Theo đại diện lãnh đạo Công ty CP Diêm Thống Nhất, nhiều năm gần đây, nhu cầu giảm mạnh làm giảm sản lượng tiêu thụ diêm của công ty, năm 2019 chỉ đạt gần 70 triệu bao. Mặt khác, máy móc thiết bị sản xuất đã quá cũ, xuống cấp, việc thu mua nguyên liệu gỗ đáp ứng tiêu chuẩn làm diêm gặp rất nhiều khó khăn do cạn kiệt nguồn cung cấp…
Việc tổ chức sản xuất đại trà và xuất khẩu không còn hiệu quả. Vì vậy, công ty dừng việc tổ chức sản xuất trên dây chuyền thiết bị tại công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn sản xuất chọn lọc các sản phẩm diêm hộp Thống Nhất và diêm quảng cáo cho các khách hàng có nhu cầu.
Ngoài sản phẩm diêm truyền thống, những năm gần đây, Công ty CP Diêm Thống Nhất chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn Thống Nhất và bao bì carton. Đây là hoạt động mang lại nguồn thu chính cho DN.
Đây cũng là lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chủ yếu của công ty trong năm 2020 và các năm tới. Ngoài ra, Công ty CP DIêm Thống Nhất cũng sẽ mở rộng thêm hoạt động kinh doanh thương mại như kinh doanh nguyên liệu giấy sản xuất bao bì.
Về vệc huy giao dịch trên sàn Upcom, trước đây, Diêm Thống Nhất có số lượng cổ đông là 260 cổ đông. Tuy nhiên, đến nay, số lượng của cổ đông của công ty thay đổi, chỉ có 45. Theo quy định, DN dưới 100 cổ đông thì không đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng. Vì thế, Nghị quyết HĐQT đã thông báo về việc hủy niêm yết cổ phiếu DTN trên sàn UPCoM. “Việc hủy giao dịch trên Upcom không phải do công ty vi phạm hay kinh doanh thua lỗ”- ông Hưng nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 5/12/2019, HĐQT công ty đã họp phiên họp thường kỳ phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020. Theo đó, HĐQT đã phân tích kỹ các yếu tố ảnh hưởng tới kinh doanh của công ty trong năm 2020 và thống nhất quyết nghị kế hoạch kinh doanh cụ thể. Năm 2019, ước thực hiện sản phẩm diêm hộp Thống Nhất đạt 67,5 triệu bao, diêm quảng cáo 1,8 triệu bao; que diêm xuất khẩu 140 tấn, bao bì carton 3,9 triệu m2, bật lửa Thống Nhất 16.7 triệu chiếc, bật lửa Thống Nhất - Cricket 300 nghìn chiếc, tổng doanh thu sản xuất và kinh doanh đạt gần 130 tỷ đồng.
Năm 2020, HĐQT đặt mục tiêu sản xuất 60 triệu diêm hộp Thống Nhất, 2 triệu bao diêm quảng cáo; 4 triệu m2 bao bì carton, 20 triệu chiếc bật lửa Thống Nhất, 350 triệu bật lửa Thống Nhất- Cricket. Lợi nhuận sau thuế của DN đặt mục tiêu tăng từ 1,2 tỷ đồng năm 2019 lên 2 tỷ đồng năm 2020.
Hình ảnh các sản phẩm diêm mang thương hiệu Thống Nhất có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh đã gắn bó với nhiều người Hà Nội và cả nước 63 năm qua. Là Nhà máy đầu tiên được xây dựng tại miền Bắc XHCN, hơn 60 năm, trải qua những thăng trầm, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Diêm Thống Nhất vẫn ngày ngày tìm tòi, đổi thay để giữ ngọn lửa diêm bền bỉ cháy.
Năm 1956, Nhà máy Diêm Thống Nhất được xây dựng và khánh thành. Năm 1984, sáp nhập Nhà máy Gỗ Cầu Đuống và Nhà máy Diêm Thống Nhất thành Xí nghiệp liên hiệp Gỗ Diêm Cầu Đuống. Năm 1988, nhà máy Diêm Thống Nhất tách ra khỏi Xí nghiệp Liên hiệp Gỗ Diêm Cầu Đuống. Năm 1993, Nhà máy Diêm Thống Nhất chuyển sang hoạt động theo mô hình DN với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất. Năm 2002, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty CP với tên gọi công ty CP Diêm Thống Nhất.