Khởi tố chủ quán "Xin Chào" là không đúng với tinh thần của Luật Hình sự mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà cho rằng, việc xử lý hình sự đối với ông chủ quán "Xin Chào" sẽ đưa ra một thông điệp xấu với những người kinh doanh.

Sáng 22/4, tại cuộc gặp thông tin với báo chí về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm tới việc cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TPHCM xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, ngụ quận Bình Tân)-chủ quán "Xin Chào".
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà. Ảnh: Người lao động Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà. Ảnh: Người lao động
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà. Ảnh: Người lao động
Ông Hà cho biết: Chỉ đạo của Thủ tướng ngừng hình sự hóa vụ việc này là hợp lý. Việc xử lý hình sự đối với ông chủ quán cà phê sẽ đưa ra một thông điệp rất xấu: mọi người kinh doanh đều có thể bị đi tù. Do vậy, cần làm rõ động cơ của việc xử lý hình sự đối với ông chủ quán "Xin Chào". Ngoài ra, Luật Hình sự mới đã bỏ tội kinh doanh trái phép và sắp có hiệu lực. Do vậy, nếu vẫn đưa ra khởi tố thì không đúng với tinh thần của pháp luật, không tạo điều kiện cho người dân mưu sinh.