Khởi tố 2 chủ doanh nghiệp vàng tự phát hành “sổ tiết kiệm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/10, Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an TP...

Kinhtedothi - Ngày 7/10, Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm hai bị can Nguyễn Đức Toàn (51 tuổi) và vợ là Đỗ Thị Ngọc (49 tuổi, chủ doanh nghiệp vàng bạc Ngọc Toàn) về hành vi Kinh doanh trái phép.

Trước đó, ngày 31/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh (chủ hiệu vàng bạc Thanh Tuấn, có trụ sở tại tổ 4, Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để điều tra về hành vi Kinh doanh trái phép.
Khởi tố 2 chủ doanh nghiệp vàng tự phát hành “sổ tiết kiệm” - Ảnh 1

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, trong quá trình kinh doanh từ năm 2009 - 2011, để huy động được tiền, vàng, Nguyễn Thị Thanh đã dùng hình thức phát hành sổ tiết kiệm cho người gửi tiền, vàng. Thế nhưng, trong giấy phép kinh doanh doanh nghiệp tư nhân Thanh Tuấn không được phép hoạt động phát hành sổ tiết kiệm để nhận tiền gửi từ người dân. Để tạo lòng tin và huy động tiền, vàng, Thanh tạo ra “sổ tiết kiệm” những người dân nhẹ dạ trên địa bàn huyện Chương Mỹ và tỉnh Hòa Bình gửi tiền vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Thanh Tuấn đã không thanh toán được số tiền, vàng cả gốc và lãi suất như đã cam kết.

Cơ quan CSĐT đã làm rõ hành vi kinh doanh trái phép của Nguyễn Thị Thanh; xác định doanh nghiệp đã phát hành 6 sổ tiết kiệm để nhận số tiền gửi là 810 triệu đồng và 50 chỉ vàng. Ban đầu Thanh khai nhận, mục đích phát hành “sổ tiết kiệm” giống như sổ tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước, nhằm huy động tiền và vàng của người dân sau đó dùng số tiền, vàng đó đầu tư kinh doanh bất động sản và cho vay lãi. Cơ quan CSĐT đã nhận được hàng chục đơn tố cáo của người dân bị Nguyễn Thị Thanh chiếm đoạt tiền với hình thức nói trên…

Quá trình mở rộng điều tra, cảnh sát phát hiện thêm dấu hiệu vi phạm pháp luật tại tiệm vàng Ngọc Toàn. Hai doanh nghiệp này huy động tiền gửi của người dân trong thời gian từ năm 2009 - 2011 và phát hành sổ tiết kiệm giống như ngân hàng nhưng lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng từ 2,5- 3%/tháng.

Cơ quan điều tra xác định có khoảng trên 400 người đã gửi hơn 90 tỷ đồng (gồm tiền mặt và vàng) cho 2 tiệm vàng này. Các đối tượng khai đã dùng tiền của người dân để kinh doanh bất động sản và cho vay lãi dẫn đến mất khả năng thanh toán.