Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài trước 30/4/2025

Kinhtedothi - Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, các đơn vị đang nỗ lực để khởi công dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài trước 30/4/2025.

Theo đó, phát biểu tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 5/2024 với chủ đề “Tăng tốc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội - sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống” ngày 12/5, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, qua nghiên cứu dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 25km, Tây Ninh 26km. Đây là dự án cấp A do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thông tin về dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng cao tốc 4 làn xe, gồm 4 thành phần là xây dựng cao tốc 51km, các đường gom dân sinh, cầu vượt trên tuyến, giải phóng mặt bằng tại hai địa phương.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc về giao thông, chia sẻ lưu lượng với tuyến Quốc lộ 22; tăng tính liên kết giữa các đường Vành đai 3, Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh và xa hơn là nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát để kết nối qua Campuchia, mở thông tuyến kết nối vùng Đông Nam Á. Qua đó sẽ mở cánh cửa Tây Bắc, tạo thêm trục kết nối cũng như khai thác quỹ đất dọc tuyến, vùng phụ cận để có thêm nguồn lực phát triển…

Sơ đồ tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài 

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh được giao chuẩn bị dự án và thời gian quan, Thành phố cũng đã trình hồ sơ cho các cơ quan Trung ương để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt.

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ vừa qua tại Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng có chỉ đạo khẩn trương thực hiện hồ sơ để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trước ngày 15/5, tức là tuần sau.

“Sau khi có chủ trương đầu tư, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương hoàn thiện dự án, phê duyệt dự án trong tháng 9/2024, sau đó sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư và các công việc liên quan” - ông Mãi khẳng định.

Với dự án thành phần 2 là các đường gom dân sinh, cầu vượt trên tuyến…Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị giao Thành phố làm cơ quan chủ quản và rà soát các điều kiện để có thể khởi công trước ngay trong năm 2024. Hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh đang cùng với tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với Chính phủ để thực hiện các đầu việc để đảm bảo tiến độ.

Trước đó, từ tháng tháng 7/2023, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã có nghị quyết về dự án, bố trí 2.900 tỷ đồng từ ngân sách cho dự án. Đây cũng là một trong những nội dung đầu tiên thực hiện theo Nghị quyết 98, tức là Thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng ngân sách của mình cho các cái dự án vùng, liên vùng hay hỗ trợ các địa phương khác.

Để đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế như thực hiện dự án Vành đai 3 trong chuẩn bị giải phóng mặt bằng, thủ tục dự án; đề nghị giao Thành phố Hồ Chí Minh được phê duyệt dự án thành phần 1 là xây dựng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), chủ đầu tư dự án thành phần đường gom dân sinh, dự án giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố.

Ông Mãi cũng khẳng định, nếu được chấp thuận về mặt chủ trương thì công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai thực hiện đúng tiến độ thì đến trước 30/4/2025 sẽ khởi công và sẽ phấn đấu xây dựng hoàn thành đến cuối 2027 hoàn thành dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ