuân, chủ đại lý bán vé máy bay ở Lý Thường Kiệt, Hà Nội cho biết Indochina Airlines không hề thông báo cho đại lý biết về kế hoạch ngừng bay. "Khi chúng tôi liên hệ đến đường dây nóng và trung tâm hỗ trợ đại lý của hãng thì không ai nghe máy. Điện thoại di động của người đảm trách công việc này thì ở chế độ ngoài vùng phủ sóng. Hiện tại, chúng tôi chẳng biết làm thế nào để lấy lại được số tiền đã đặt cọc cho hãng", anh Tuân nói.

Chị Yến, chủ đại lý bán vé máy bay trên phố Kim Liên, Hà Nội cho biết số tiền trong tài khoản mà chị đặt tại hãng chỉ còn vài triệu đồng. "Thôi thì, tôi sẽ chờ hãng hoạt động trở lại để tiếp tục hợp tác. Trường hợp xấu xảy ra thì cũng đành chấp nhận mất số tiền trên", chị nói.

Trao đổi với báo giới, ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc thương mại Indochina Airlines cho biết hãng không nhận được thông tin phản hồi từ phía khách hàng. Ông Tuấn khẳng định tất cả những khách hàng đã mua vé của công ty đều được hoàn tiền hoặc chuyển đổi lịch trình bay sang hãng hàng không khác. Ông Tuấn cũng khẳng định hãng đã giải quyết ổn thỏa hợp đồng đại lý. Trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng vẫn hoạt động bình thường và không có chuyện tắt máy.

Ông Tuấn cho rằng nếu đại lý nào xác định làm ăn lâu dài và tin tưởng vào sự phát triển của công ty thì nên chờ đợi thêm một thời gian nữa để Indochina Airlines tập trung để thoát ra khỏi khó khăn. Trường hợp ngược lại, đại lý cửa hàng có thể trực tiếp tới hãng để chấm dứt hợp đồng và mọi thủ tục được giải quyết trong vòng 7 ngày.

Còn Tổng giám đốc Hà Hùng Dũng trao đổi với báo giới vẫn một mực khẳng định hãng sẽ cất cánh vào tháng 12 này và đó sẽ là câu trả lời chính thức của Indochina Airlines cho mọi lời đồn. "Tôi cho rằng chẳng có nghề nào, lĩnh vực kinh doanh nào lại không gặp khó khăn cả. Trong lúc khó khăn, ai bên cạnh mới đúng là bạn ta. Văn hóa làm việc của tôi là làm nhiều hơn nói. Khi nào mọi việc xong xuôi, tôi sẽ thông báo cho mọi người cùng biết", ông chủ Hà Dũng tâm sự.