Không để mặt trái cơ chế thị trường tác động đến nội dung ấn phẩm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/8, Thành ủy đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về “ Nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản”. Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đến dự.

Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến trao bằng khen của Thành ủy cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.
Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến trao Bằng khen của Thành ủy cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.
Theo đánh giá, trong 10 năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn TP đã thực hiện đúng định hướng, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của đất nước và thành phố; số lượng các xuất bản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng dần được nâng cao từng bước đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng bạn đọc. Đáng chú ý, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất bản được duy trì thường xuyên và phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay đã ban hành 11 quyết định thanh tra đối với 10 tổ chức, cá nhân, xử phạt hành chính 6  tổ chức với tổng số tiền 140 triệu đồng, tịch thu 15 xuất bản phẩm vi phạm điều 10- Luật Xuất bản.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 43 nhà xuất bản thuộc T.Ư và các địa phương. Đây là một thuận lợi lớn trong việc nâng cao cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu về văn hóa đọc cho người dân Thủ đô. Từ năm 2005 đến nay, một loạt doanh nghiệp hoạt động liên kết xuất bản của Hà Nội đã ra đời, năng động tìm kiếm bản thảo, mua bản quyền và tổ chức phát hành, dần khẳng định thương hiệu của mình, góp phần làm phong phú, đa dạng thị trường sách tại Hà Nội và cả nước. Tuy nhiên, công tác xuất bản thời gian qua vẫn còn những vướng mắc do nhiều nhà xuất bản đã không kiểm soát được nội dung, chất lượng sách liên kết, đơn vị liên kết xuất bản không thực hiện đúng quy định dẫn đến các sai phạm, cho ra đời những xuất bản phẩm kém chất lượng, gây bức xúc trong dư luận…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến yêu cầu các cấp, các ngành cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 42 của Ban Bí thư. Trong đó tập trung xây dựng, bổ sung các cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, công nghệ cho hoạt động xuất bản của TP phát triển nhanh, bền vững; đặc biệt quan tâm đến việc xuất bản sử dụng công nghệ kỹ thuật số, sách điện tử… nhằm đáp ứng hơn nữa sự đa dạng trong nhu cầu văn hóa đọc.

Đối với các đơn vị xuất bản, in ấn, phát hành của TP, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh phải nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp; chú trọng tính năng động, sáng tạo để thích ứng với cơ chế thị trường và nhất thiết không để mặt trái của thị trường chi phối tới nội dung các ấn phẩm. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong lĩnh vực này, các cơ quan chức năng phải đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, nhằm ngăn chặn tình trạng in lậu, vi phạm bản quyền trên địa bàn.