Không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xử lý vi phạm luật giao thông qua camera là biện pháp đã được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Hà Nội, dù mới được triển khai thực hiện thí điểm từ cuối năm 2014, nhưng bước đầu đã phát huy được những hiệu quả trong việc kiểm tra xử lý vi phạm và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để việc xử phạt qua camera phát huy được hiệu quả, các đơn vị liên quan sẽ còn nhiều việc phải làm.

Không có ngoại lệ

Sau một thời gian dài tổ chức thí điểm, từ giữa tháng 3, Phòng CSGT, Công an TP đã tổ chức nhân rộng mô hình này tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn. Đến thời điểm này, số người vi phạm luật giao thông tại các nút giao có lắp camera đã giảm đáng kể, nhiều nút không ghi nhận người vi phạm các lỗi thường gặp, ý thức của người tham gia giao thông đã được cải thiện đáng kể. Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT cho biết, tính từ ngày 13/3 đến nay, qua hệ thống camera, lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm ngay tại hiện trường.
CSGT giám sát hoạt động của các phương tiện tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. 	Ảnh: Trình Vũ
CSGT giám sát hoạt động của các phương tiện tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Trình Vũ
Ngày 9/4, có mặt tại nút Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn, nơi tổ công tác của Đội CSGT số 3, Phòng CSGT làm nhiệm vụ, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết chủ phương tiện khi bị dừng kiểm tra đều cho rằng mình vô tội. Như trường hợp của lái xe Đào Văn Quý (Cao Viên, Thanh Oai), khi bị kiểm tra vì lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đã một mực khẳng định không vi phạm, chỉ đến khi được cung cấp hình ảnh vi phạm do camera ghi lại thì mới chịu thừa nhận vi phạm. Điều đáng nói, không chỉ xe biển trắng bị xử lý, thông qua hệ thống camera, tổ công tác của Đội CSGT số 3 cũng đã lập biên bản, xử lý theo đúng quy định với nhiều trường hợp xe biển xanh. Điển hình như trường hợp xe ô tô BKS 31A - 5272 do lái xe Nguyễn Văn Vệ điều khiển. Thượng úy Vũ Đức Hùng - Đội CSGT số 3 cho biết, dù là xe biển xanh hay biển trắng nếu đã vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định và không có ngoại lệ.

Gian nan xử lý vi phạm
Sở dĩ người vi phạm khi bị dừng kiểm tra, xử lý đều khăng khăng rằng mình vô tội vì cho rằng CSGT đứng cách xa vài trăm mét, ngược chiều với đèn tín hiệu nên không thể phát hiện được vi phạm.
Thiếu úy Nguyễn Ngọc Hải
Đội CSGT số 3
Thiếu tá Phạm Quang Minh - Đội phó Đội đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT cho biết, trung bình một ngày hệ thống camera tại một nút giao phát hiện từ 30 - 40 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, lực lượng lượng chức năng trên đường chỉ xử lý ngay lập tức được từ 25 - 30 trường hợp. Đối với những trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý "nóng", Đội sẽ truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm đến trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, những bất cập trong việc quy trách nhiệm với chủ xe, thông tin nơi ở của chủ xe trong đăng ký không đúng với thực tế, địa chỉ đăng ký ghi không cụ thể khiến việc gửi thông báo xử phạt gặp nhiều khó khăn. "Có những trường hợp trong hồ sơ quản lý, địa chỉ của chủ xe chỉ được ghi một cách chung chung khiến các lực lượng chức năng phải mất thêm nhiều công đoạn để xác định địa chỉ cụ thể để gửi thông báo xử phạt" - Thiếu tá Phạm Quang Minh cho biết.

 Theo thiếu tá Huỳnh Tấn Nam, để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc phối hợp với các trung tâm đăng kiểm để tổ chức truy xuất dữ liệu thông tin người vi phạm, Công an TP đã yêu cầu các lực lượng chức năng tạo mọi điều kiện cho người dân tổ chức sang tên đổi chủ phương tiện. Tuy nhiên, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc sang tên đổi chủ, đăng ký chính chủ khi tham gia giao thông khiến số lượng người chấp hành thực hiện thủ tục này chưa cao. Vì vậy, để công tác kiểm tra xử lý vi phạm luật giao thông qua camera đem lại hiệu quả cao, góp phần đảm bảo trật tự ATGT rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là những người tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần