Khởi tố “bộ sậu” công ty đa cấp lừa đảo gần 2.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cơ quan CSĐT, với hình thức kinh doanh đa cấp, nhóm đối tượng này đã thu hút được hàng nghìn người đưa hàng nghìn tỷ đồng vào tài khoản của Giang.

Ngày 19/2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Xuân Giang (ở Tây Hồ, Hà Nội), là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) và Nguyễn Thị Thúy (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), là Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt cùng năm đồng phạm về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan CSĐT, với hình thức kinh doanh đa cấp, Giang và Thủy cùng đồng phạm đã “gom” được hàng ngàn tỷ đồng vào tài khoản của Giang. Mới đầu, những người trong hệ thống kinh doanh đa cấp với Giang được nhận tiền hoa hồng. Đến tháng 9/2015, không thấy được tiếp tục trả tiền nên các bị hại đã đến Chi nhánh Công ty Liên kết Việt tại Hải Phòng và trụ sở Công ty tại Hà Nội để đòi tiền thì phát hiện công ty không còn hoạt động nữa.

Nhiều bị hại đã phải trình báo với cơ quan chức năng; cơ quan thông tin đại chúng cũng đã phanh phui những sai phạm của Công ty Liên kết Việt. Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã vào cuộc, tiến hành xác minh tại ngân hàng, thì số dư trên tài khoản của Giang chỉ còn hơn 45,5 tỷ đồng… Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định mạng lưới kinh doanh của Giang và đồng bọn đã phát triển được 21 chi nhánh tại 19 tỉnh, thành phố, lôi kéo được hơn 45.000 người tham gia, thu được số tiền ước tính gần 2000 tỷ đồng…