Khởi tố đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa khởi tố Trần Ngọc Tú (SN 1990, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Theo cơ quan công an, sau khi lập tài khoản cá nhân trên facebook với nick “Tran Ngoc”, Tú kết bạn với các trang buôn bán qua mạng xã hội để giả vờ mua sản phẩm. Sau đó, Tú cho nạn nhân số điện thoại liên lạc và đề nghị cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng để chuyển tiền trước khi giao hàng. Với thủ đoạn này, Tú đã lừa đảo trót lọt nhiều vụ, với trị giá tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Tú khai nhận, do không có việc làm lại nghiện chơi điện tử nên đã thường xuyên lên mạng internet tìm kiếm thông tin của những người rao bán điện thoại di động, máy tính đắt tiền để lừa đảo.

Để làm được việc này, Tú đã lập nhiều tài khoản facebook khác nhau để liên lạc với những người bán hàng. Sau khi thỏa thuận giá cả, Tú đề nghị trả tiền qua tài khoản rồi dùng thủ thuật để chỉnh sửa thông tin về tên chủ tài khoản, số tài khoản người gửi và nhận tiền cùng số tiền giao dịch trên các phiếu chuyển tiền thực hiện qua dịch vụ internet banking khớp với thông tin đã thỏa thuận với người bán hàng. Sau đó, Tú chụp ảnh màn hình thể hiện hình ảnh giao dịch đã bị chỉnh sửa rồi gửi cho bị hại, chứng minh việc chuyển tiền mua hàng.