Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/8, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về tiến độ thực...

Kinhtedothi - Ngày 6/8, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; các dự án nút giao trên đường Vành đai 3 TP Hà Nội (gồm nút giao giữa cầu Thanh Trì với QL 5, Hầm chui QL 6 - nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa).

Hoàn thành 58% khối lượng công việc
Đối với nút giao cầu Thanh Trì với QL 5, chậm nhất ngày 15/10/2015 phải hoàn thành; đối với hầm chui QL6 - nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa chậm nhất đến tháng 12/2015 phải hoàn thành, nhằm phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Báo cáo về tiến độ Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành Dự án đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và GPMB đạt 80%. Đi sâu phân tích về tiến độ các hạng mục của dự án, ông Thành cho biết, đến nay đã hoàn thành 413/419 (đạt 99%) trụ khu gian, 112/112 (đạt 100%) trụ nhà ga; đang triển khai thi công 12/12 nhà ga; hoàn thành 420/420 cọc khoan nhồi, đào và đổ bê tông bịt đáy đơn nguyên giữa nhà ga Cát Linh; đúc 554/806 (đạt 69%) và lao lắp được 442/806 (đạt 55%) phiến dầm; đắp được 130.000m3 cát san nền khu Depot... Hoàn thành hạng mục cầu đúc hẫng vượt sông Nhuệ và đường tránh QL 6.

Bên cạnh đó, ông Lê Kim Thành cũng chỉ ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai hợp đồng EPC. Đồng thời kiến nghị, trước mắt, cho phép ký kết phụ lục hợp đồng tạm điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC với giá trị tới 85% giá trị theo Tổng mức đề nghị điều chỉnh đã trình. Tổng thầu EPC bố trí vốn lưu động, đơn giản hóa các thủ tục giải ngân để kịp thời thanh toán khối lượng hoàn thành cho các Nhà thầu phụ.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được hoàn thiện.  	Ảnh: Công Hùng
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được hoàn thiện. Ảnh: Công Hùng
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, điều mà Bộ đang quan tâm nhất chính là tiến độ tổng thể của dự án. Bởi, đây là dự án có nhiều hạng mục quan trọng, chỉ cần công đoạn có vướng mắc cả gói thầu có thể sẽ bị ảnh hưởng theo. Đồng thời cho biết, Bộ đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015.

Lập đoàn kiểm tra tàu mẫu

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao những nỗ lực của Ban QLDA đường sắt, Nhà thầu, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc triển khai Dự án. Để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Cục, Vụ, Ban thuộc bộ và UBND TP Hà Nội sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về nước xin ý kiến người dân.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, công tác triển khai thi công phải thực hiện dứt điểm, tiến độ phải chi tiết, tăng ca, làm xong phải dỡ ngay hàng rào, hoàn trả mặt bằng, bảo đảm ATGT. Về phía TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của TP trong công tác GPMB cũng như đảm bảo trật tự ATGT tại những khu vực triển khai dự án. Cùng với đó, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tổ chức phân luồng giao thông; khẩn trương tuyển dụng, đào tạo nhân sự vận hành, khai thác; đồng thời phối hợp với Ban QLDA đường sắt chuẩn bị phương án khai thác, bảo đảm ATGT.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý I/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến giữa năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.