Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1

Kinhtedothi - Sáng ngày 31/12, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 tại công viên chân cầu Bình Triệu 1. Ảnh: YN

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và chủ đầu tư của công trình, thì trong số 14 cây cầu dọc sông Sài Gòn, chỉ có 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 hiện chưa đáp ứng được tiêu chí chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m cho phép các tàu thuyền lưu thông và phát triển giao thông đường thủy an toàn.

Ông Vinh khẳng định: công tác thi công nâng tĩnh không cầu trên các tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13 là vô cùng phức tạp do lưu lượng phương tiện đông đúc và yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình thi công, điều đó đặt ra nhiều thách thức trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu cam kết ưu tiên mọi nguồn lực, tuân thủ chặt chẽ thiết kế để đảm bảo tiến độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhận định rằng, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 đã được khai thác trong một thời gian dài và bây giờ cầu đã cũ. Theo ông Cường, việc nâng tĩnh không cầu là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ và thuận lợi trong lưu thông tàu thuyền trên sông Sài Gòn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Hiện tại, hai cây cầu này chỉ có tĩnh không 5,5m và 6m, gây khó khăn cho giao thông đường thủy. Để giải quyết vấn đề này, hai dự án nâng cao tĩnh không của hai cây cầu này đã được triển khai.

TP Hồ Chí Minh hiện nay chỉ có 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 hiện chưa đáp ứng được tiêu chí chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m cho phép các tàu thuyền lưu thông và phát triển giao thông đường thủy an toàn. Ảnh: YN

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có chiều dài hơn 770m, diện tích khoảng 1,08 ha và vốn đầu tư gần 133 tỷ đồng. Dự án này sẽ được xây dựng từ điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m đến điểm cuối cách cầu hiện hữu phía thành phố Thủ Đức khoảng 92,4m.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 có chiều dài gần 760m, diện tích khoảng 0,95 ha và vốn đầu tư gần 111 tỷ đồng. Dự án này sẽ được xây dựng từ điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía Quận 12 khoảng 152m đến điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 128m. Dự án nâng tĩnh không hai cây cầu tại sông Sài Gòn được thực hiện theo yêu cầu của quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, hai cây cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 cần được nâng cao tĩnh không để đáp ứng các yêu cầu của dự án này.

Dự án nâng tĩnh không hai cây cầu này sẽ áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến để đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng thi công. Mục tiêu của dự án này là nâng cao tĩnh không của hai cây cầu này lên mức tối thiểu 7m. Dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy và tăng cường kết nối các cảng thủy nội địa của TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh và các tỉnh lân cận.

Dự kiến cả hai dự án nâng tĩnh không này sẽ được hoàn thành trong vòng 8 tháng và đưa vào khai thác vào năm 2025.

TP Hồ Chí Minh thông xe 4 công trình giao thông

TP Hồ Chí Minh thông xe 4 công trình giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

21 Sep, 05:35 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn từ lượng phương tiện cá nhân quá đông. Trong khi chờ đợi mở rộng hệ thống hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, việc phân làn riêng cho các loại hình phương tiện trên những tuyến đường có điều kiện thích hợp là cần thiết và góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) nhức nhối hiện nay.

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

20 Sep, 09:47 PM

Kinhtedothi - Ngày 20/9, chính quyền phường Thuận An (TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng các đơn vị quân đội và đoàn thể đã tổ chức ra quân công trình “Trồng cây xanh - Phủ xanh kênh rạch" tại khu vực rạch Cầu Quây. 

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

20 Sep, 07:25 PM

Kinhtedothi - Gần đây, tại xã Toàn Lưu, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra tình trạng phân lô, bán đất nền ồ ạt. Mỗi ngày “cò đất” lại thổi phồng giá lên cao, tạo ra cơn sốt đất ảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy khó lường của thị trường bất động sản.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ