Không cấm nhưng chưa mở

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/1/2017, người mẫu, người đẹp đoạt danh hiệu sẽ được phép chụp và phổ biến ảnh khỏa thân trên mạng viễn thông – đó là quy định mới được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ban hành.

Đầu năm 2016, Bộ VHTT&DL đã ban hành Thông tư 01 (quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 15/NĐ-CP về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang) quy định người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp và phổ biến ảnh khỏa thân... Không ít người lo ngại quy định này sẽ là rào cản đối với nghệ thuật chụp ảnh, tranh khỏa thân của Việt Nam. Sau những tranh cãi không dừng, ngày 14/11, Bộ VHTT&DL đã ban hành Thông tư 10/2016/TT-BVHTTDL sửa đổi và bãi bỏ một số điều chưa hợp lý của Thông tư 01/2016-BVHTTDL (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017), trong đó không còn đề cập đến nội dung cấm người mẫu, người đẹp đoạt danh hiệu chụp và phổ biến ảnh khỏa thân trên mạng viễn thông.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Thông tư 10 bãi bỏ khoản 1, điều 3 của Thông tư 01 quy định hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu. Theo đó, những người mẫu, người đẹp, người tham gia biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sẽ không bị ràng buộc bởi quy định cấm chụp và phổ biến ảnh khỏa thân trên mạng viễn thông. Thông tư 10 cũng quy định bãi bỏ một số nội dung khác của Thông tư 01 như về nội dung, hình thức đề án tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu...
Chỉ một ngày sau khi Thông tư 10 được ban hành, trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng, các người mẫu, giới nhiếp ảnh tỏ ra vui mừng tán dương với quyết định sửa đổi này của Bộ VHTT&DL. Siêu mẫu Hà Anh cho rằng đây là một quyết định sáng suốt, thể hiện tinh thần văn minh, hội nhập với văn hóa thế giới của Việt Nam. “Tuy nhiên, dù Việt Nam có bắt kịp xu hướng, cởi mở hơn thì vẫn phải giữ được những giá trị và bản sắc nhất định” – siêu mẫu Hà Anh cho biết. Còn nhiếp ảnh gia Thái Phiên – người nhiều năm gắn bó với nghề chụp ảnh khỏa thân vừa vui lại vừa buồn với Thông tư 10 của Bộ VHTT&DL. Ông cho rằng, Thông tư này chưa nói được điều gì với giới nhiếp ảnh. “Bộ VHTT&DL không cấm người chụp nhưng chưa bao giờ cấp phép cho triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật. Nhu cầu chụp ảnh khỏa thân và giữ lấy tự ngắm là sở thích của cá nhân, còn giới làm nghệ thuật ảnh khỏa thân cũng là một lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật chứ không mang tính dung tục, nhưng ở Việt Nam chưa một cơ quan cấp phép nào mạnh dạn dỡ bỏ rào cản suy nghĩ này. Điều này khác gì không cấm mà thành cấm” – nhiếp ảnh gia Thái Phiên bày tỏ.
Theo mong muốn của giới nhiếp ảnh thì sau Thông tư 10 “cởi trói” cho giới người mẫu, người đẹp, Bộ VHTT&DL cũng cần có quy định cởi mở hơn, tạo điều kiện cho giới nhiếp ảnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần