Khởi động chương trình bảo vệ động vật hoang dã

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/3, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và liên Bộ TN&MT, NN&PTNT đã tổ chức Chương trình “Cùng hành động tạo sự thay đổi”, nhằm hình thành một liên minh hành động chấm dứt các hoạt động buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là sừng tê giác.

Mục đích của chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho công chúng, làm giảm nhu cầu mua các sản phẩm từ động vật hoang dã, đồng thời cải thiện quan hệ song phương về an ninh môi trường.

Thống kê của các cơ quan bảo tồn quốc tế cho biết, trong vòng 40 năm qua, thế giới đã mất đi 52% các loài đa dạng sinh học trên trái đất. Một trong những nguyên nhân lớn nhất của sự mất mát này là do nạn buôn bán bất hợp pháp xuyên quốc gia. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nhấn mạnh sự bùng nổ của nạn buôn bán động vật hoang dã gần đây đang đe dọa đến sự sinh tồn của nhiều loài quý hiếm, nhất là tê giác ở Châu Phi. Việc vận chuyển động vật bất hợp pháp trên thế giới cũng tương tự với các hoạt động phạm tội khác. Thực trạng mua bán trái phép này cũng tạo điều kiện cho các hoạt động khủng bố phát triển.

Ông Ted Osius cho rằng, các cơ quan của Việt Nam cần phải cùng hành động tạo sự thay đổi hướng tới việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và giảm nhu cầu đối với động vật hoang dã bất hợp pháp.

Với vai trò là đơn vị chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về đa dạng sinh học, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến cho biết, việc bảo vệ các loài nguy cấp khỏi nguy cơ tuyệt chủng bởi vấn nạn săn bắn, mua bán trái phép không chỉ cần có sự vào cuộc của các Bộ, cơ quan Chính phủ, mà còn cần sự tham của các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và mỗi người dân. Chính vì thế, chương trình là một sáng kiến quan trọng, cần có sự tham gia của các cơ quan Chính phủ và nhiều tổ chức đang làm việc hết sức tích cực để chống lại tội phạm về động vật hoang dã.