Không chỉ có “cấm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên một số tuyến phố cổ Hà Nội đều có các bảng ghi đến nội dung không được làm, như: “Tuyến phố văn minh đô thị: Không để xe đạp, xe máy trên hè phố, lòng đường; không kinh doanh …”

Vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra phức tạp

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, nhằm đảm bảo trật tự đô thị, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, tham quan, mua sắm, của người dân, khách du lịch, Ban quản lý phố cổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã bố trí một số tuyến phố lõi chỉ dành cho người đi bộ. Một số tuyến phố cho xe đi lại, nhưng
quy định cụ thể để các hộ kinh doanh, người dân đến đây mua sắm, tuân thủ, như: Tuyến phố văn minh đô thị: Không để xe đạp, xe máy trên hè phố, lòng đường; không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không vứt rác, phế thải ra vỉa hè, lòng đường.
Biển báo tuyến phố văn minh đô thị.
Biển báo tuyến phố văn minh đô thị với các nội dung không được làm.
Các cửa hàng kinh doanh ở những tuyến phố cổ của Hà Nội, như: Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Mã, Đồng Xuân …  luôn nhộn nhịp khách hàng mua sắm. Cũng vì thế tình trạng  xe đạp, xe máy của khách và chủ các cửa hàng kinh doanh đậu đỗ trên vỉa hè, lòng đường, người bán hàng rong, với xe đạp chằng buộc tạp nham đỗ ngay dưới lòng đường bán trái cây, và trái cây dầm, bánh rán … gây mất mỹ quan đô thị diễn ra hàng ngày.

 Ban quản lý phố cổ cũng như công an phường thường xuyên vào cuộc dàn hết lực lượng để đi đuổi, dẹp ở các tuyến đường. Song khi lực lượng chức năng đi trước thì vi phạm lại diễn ra ở phía sau.
Những chiếc xe máy vẫn dựng ngay gần biển quy định tuyến phố văn minh.
Những chiếc xe máy dựng ngay gần biển quy định tuyến phố văn minh.

Vì sao nên nỗi?

Điều quan trọng mà phóng viên nhận thấy, đó là: Nếu chỉ có “cấm” và dàn lực lượng ra như hiện nay vẫn chưa đủ điều kiện để dẹp bỏ những vi phạm trật tự đô thị khu vực này. Bởi, Ban quản lý phổ cổ quy định “cấm” người dân không được để xe trên vỉa hè, lòng đường … song cả khu vực phố cổ không có chỗ gửi xe dịch vụ để người dân đến đây có thể gửi xe tham quan, mua sắm. 

Khi phóng viên hỏi m
ột đại diện của Ban quản lý phố cổ đang đi dẹp đuổi những người đậu đỗ xe sai quy định: “Bác ơi gửi xe ở đâu để mua hàng?” và nhận được câu trả lời: “Ra chợ Đồng Xuân, khu vực này không có chỗ gửi xe đâu’. Khi phóng viên ra chợ Đồng Xuân thì 1 trong 2 bãi gửi xe ở đây đã bị dẹp bỏ và có biển chỉ dẫn ra phố Hàng Khoai.

Thực sự, khu vực phố cổ là nơi đất chật, người đông, thêm vào đó các cửa hàng kinh doanh nhiều, mật độ xe cộ những ngày cuối năm gia tăng. 
Nhốn nháo xe, hàng rong trên khu vực
Nhốn nháo xe, hàng rong trong  các tuyến phố văn minh đô thị khu vực phố cổ.
Nếu đã cấm đậu đỗ xe, bán hàng rong thì ngay cả những chủ cửa hàng kinh doanh tại đây phải cam kết không được vi phạm quy định về trật tự đô thị.

Những khách đến đây tham quan, mua sắm nên có chỉ dẫn để xe ở đâu trước khi đi mua sắm chứ không chỉ có “cấm” như hiện nay thì sự việc vẫn trong vòng lẩn quẩn là: Cấm – vi phạm – đi dẹp đuổi – và lại vi phạm.

Như vậy, để đảm bảo trật tự đô thị tại đây đạt được quy định đề ra phải đồng bộ các giải pháp đồng bộ, đó là, c
ùng với các quy định ghi trên các tuyến phố văn minh thì phải có nơi gửi xe dịch vụ cho chủ cửa hàng và khách hàng. Nơi gửi xe phải được quản lý về giá, thậm chí phải ưu đãi giá cho các cửa hàng, vì đây là khách gửi thường xuyên, chứ không thể thu 10.000 đồng/xe máy như hiện nay.

Đối với các khách đến tham quan, mua sắm, bên cạnh biển quy định tuyến phố văn minh đô thị, phải có biển chỉ dẫn đến chỗ gửi xe rõ ràng để khách chấp hành c
ác quy định một cách tốt nhất. Đây không phải cách làm mới nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh, hay các trung tâm thương mại áp dụng nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm dễ dàng, nhưng vẫn đảm bảo các quy định về trật tự, văn minh đô thị.

Sau đây là một số hình ảnh trên tuyến phố văn minh đô thị:
Xe máy dựng và xe đạp bán hàng rong ngay bên cạnh biên quy định của tuyến phố văn minh.
Xe máy dựng và xe đạp bán hàng rong ngay bên cạnh biển quy định của tuyến phố văn minh.
Xe máy
Xe máy của cửa hàng và khách hàng dựng trên vỉa hè, lòng đường.
Rất nhiều xe máy dựng dưới lòng đường.
Rất nhiều xe máy dựng dưới lòng đường.

Không chỉ có “cấm” - Ảnh 1
Không chỉ có “cấm” - Ảnh 2

Xe đạp bán hàng dưới lòng đường gây mất mỹ quan đô thị.