Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1

Kinhtedothi - Sáng ngày 31/12, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 tại công viên chân cầu Bình Triệu 1. Ảnh: YN

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và chủ đầu tư của công trình, thì trong số 14 cây cầu dọc sông Sài Gòn, chỉ có 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 hiện chưa đáp ứng được tiêu chí chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m cho phép các tàu thuyền lưu thông và phát triển giao thông đường thủy an toàn.

Ông Vinh khẳng định: công tác thi công nâng tĩnh không cầu trên các tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13 là vô cùng phức tạp do lưu lượng phương tiện đông đúc và yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình thi công, điều đó đặt ra nhiều thách thức trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu cam kết ưu tiên mọi nguồn lực, tuân thủ chặt chẽ thiết kế để đảm bảo tiến độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhận định rằng, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 đã được khai thác trong một thời gian dài và bây giờ cầu đã cũ. Theo ông Cường, việc nâng tĩnh không cầu là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ và thuận lợi trong lưu thông tàu thuyền trên sông Sài Gòn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Hiện tại, hai cây cầu này chỉ có tĩnh không 5,5m và 6m, gây khó khăn cho giao thông đường thủy. Để giải quyết vấn đề này, hai dự án nâng cao tĩnh không của hai cây cầu này đã được triển khai.

TP Hồ Chí Minh hiện nay chỉ có 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 hiện chưa đáp ứng được tiêu chí chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m cho phép các tàu thuyền lưu thông và phát triển giao thông đường thủy an toàn. Ảnh: YN

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có chiều dài hơn 770m, diện tích khoảng 1,08 ha và vốn đầu tư gần 133 tỷ đồng. Dự án này sẽ được xây dựng từ điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m đến điểm cuối cách cầu hiện hữu phía thành phố Thủ Đức khoảng 92,4m.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 có chiều dài gần 760m, diện tích khoảng 0,95 ha và vốn đầu tư gần 111 tỷ đồng. Dự án này sẽ được xây dựng từ điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía Quận 12 khoảng 152m đến điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 128m. Dự án nâng tĩnh không hai cây cầu tại sông Sài Gòn được thực hiện theo yêu cầu của quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, hai cây cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 cần được nâng cao tĩnh không để đáp ứng các yêu cầu của dự án này.

Dự án nâng tĩnh không hai cây cầu này sẽ áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến để đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng thi công. Mục tiêu của dự án này là nâng cao tĩnh không của hai cây cầu này lên mức tối thiểu 7m. Dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy và tăng cường kết nối các cảng thủy nội địa của TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh và các tỉnh lân cận.

Dự kiến cả hai dự án nâng tĩnh không này sẽ được hoàn thành trong vòng 8 tháng và đưa vào khai thác vào năm 2025.

TP Hồ Chí Minh thông xe 4 công trình giao thông

TP Hồ Chí Minh thông xe 4 công trình giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục luật giao thông cho học sinh là đầu tư cho tương lai

Giáo dục luật giao thông cho học sinh là đầu tư cho tương lai

24 Apr, 08:47 AM

Kinhtedothi - Phòng CSGT Hà Nội kỳ vọng, sau mỗi buổi học ngoại khoá về luật giao thông tại nhà trường, từng học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, chia sẻ kiến thức đến gia đình và cộng đồng. Từ đó góp phần xây dựng văn hóa giao thông học đường an toàn, văn minh.

Bình Dương: Chuyển cơ quan điều tra sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Suối Giữa 

Bình Dương: Chuyển cơ quan điều tra sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Suối Giữa 

23 Apr, 11:05 PM

Kinhtedothi - Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương tiết lộ hàng loạt vi phạm từ chậm tiến độ, huy động vốn trái phép đến việc ký hợp đồng "giữ chỗ" trên đất chưa được bồi thường của chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Suối Giữa gây bức xúc dư luận đến mức phải thu hồi dự án, chuyển cơ quan điều tra.

Cần Thơ sau sáp nhập với Hậu Giang, Sóc Trăng dự kiến có 103 xã, phường

Cần Thơ sau sáp nhập với Hậu Giang, Sóc Trăng dự kiến có 103 xã, phường

23 Apr, 08:54 PM

Kinhtedothi - UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo tổng hợp lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và TP Cần Thơ. Theo đó, dự kiến sau sáp nhập, có 103 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 31 phường và 72 xã. Trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP Cần Thơ hiện nay.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ