Không cần thiết phải đến “lò luyện”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cánh cửa vào lớp 10 THPT công lập chỉ mở ra cho 70% học sinh (HS) THCS. Thế nên không chỉ HS, mà cả phụ huynh cũng lo lắng, cân nhắc để có được cơ hội vào trường công lập.

 Ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chia sẻ những thông tin quan trọng về kỳ tuyển sinh này để HS, phụ huynh có sự lựa chọn phù hợp.

Thời điểm này, HS phải đưa ra quyết định đăng ký dự thi vào trường THPT,  ông có lời khuyên nào cho các thí sinh để có cách lựa chọn đúng, chính xác?

- Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015, Hà Nội vẫn thực hiện phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Điểm xét tuyển vào lớp 10 của HS là tổng điểm thi (tính hệ số 2), điểm THCS và điểm cộng thêm (nếu có), trong đó, điểm THCS là kết quả học tập và rèn luyện của HS ở 4 năm học cấp THCS, điểm cộng thêm là điểm ưu tiên, khuyến khích của HS. Như mọi năm, Sở sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 THPT cho tất cả các trường THPT trên địa bàn TP. Mỗi HS dự tuyển vào lớp 10 THPT đều phải dự thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Mỗi HS được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên. Ngoài ra, HS có thể nộp đơn dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên.
Các thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi trường THPT Việt - Đức năm 2013.       Ảnh: Nguyễn Thành
Các thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi trường THPT Việt - Đức năm 2013. Ảnh: Nguyễn Thành
Để có cơ hội học tập theo nguyện vọng, theo tôi, các bậc phụ huynh nên chọn những trường phù hợp với lực học của con em mình. HS có kết quả học tập tốt thì đăng ký vào trường top đầu, học lực trung bình có thể đăng ký vào nhóm trường vừa phải. Đăng ký nguyện vọng 1 và 2 không quá chênh nhau, để nguyện vọng 1 không đỗ còn cơ hội vào nguyện vọng 2.

Ngoài việc học tập, ôn luyện trên lớp, nhiều phụ huynh vẫn cho con học thêm, ôn luyện, thi thử ở các trung tâm luyện thi. Quan điểm của ông về việc này như thế nào?

- Nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Vì vậy, HS có thể hoàn toàn yên tâm học tập và ôn luyện tại trường theo sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo. HS không cần thiết phải ôn tập tại các "lò luyện" hoặc các trường THPT, nơi đăng ký dự thi, vì đề thi là do Sở GD&ĐT xây dựng và áp dụng cho mọi HS trên địa bàn Hà Nội. Theo tôi, các em không nên thi thử ở các trung tâm, bởi việc ra đề thi của các trung tâm này không chuyên nghiệp, không đảm bảo yêu cầu khách quan mà Sở GD&ĐT đề ra. Việc ra đề thi tuyển sinh phải được thực hiện trên cơ sở lập hội đồng ra đề, căn cứ trên khảo sát năng lực của HS để đưa ra đề thi đảm bảo sát với đối tượng dự thi. Với các trung tâm không nắm bắt được trình độ HS, không nắm vững chuẩn kiến thức kỹ năng Bộ GD&ĐT đưa ra cũng như những đòi hỏi của Sở GD&ĐT trong tuyển sinh lớp 10 sẽ dẫn tới đề thi quá khó hoặc quá dễ, khiến các em nhầm lẫn về năng lực bản thân.

Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay có gì thay đổi so với mọi năm, thưa ông?

- Theo kế hoạch, kỳ thi năm nay sẽ diễn ra vào ngày 23/6 (năm trước diễn ra từ ngày 18 -21/6). Những thí sinh thi vào lớp 10 chuyên của 4 trường Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây sẽ phải thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên trong 2 ngày 24 và 25/6/2014.

Xin cảm ơn ông !

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần