Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công Cụm công trình luồng qua Cửa Lạch Giang

Kinhtedothi - Sáng 23/2, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ động thổ cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang (Nam Định) thuộc Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.
Tới dự và phát lệnh khởi công công trình, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của Dự án trong bài toán đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó, đầu tư xây dựng phát triển giao thông đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhằm bước đầu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lưu chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho đường bộ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và góp phần phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu động thổ khởi công dự án
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu động thổ khởi công dự án
Với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong tài trợ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), Dự án cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương vận tải thủy khu vực phía Bắc với các vùng miền thông qua vận tải ven biển, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung.

Phó Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực, áp dụng các công nghệ tiên tiến về tổ chức quản lý-xây dựng-khai thác, bảo đảm quản lý triển khai Dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ nhằm sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả.

Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh để bảo đảm hoàn thành đúng mục tiêu của Dự án.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan quản lý Dự án, các nhà thầu và tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thi công cần chú ý công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, đặc biệt an toàn giao thông đường thủy, hàng hải nơi Dự án đi qua.

Theo Bộ GTVT, giao thông thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH), là loại hình vận tải có nhiều ưu việt với khối lượng lớn, chi phí thấp. Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa của cả nước nói chung và ĐBSH nói riêng vẫn đang trong tình trạng nghèo nàn, đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn và là nguyên nhân chủ yếu cản trở quá trình phát triển giao thông thủy nội địa khu vực và cả nước.

Nhằm giúp khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa, WB đã cung cấp vốn ODA để cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường thủy nội địa chính yếu khu vực ĐBSCL cũng như ĐBSH.

Tại ĐBSH, công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang là hạng mục chính của Dự án WB 6 cải tạo hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội-Lạch Giang) trị giá 110 triệu USD.

Dự án nhằm thực hiện các công trình chỉnh trị sông, ổn định luồng, kè chắn, kè hướng dòng, bảo vệ bờ, lắp đặt phao tiêu báo hiệu toàn tuyến.

Công trình luồng cửa Lạch Giang hoàn thành sẽ thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp tàu có tải trọng 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và tàu 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và Cảng Ninh Phúc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ