Khởi tố 5 đối tượng cho vay lãi nặng với hình thức “bốc bát họ”

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 28/9, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm cho biết, cơ quan này vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 5 bị can gồm: Lê Xuân Chiên, Lê Anh Việt, Nguyễn Viết Lãm, Phạm Văn Thắng, Bùi Xuân Trưởng về các tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, căn cứ các Điều 170 và Điều 201 Bộ luật hình sự.

 Đối tượng Phạm Văn Thắng tại cơ quan Công an huyện Gia Lâm.

Trước đó, ngày 19/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm đã phê chuẩn lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với nhóm đối tượng trên về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 11 năm 2020, với hình thức “bốc bát họ”, một người dân tại phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội đã 6 lần vay của Lê Xuân Chiên (sinh năm 1989, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) với tổng số tiền 500 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế người này chỉ nhận được 443 triệu đồng, số tiền còn lại 57 triệu đồng Chiên đã cắt lãi trước khi chuyển.
Với hình thức tương tự, khoảng tháng 7/2021, Chiên giới thiệu Lê Anh Việt (đàn em của Chiên, sinh năm 1997, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) tiếp tục cho người trên vay 500 triệu đồng. Thực tế Lê Anh Việt chỉ chuyển cho khách 345 triệu đồng. Số tiền còn lại 155 triệu đồng Việt đã cắt lãi và trừ “tiền giấy mực”.

 Các đối tượng cho vay lãi nặng bị khởi tố.

Như vậy, lãi suất nhóm đối tượng này cho vay lên đến 5.000 – 10.000đ/1 triệu/1 ngày, tương đương 180%/năm. Khi hết thời hạn “bốc bát họ” (50 ngày), không tìm được “con nợ”, nhóm Chiên, Việt cùng các đàn em khác liên tục gọi điện, dùng sim rác nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn, chất thải vào nhà của con nợ và người thân hòng gây áp lực buộc trả tiền.
Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã triệu tập 5 đối tượng, khám xét nơi ở, cửa hàng của các đối tượng, qua đó thu giữ: 1 khẩu súng tự chế, 2 tuýp gắn đao, 1 bình xịt hơi cay. Qua đấu tranh, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, hành vi của nhóm Lê Xuân Chiên cầm đầu rất manh động, coi thường pháp luật, các đối tượng có quan hệ xã hội rộng, quy tụ các đối tượng có tiền án, tiền sự trong và ngoài địa bàn, gây bất bình trong nhân dân.
 Sau khi xảy ra vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Gia Lâm đã phối hợp nhanh chóng xử lý nghiêm hành vi của nhóm đối tượng trên theo quy định của pháp luật.